Ukraine nói tuyến huyết mạch mới của Nga ở Crimea gây khó khăn lớn

Thứ 2, 01.04.2024 | 08:34:35
186 lượt xem

Ukraine thừa nhận, tuyến đường sắt mới Moscow đang xây dựng để nối Crimea với đất liền Nga sẽ gây ra vấn đề nghiêm trọng cho phía Kiev.

Ukraine nói tuyến huyết mạch mới của Nga ở Crimea gây khó khăn lớn - 1

Cầu Crimea nối bán đảo Crimea và lục địa Nga (Ảnh: Sputnik).

Kyrylo Budanov, giám đốc cơ quan tình báo quân sự Ukraine, cảnh báo hôm 31/3 rằng tuyến đường sắt mà Nga đang xây dựng nối Crimea với đất liền Nga có thể gây ra "vấn đề nghiêm trọng" cho Kiev.

Ông Budanov nói thêm ông tin rằng Ukraine sẽ có thể giải quyết vấn đề này nhưng không nêu chi tiết phương án.

Moscow đã và đang xây dựng một tuyến đường sắt giữa thành phố cảng Rostov-on-Don của Nga và Crimea, như một giải pháp thay thế cho Cầu Crimea sau khi công trình này nhiều lần bị tấn công trong thời gian qua.

Tuyến đường sắt mới sẽ chạy qua các khu vực chiến lược mà Nga đang kiểm soát như Donetsk và Mariupol và Berdiansk thuộc Zaporizhia.

Crimea là trung tâm hậu cần quan trọng của lực lượng Nga ở mặt trận miền Nam Ukraine.

"Nga thực tế đã xây dựng một tuyến đường sắt trong hơn một năm nay để kết nối với các vùng lãnh thổ phía Nam. Quá trình này gần như đã hoàn tất và nó có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng cho chúng ta", ông Budanov nói với đài truyền hình quốc gia.

Ngày 18/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng việc xây dựng đoạn đường sắt giữa Rostov-on-Don và Berdiansk đã hoàn thành.

Andrii Yusov, người phát ngôn của cơ quan tình báo quân sự Ukraine (HUR), ngày 21/3 cho biết tuyến đường sắt mà Nga đang xây dựng là thách thức nghiêm trọng và là "mục tiêu quan trọng" đối với lực lượng Ukraine.

Ông Yusov cho hay do Ukraine thường xuyên tấn công Crimea nên cầu Crimea không vận hành đầy đủ các chức năng.

Ông Yusov nói: "Nga không hài lòng với những gì đang xảy ra với Cầu Crimea. Vì vậy, họ đang cố gắng tăng cường kết nối đường sắt (với bán đảo)".

Ông Yusov cho rằng, "nhiệm vụ" của Ukraine là ngăn chặn Nga hoàn thành việc xây dựng tuyến đường sắt mới.

Trước đó, Yevgeny Balitsky, lãnh đạo thân Nga tại Zaporizhia, nói rằng việc xây dựng tuyến đường sắt sẽ "giải quyết các vấn đề của quân đội".

Theo quan chức Balitsky, tuyến đường sắt mới sẽ cách tiền tuyến giao tranh một khoảng cách an toàn, có nghĩa là các cuộc pháo kích của Ukraine sẽ không gây ra mối đe dọa cho các đoàn tàu. Ông cũng chỉ ra rằng cơ sở hạ tầng đường sắt hiện tại đã lỗi thời.

Khi tuyến đường sắt hoàn thành, Nga sẽ dễ dàng di chuyển hàng hóa, vật tư quân sự, vũ khí tới điểm tập kết ở Crimea một cách an toàn hơn, giảm bớt phụ thuộc vào cầu Crimea. 

Cầu Crimea hay cầu Kerch dài 19km được Nga xây dựng sau khi sáp nhập bán đảo vào năm 2014. Cầu bắt đầu lưu thông từ năm 2018 và được coi là tuyến đường huyết mạch nối đất liền Nga với Crimea. Các đoàn tàu Nga cũng sử dụng tuyến đường này chở quân và trang thiết bị quân sự đến Crimea.

Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, cầu Crimea liên tục bị tập kích bằng máy bay không người lái hoặc xuồng tự sát.

Nga sáp nhập Crimea từ năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý không được Ukraine và các đồng minh phương Tây công nhận. Kiev tuyên bố sẽ giành lại toàn bộ lãnh thổ, trong đó có Crimea.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ukraine-noi-tuyen-huyet-mach-moi-cua-nga-o-crimea-gay-kho-khan-lon-20240401071250806.htm

  • Từ khóa