Hamas có thể đã chấp thuận kế hoạch ngừng bắn do Mỹ đề xuất

Thứ 4, 13.03.2024 | 09:48:03
375 lượt xem

Hamas được cho là đã chấp nhận kế hoạch ngừng bắn ở Dải Gaza do Mỹ đề xuất, theo kênh truyền hình Al Arabiya.

Hamas có thể đã chấp thuận kế hoạch ngừng bắn do Mỹ đề xuất - 1

Các chiến binh của lực lượng Hamas (Ảnh: Reuters).

Kênh truyền hình Al Arabiya ngày 12/3 dẫn một nguồn tin trong ban lãnh đạo Hamas cho biết, sáng kiến của Mỹ dự tính chấm dứt các hành động giao tranh trong khu vực và dần đưa những người phải di tản trở về Dải Gaza.

Phái đoàn Hamas dự kiến sẽ tới Cairo trong vài ngày tới để thảo luận chi tiết về thỏa thuận ngừng bắn do Mỹ đề xuất.

Nguồn tin cho biết, Hamas đã nhận được lời đề nghị gia hạn lệnh ngừng bắn để đổi lấy việc thả một số con tin bị giam giữ.

Theo đề xuất của một số quốc gia, Hamas sẽ thả các con tin vị thành niên, cũng như phụ nữ và người già Israel mà họ đang giam giữ. Vẫn chưa có thông tin nào được đưa ra về việc liệu Hamas có chấp nhận đề xuất này hay không.

Cairo đã tổ chức các cuộc tham vấn đa phương về Gaza vào ngày 3-7/3. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán không mang lại thỏa thuận nào giữa Hamas và Israel. Kênh truyền hình Al-Qahera al-Ekhbariya hôm 7/3 cho biết các cuộc đàm phán ở Cairo sẽ được nối lại "trong vài ngày tới".

Căng thẳng bùng lên trở lại ở Trung Đông vào ngày 7/10/2023 sau khi các chiến binh Hamas tại Dải Gaza tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ vào lãnh thổ Israel, khiến nhiều người Israel sống gần biên giới Gaza thiệt mạng và bắt hơn 240 người Israel làm con tin, bao gồm phụ nữ, trẻ em và người già.

Israel tuyên bố phong tỏa toàn bộ Dải Gaza và tiến hành các cuộc bắn phá vào vùng đất này cũng như một số khu vực ở Li Băng và Syria. Israel đã tiến hành một chiến dịch trên bộ chống lại Hamas ở Dải Gaza. Các cuộc đụng độ cũng nổ ra ở Bờ Tây.

Cuối tháng 11/2023, Hamas công bố một thỏa thuận với Israel, do Ai Cập và Qatar làm trung gian, về lệnh ngừng bắn nhân đạo kéo dài 4 ngày ở Dải Gaza, có hiệu lực từ ngày 24/11.

Các bên đã gia hạn lệnh ngừng bắn nhiều lần nhưng vào buổi sáng ngày 1/12, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết Hamas đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza và nổ súng vào lãnh thổ Israel, do đó Israel tiếp tục các hoạt động chiến đấu ở Dải Gaza.

Chính quyền Palestine đổ lỗi cho Mỹ về việc nối lại các hoạt động chiến đấu của Israel.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/hamas-co-the-da-chap-thuan-ke-hoach-ngung-ban-do-my-de-xuat-20240313075103920.htm

  • Từ khóa