Nga bắt thêm 4 nghi phạm liên quan vụ khủng bố nhà hát Moscow

Thứ 3, 02.04.2024 | 08:54:32
332 lượt xem

Cơ quan an ninh Nga thông báo nhóm nghi phạm bị bắt tại Dagestan có liên quan đến vụ tấn công khủng bố nhà hát ở Moscow hồi tháng trước.

Nga bắt thêm 4 nghi phạm liên quan vụ khủng bố nhà hát Moscow - 1

Nhà hát Crocus City ở Moscow bị thiêu cháy sau vụ khủng bố hồi tháng 3 (Ảnh: Reuters).

Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) Nga hôm 1/4 cho biết một nhóm gồm 4 tay súng bị bắt vào sáng 31/3 tại Cộng hòa Dagestan thuộc Nga đóng vai trò tài trợ và cung cấp thiết bị cho vụ tấn công khủng bố nhà hát Crocus City Hall hồi đầu tháng 3.

Tuyên bố đề cập đến "sự tham gia trực tiếp" vào việc cung cấp tài chính và "phương tiện khủng bố" cho các nghi phạm trong vụ tấn công nhà hát ở Moscow.

Tuyên bố của FSB mô tả nhóm này là một nhóm khủng bố bao gồm các công dân nước ngoài được cho là đang lên kế hoạch tấn công gây thương vong hàng loạt ở thành phố Kaspiysk phía nam, bằng cách sử dụng súng và chất nổ tự động. Cơ quan an ninh cho biết thêm, nhóm này đã lên kế hoạch trốn khỏi Nga ngay sau khi thực hiện âm mưu.

Trong một đoạn video do FSB công bố, khuôn mặt của các nghi phạm đã được làm mờ. Một trong số nghi phạm cho biết đã đích thân giao vũ khí cho các đối tượng tấn công nhà hát ở Moscow.

Hình ảnh từ video dường như cho thấy xe của nghi phạm xuất hiện quanh một tuyến phố, được cho là gần nơi các tay súng đang ở.

Một phần khác của video cho thấy hai trong số nghi phạm khủng bố bị nghi ngờ mang theo một xấp tiền mặt gần máy ATM, có lẽ là để chuyển tiền.

Trước đó, Ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga (NAC) thông báo đã triệt phá âm mưu khủng bố ở Dagestan trong ngày 31/3, đồng thời bắt giữ 3 đối tượng liên quan vụ việc.

Theo nội dung thông báo, khi tiến hành khám xét, lực lượng an ninh đã tìm thấy các vũ khí tự động, đạn dược và một thiết bị nổ tự chế đã được cài đặt ở chế độ sẵn sàng sử dụng.

Cuộc vây bắt và triệt phá âm mưu khủng bố này được thực hiện theo khuôn khổ chiến dịch phòng chống khủng bố của giới chức Nga, vốn được nước này đẩy mạnh kể từ sau vụ khủng bố nhà hát ở Moscow vào tối 22/3 khiến hơn 140 người thiệt mạng.

Cho đến nay, tổng cộng 12 người đã bị giam giữ ở Nga vì nghi ngờ có liên quan đến vụ tấn công nhà hát. 8 người trong số họ sẽ phải đối mặt với án tù chung thân nếu bị kết tội khủng bố.

Moscow nghi ngờ Ukraine có liên quan đến vụ khủng bố nhà hát. Tuy nhiên, Kiev đã bác bỏ cáo buộc.

Mỹ cũng cho rằng, nghi phạm duy nhất của vụ tấn công này là Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), lực lượng đã tuyên bố nhận trách nhiệm ngay sau vụ tấn công.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 31/3 cho biết, Nga đã chính thức liên hệ với chính quyền Ukraine, đề nghị Kiev giao nộp toàn bộ những người mà Moscow nghi ngờ có liên quan đến các hành động tấn công khủng bố nhằm vào Nga, trong đó có vụ tấn công nhà hát Crocus City.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-bat-them-4-nghi-pham-lien-quan-vu-khung-bo-nha-hat-moscow-20240401195540250.htm

  • Từ khóa