Tỷ phú Elon Musk cảnh báo Odessa của Ukraine có nguy cơ thất thủ

Chủ nhật, 31.03.2024 | 09:30:41
201 lượt xem

Tỷ phú công nghệ Mỹ Elon Musk cho rằng, Ukraine nên chọn phương án đàm phán với Nga trước khi có thể mất hết toàn bộ đường tiếp cận với Biển Đen, trong đó có thành phố cảng Odessa.

Tỷ phú Elon Musk cảnh báo Odessa của Ukraine có nguy cơ thất thủ - 1

Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX, tỷ phú Elon Musk (Ảnh: Fortune).

Trong một bài viết đăng tải trên mạng xã hội X ngày 30/3, Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX, tỷ phú Elon Musk, nêu quan điểm rằng vị thế của Ukraine đang suy yếu sau mỗi ngày chiến sự trôi qua.

Ông đồng thời cảnh báo, câu hỏi thực sự là Kiev sẽ mất bao nhiêu lãnh thổ và bao nhiêu sinh mạng trước khi ngồi vào bàn đàm phán với Nga.

Tỷ phú doanh nhân Mỹ cho rằng, bất kỳ ai cũng có thể đoán được cuộc phản công của Ukraine vào mùa hè năm ngoái cuối cùng sẽ thất bại. Ông cũng nhấn mạnh, ngay cả khi Kiev làm theo khuyến nghị của ông là "cố thủ và huy động mọi nguồn lực để phòng thủ, họ cũng sẽ "khó giữ được vùng đất không có rào cản tự nhiên vững chắc".

Ông nói, Ukraine phải hứng tổn thất lớn khi tấn công vào lực lượng Nga có đội quân đông đảo, phòng thủ sâu và pháo binh mạnh hơn nhiều trong khi Ukraine thiếu thiết giáp và ưu thế trên không.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, hơn 444.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng và bị thương trong 2 năm chiến sự, bao gồm hơn 166.000 người trong cuộc phản công năm ngoái. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố hồi tháng 2 rằng, Kiev chỉ mất 31.000 binh sĩ kể từ khi xung đột nổ ra.

"Nga không thể kiểm soát toàn bộ Ukraine vì sự phản kháng cục bộ ở phía tây sẽ cực kỳ gay gắt, nhưng họ chắc chắn sẽ giành được nhiều lãnh thổ hơn họ có hiện nay", tỷ phú Musk bình luận.

Ông cảnh báo: "Xung đột càng kéo dài, Nga sẽ càng giành được nhiều lãnh thổ cho đến khi đánh trúng Dnipro, nơi vốn rất khó vượt qua. Tuy nhiên, nếu xung đột kéo dài đủ lâu thì Odesa cũng có nguy cơ thất thủ".

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, Odessa được xem là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của Moscow.

Nếu kiểm soát được Odessa, Nga có thể thiết lập hành lang dọc theo đường bờ biển của Ukraine, cô lập hoàn toàn khả năng tiếp cận biển của Kiev, mà còn thiết lập một hành lang trên bộ từ lục địa Nga, qua Crimea, tới Transdniestria, một vùng ly khai nói tiếng Nga của Moldova, nơi có quân đội Nga đồn trú.

Tỷ phú Mỹ nói thêm: "Theo quan điểm của tôi, liệu Ukraine có mất toàn bộ quyền tiếp cận Biển Đen hay không mới là câu hỏi thực sự còn lại. Theo tôi, Ukraine nên theo đuổi giải pháp thương lượng trước khi điều đó xảy ra".

Ông không kêu gọi các đồng minh, đối tác phương Tây tăng viện trợ cho Ukraine. Nguồn viện trợ này vốn trì trệ từ cuối năm ngoái sau khi cuộc phản công của Kiev không giành được kết quả như mong đợi.

Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra đầu năm 2022, ông Elon Musk đã một vài lần thay đổi quan điểm. Ban đầu, ông hỗ trợ Ukraine bằng cách cung cấp miễn phí các thiết bị liên lạc vệ tinh Starlink. Tuy nhiên, ông từ chối kích hoạt hệ thống này để hỗ trợ Ukraine tấn công Hạm đội Biển Đen của Nga.

Cách đây hơn 1 năm, ông kêu gọi Ukraine từ bỏ ý định giành lại Crimea - bán đảo sáp nhập vào Nga năm 2014. Ông cũng đề nghị Ukraine tuyên bố trung lập, cho phép 4 tỉnh Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhia trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga.

Mặc dù vậy, giới chức Ukraine nhiều lần khẳng định hòa đàm chỉ diễn ra khi Nga rút hết quân, khôi phục đường biên giới năm 1991 cho Ukraine.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ty-phu-elon-musk-canh-bao-odessa-cua-ukraine-co-nguy-co-that-thu-20240331075343394.htm

  • Từ khóa