Thị trường ảm đạm, doanh số iPhone thảm hại trước ngày iPhone 13 ra mắt

Thứ 5, 09.09.2021 | 09:00:17
801 lượt xem

Khoảng thời gian trước khi iPhone thế hệ mới được giới thiệu là giai đoạn mà thị trường di động ảm đạm nhất.

Tình hình này càng trở nên tồi tệ hơn trong năm nay khi doanh số bán iPhone đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19.

Sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19 khiến cho nhiều tỉnh, thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian dài. Điện thoại di động, laptop hay các sản phẩm công nghệ không được xem là mặt hàng thiết yếu, nên các đại lý buộc phải đóng cửa.

Thị trường ảm đạm, doanh số iPhone thảm hại trước ngày iPhone 13 ra mắt - 1

Doanh số iPhone tại các đại lý sụt giảm nghiêm trọng trong thời gian qua.

Trao đổi với Dân trí, đại diện của hàng loạt hệ thống lớn nhỏ, như TGDĐ, FPT Shop, Di Động Việt, CellphoneS, Hnam Mobile…, đều cho biết doanh số của ngành hàng điện thoại thông minh nói chung và iPhone nói riêng đã giảm mạnh trong thời gian qua.

"Hiện tại, doanh số iPhone tại hệ thống đã giảm chỉ bằng khoảng 20-25% so với tháng 5, nghĩa là mức giảm lên tới 85%. Tháng 7-8 hàng năm là giai đoạn doanh số iPhone giảm mạnh bởi người dùng có xu hướng chờ đợi để mua máy đời mới chuẩn bị ra mắt. Tuy nhiên, mức giảm quá lớn như trên là điều chưa từng xảy ra", ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện truyền thông hệ thống CellphoneS chia sẻ với Dân trí.

Ông Huy cho biết thêm rằng, trong những năm trước, doanh số của iPhone sẽ giảm khoảng 40-50% trong giai đoạn thấp điểm này. Thông thường, sau khi iPhone thế hệ mới ra mắt, nhu cầu của người dùng sẽ tăng trở lại.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định rằng, thị trường iPhone năm nay có thể sẽ rất khác. Hàng năm, khi vào giai đoạn thấp điểm, các đại lý sẽ đua nhau giảm giá, khuyến mại để thu hút người dùng, nhằm kích cầu doanh số. Tuy nhiên, điều này lại không xảy ra trong năm nay.

"Vào giai đoạn này hàng năm, các cửa hàng sẽ giảm giá iPhone đời cũ để kích cầu. Tuy nhiên, nhu cầu của người dùng trong năm nay xuống quá thấp, trong khi đó việc vận chuyển thiết bị lại gặp khó khăn, vì thế, giảm giá chưa hẳn đã là giải pháp tối ưu", ông Xà Quế Nguyên, Giám đốc hệ thống Hnam Mobile chia sẻ.

Bên cạnh yếu tố dịch bệnh, tâm lý chờ đợi của người dùng cũng khiến cho thị trường iPhone trở nên ảm đạm hơn bao giờ hết. Tại các sự kiện ra mắt iPhone mới, Apple thường sẽ công bố cả mức giá mới sau khi đã giảm của các thiết bị đời cũ. Điều này khiến nhiều người dùng đặt ra kỳ vọng có thể mua được máy với mức giá rẻ hơn khi iPhone đời mới ra mắt.

Thị trường ảm đạm, doanh số iPhone thảm hại trước ngày iPhone 13 ra mắt - 2

Xu hướng mua sắm của người dùng tại Việt Nam cũng đang thay đổi.

Tuy nhiên, theo nhận định từ một số chuyên gia, giá bán của những dòng iPhone đời cũ tại thị trường Việt Nam sẽ không có nhiều thay đổi, bởi trước đó, các đại lý đã có những đợt giảm giá rất sâu vào tháng 3 và tháng 6.

Bên cạnh đó, người dùng đang ngày càng thắt chặt chi tiêu và ưu tiên hơn cho những nhu cầu thực sự thiết yếu, phục vụ cuộc sống. Thậm chí, xu hướng chọn mua iPhone của người dùng tại Việt Nam cũng đã thay đổi rất nhiều. 

Trước đây, iPhone 12 Pro Max luôn là mẫu máy được lựa chọn nhiều nhất, thường xuyên xuất hiện trong danh sách các sản phẩm bán chạy tại các hệ thống. Đến hiện tại, người dùng lại chuyển sang lựa chọn những thiết bị có mức giá hợp lý hơn, như iPhone 11, iPhone 12, hay iPhone XR.


Thế Anh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/thi-truong-am-dam-doanh-so-iphone-tham-hai-truoc-ngay-iphone-13-ra-mat-20210908215132278.htm#dt_source=Cate_SucManhSo&dt_campaign=Cover&dt_medium=1

  • Từ khóa