Quyết chia tay Intel, Apple nhận "quả ngọt"

Thứ 5, 30.12.2021 | 08:41:36
954 lượt xem

Sau khi chia tay Intel, Apple đã tập trung toàn lực vào việc phát triển con chip riêng của mình. Và họ đã đạt được những thành công nhất định.

Trong nhiều năm, những chiếc máy tính Mac của Apple đã dần trở nên nhàm chán với thiết kế cũ kỹ cùng một số nâng cấp thiếu tính đột phá. Tuy nhiên, sau cuộc chia tay với Intel, Apple đã làm mới các sản phẩm của họ và khiến chúng trở nên hấp dẫn hơn.

Vào năm 2020, khi Apple tuyên bố ngừng sử dụng bộ xử lý Intel trên các sản phẩm của công ty, rất nhiều câu hỏi và hoài nghi đã được đặt ra. Trên thực tế, Apple đã tự thiết kế chip cho iPhone và iPad. Tuy nhiên, công ty đã bán những chiếc máy tính chạy chip Intel trong 15 năm.

Rất nhiều người dùng và cả các chuyên gia đều đặt nghi vấn liệu rằng các phần mềm trên hệ điều hành macOS sẽ hoạt động như thế nào trên bộ xử lý mới do Apple thiết kế. Và thật may, những nỗi lo đó đã nhanh chóng được dập tắt.

Bộ xử lý Apple M1 đầu tiên được giới thiệu trên chiếc MacBook Air vào năm 2020. Con chip này mạnh hơn đáng kể so với bộ xử lý của Intel trong khi cung cấp thời lượng sử dụng pin dài hơn và không cần quạt tản nhiệt. Điều này cho phép Apple có thể tiếp tục "gọt" mỏng thiết kế của máy và giúp thiết bị chạy êm hơn.

Tháng 4/2021, CEO Tim Cook cho biết trong báo cáo tài chính của công ty rằng con chip M1 đã thúc đẩy doanh thu của máy tính Mac lên 70,1%, đạt mức 9,1 tỷ USD trong quý đó. Sự tăng trưởng này tiếp tục tăng lên trong quý III khi doanh thu của dòng máy tính Mac tăng thêm 16% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng trong quý đó, Apple đã ra mắt dòng máy tính iMac hoàn toàn mới, sở hữu phần khung kim loại siêu mỏng, không khác gì một chiếc màn hình rời. Chiếc iMac M1 mới mỏng hơn rất nhiều so với các sản phẩm chạy chip Intel tiền nhiệm. Bên cạnh đó, thiết bị cũng sở hữu hàng loạt nâng cấp đáng giá như webcam chất lượng cao, loa to hơn cùng màn hình sắc nét hơn.

Khi dòng MacBook Pro 2021 được giới thiệu, Apple đã chứng minh được rằng họ hoàn toàn có thể làm hài lòng những khách hàng khó tính nhất. Bộ đôi này được trang bị chip M1 Pro và M1 Max, có khả năng xử lý rất nhiều tác vụ chuyên nghiệp như chỉnh sửa hình ảnh, video chất lượng cao.

Quyết chia tay Intel, Apple nhận quả ngọt - 1

MacBook Pro 2021 được Apple thiết kế dành riêng cho những người dùng chuyên nghiệp, yêu cầu một sản phẩm có hiệu năng mạnh mẽ, màn hình đẹp và thời lượng pin tốt.

Những chiếc laptop này cũng được trang bị màn hình sáng hơn, sắc nét hơn nhiều so với các thiết bị tiền nhiệm. Đáng chú ý, chúng vẫn cung cấp thời lượng sử dụng pin dài nhờ bộ xử lý tiết kiệm năng lượng.

Có thể thấy, sau khi "chia tay" Intel, Apple đã tập trung toàn lực vào việc phát triển con chip riêng của mình, giống như cách mà công ty đã làm đối với bộ xử lý trên iPhone và iPad. Và họ đã đạt được những thành công nhất định.

Với việc sở hữu cả phần cứng lẫn phần mềm, Apple cũng có thể kiểm soát và tối ưu tốt hơn cho những chiếc máy tính của công ty. Đây là điều các nhà sản xuất máy tính khác trên thị trường chưa thể làm được.


Thế Anh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/quyet-chia-tay-intel-apple-nhan-qua-ngot-20211229233954275.htm

  • Từ khóa