Ứng dụng đánh cắp thông tin nhạy cảm, có thể khiến bạn mất tiền oan

Chủ nhật, 26.12.2021 | 09:23:11
279 lượt xem

Công ty bảo mật Pradeo vừa phát hiện một loạt phần mềm trên kho ứng dụng CH Play có chứa mã độc Joker.

Trong đó, một ứng dụng có tên Color Message đã thu hút hơn 500.000 lượt tải xuống, nhận về số điểm 4,1/5 sao từ người dùng và có hơn 2.000 lượt đánh giá. Theo như thông tin đăng tải trên kho ứng dụng CH Play, phần mềm này cho phép người dùng có thể cá nhân hóa chủ đề của các cuộc hội thoại.

Hiện tại, ứng dụng này đã bị Google gỡ bỏ khỏi cửa hàng CH Play. Tuy nhiên, rất nhiều nạn nhân đã vô tình tải xuống và cài đặt phần mềm này. Do đó, bạn cần phải kiểm tra lại thiết bị của mình và gỡ hoàn toàn chúng ra khỏi điện thoại càng sớm càng tốt.

Ứng dụng đánh cắp thông tin nhạy cảm, có thể khiến bạn mất tiền oan - 1

Ứng dụng Color Message có chứa mã độc Joker đã thu hút hơn 500.000 lượt tải xuống (Ảnh: BGR).

Mã độc Joker được các nhà nghiên cứu phát hiện lần đầu vào năm 2017. Nó là một loại trojan, có khả năng âm thầm đánh cắp dữ liệu cá nhân từ điện thoại hoặc máy tính bảng Android của người dùng.

Nó có thể xâm nhập vào điện thoại và tự động đăng ký hàng loạt dịch vụ tính phí đắt đỏ. Những dịch vụ này sẽ tự động trừ tiền trong tài khoản của người dùng. Trong vài năm qua, loại mã độc này đã được tìm thấy trong hàng trăm ứng dụng khác nhau.

Bên cạnh Color Message, Pradeo cũng phát hiện ra hàng loạt cái tên khác có chứa loại mã độc này. Nếu đã vô tình cài đặt ứng dụng dưới đây, bạn hãy xóa chúng ra khỏi thiết bị để tránh bị đánh cắp dữ liệu và mất tiền oan.

Danh sách một số phần mềm có chứa mã độc Joker do Pradeo cảnh báo:

- Safety AppLock

- Convenient Scanner 2

- Push Message-Texting&SMS

- Emoji Wallpaper

- Separate Doc Scanner

- Fingertip GameBox


Thế Anh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/ung-dung-danh-cap-thong-tin-nhay-cam-co-the-khien-ban-mat-tien-oan-20211225170513982.htm

  • Từ khóa