Hàn Quốc đề xuất bán máy báy chiến đấu cho Thái Lan

Thứ 2, 01.04.2024 | 14:29:56
212 lượt xem

Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc (KAI) đã đề xuất bán máy bay chiến đấu hạng nhẹ FA50 cho Không quân Hoàng gia Thái Lan (RTAF), khi RTAF dự kiến chi 19 tỷ baht để mua máy bay mới.

Hàn Quốc đề xuất bán máy báy chiến đấu cho Thái Lan - 1

Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Sutin Klungsang quan sát máy bay chiến đấu hạng nhẹ FA50 tại một cơ sở của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc ở Sacheon, Hàn Quốc (Ảnh: Bangkok Post).

Đề xuất trên được ông Kang Goo-young, Giám đốc điều hành  KAI, đưa ra trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Sutin Klungsang có chuyến thăm Hàn Quốc.

Ông Sutin, cùng Thư ký Thường trực Bộ Quốc phòng Thái Lan - Đại tướng Sanitchanok Sangkhachan, đã được Bộ Quốc phòng Hàn Quốc mời tới quan sát 2 chiếc máy bay huấn luyện tiên tiến T-50 do Hàn Quốc sản xuất. Đây cũng là 2 chiếc T-50 cuối cùng sẽ được bàn giao cho RTAF vào tháng 8 tới.

Trước đó, vào năm 2015, Không quân Hoàng gia Thái Lan đã mua 8 máy bay huấn luyện tiên tiến T-50 và 6 máy bay chiến đấu hạng nhẹ FA50 từ KAI. Các máy bay này được chuyển giao và đưa vào sử dụng tại Nakhon Sawan kể từ năm 2018.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn, ông Kang Goo-young cho biết FA50 là máy bay chiến đấu đa năng, có khả năng tác chiến trên không sánh ngang với tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất nhưng có giá thành gần bằng một nửa và chi phí bảo trì thấp hơn rất nhiều.

"Chúng tôi sẵn sàng đề xuất Không quân Hoàng gia Thái Lan xem xét các máy bay chiến đấu của chúng tôi, với giá thành rẻ hơn và rất xứng đáng với chi phí", ông Kang Goo-young nói.

Không quân Hoàng gia Thái Lan đang có kế hoạch cho ngừng hoạt động những chiếc F16 cũ và thay thế chúng bằng 12 máy bay chiến đấu mới.

Tuần trước, Tư lệnh Không quân Punpakdee Pattanakul cho biết kế hoạch mua sắm máy bay chiến đấu dự kiến sẽ được trình lên Nội các vào ngày 2/4 tới.

Không quân Thái Lan được cho là đang cân nhắc giữa tiêm kích Gripen E/F của Thụy Điển và F-16 Block 70 của Mỹ. Một ủy ban tuyển chọn đã được thành lập để quyết định xem mẫu nào cung cấp giá trị tốt hơn so với chi phí của nó. Quyết định chính thức sẽ được ủy ban đưa ra trong tháng 5 hoặc tháng 6 tới.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/han-quoc-de-xuat-ban-may-bay-chien-dau-cho-thai-lan-20240401135333453.htm

  • Từ khóa