800 công ty Nhật thay đổi vì lệnh cấm của Mỹ với Huawei

Chủ nhật, 19.07.2020 | 15:47:09
547 lượt xem

NTT, Nippon, Kajima phải thay các thiết bị có nguồn gốc từ 5 công ty cung ứng của Trung Quốc.

Tháng tới, Mỹ sẽ áp dụng lệnh cấm liên bang mua sắm thiết bị sử dụng linh kiện từ Huawei, ZTE, Hikvion Hàng Châu, Dahua Chiết Giang và Hytera với lý do đe doạ an ninh. Trong đó, Hikvision và Dahua là hai công ty chuyên sản xuất camera, còn Hytera chuyên sản xuất thiết bị radio.

Các quy định mới có hiệu lực từ ngày 13/8. Sau thời điểm này, các công ty đấu thầu hợp đồng với liên bang phải có chứng nhận rằng họ không sử dụng linh kiện từ 5 công ty Trung Quốc trên.

Huawei tiếp tục gặp rắc rối vì lệnh cấm của Mỹ. Ảnh: Reuters.

Huawei tiếp tục gặp rắc rối vì lệnh cấm của Mỹ. Ảnh: Reuters.

Việc thay đổi này buộc các công ty công nghệ của Nhật phải lựa chọn giữa việc hợp tác với Mỹ, bên đã chi khoảng 580 tỷ USD cho việc mua sắm trong năm tài khóa 2019, hoặc với các nhà cung cấp lớn của Trung Quốc.

Nippon Telegraph & Telephone hiện sử dụng một số thiết bị linh kiện từ 5 công ty bị cấm, cho biết sẽ thay thế tất cả thiết bị này trước khi lệnh cấm của Mỹ có hiệu lực và không có ý định sử dụng lại trong tương lai.

Một chi nhánh của NTT Data cũng đang làm việc với chính phủ Mỹ. Đại diện công ty cho biết họ cũng không muốn xảy ra vấn đề gì với các hợp đồng chính phủ.

Tập đoàn viễn thông SoftBank đang thay thế các thiết bị viễn thông thuộc thế hệ mạng không dây thứ 4 của Huawei và ZTE. Nhưng công ty đang dùng điện thoại thông minh tương thích 5G của ZTE và cho biết chưa có kế hoạch thay thế các thiết bị 5G của ZTE lúc này.

Công ty xây dựng Kajima đang sử dụng một số thiết bị cũ của Huawei. Họ sẽ thay thế bằng các sản phẩm không bị cấm như là một phần của việc nâng cấp vào cuối năm nay. Mặc dù Washington đang tạo áp lực buộc các công ty công nghệ phải tuân thủ luật mới nhanh chóng, các thay đổi có thể không ảnh hưởng nhiều đến các đơn hàng của Kajima.

Mỹ không nêu rõ khái niệm "sử dụng linh kiện có vấn đề" là thế nào. Điều này có thể khiến các công ty chi tiêu nhiều hơn mức cần thiết.


Nghĩa Lê/vnexpress.net

https://vnexpress.net/800-cong-ty-nhat-thay-doi-vi-lenh-cam-cua-my-voi-huawei-4132637.html

  • Từ khóa