Google bị tố theo dõi người dùng Android

Thứ 5, 14.05.2020 | 14:26:17
571 lượt xem

Nhà hoạt động về quyền riêng tư người Áo, Max Schrems, cho rằng Google vi phạm luật châu Âu khi chia sẻ ID theo dõi người dùng cho các nhà quảng cáo.

Ngày 13/5, nhóm Noyb cho Schrems đứng đầu đã nộp đơn khiến nại đến cơ quan bảo vệ dữ liệu Áo, tố "Google và hàng loạt bên thứ ba" theo dõi người dùng điện thoại Android thông qua các ID quảng cáo.

"Google dường như tạo ID theo dõi mà không được sự đồng ý của người dùng. Android không cho phép xóa ID này, mà chỉ cho phép nười dùng tạo ra các ID mới thay thế cho ID đang tồn tại. Hành động này không xóa được những dữ liệu được thu thập trước đó, cũng như không ngăn được việc theo dõi", nội dung đơn viết.

Google bị phàn nàn về bảo mật dữ liệu. Ảnh: Nurphoto.

Google bị phàn nàn về bảo mật dữ liệu. Ảnh: Nurphoto.

Theo Luật bảo vệ dữ liệu chung của EU (GDPR), có hiệu lực từ tháng 5/2018, người sử dụng có quyền biết dữ liệu của họ được chia sẻ đi những đâu và được sử dụng cho mục đích gì. Nếu vi phạm ở mức nghiêm trọng, các hãng dịch vụ Internet như Google, Facebook có thể bị phạt tới 4% doanh thu hàng năm.

Đơn khiếu nại được gửi đúng lúc các nhà lập pháp châu Âu đang xem xét những yếu tố liên quan tới sự riêng tư trong công nghệ truy vết mà Google và Apple đang phát triển. Giải pháp của hai hãng này được nhiều nước ủng hộ do được kỳ vọng sẽ góp hạn chế sự lây lan của Covid-19.


Minh Minh/vnexpress.net

https://vnexpress.net/google-bi-to-theo-doi-nguoi-dung-android-4099228.html

  • Từ khóa