Xiaomi "tuyên chiến" với Apple

Chủ nhật, 13.02.2022 | 09:18:34
419 lượt xem

Lei Jun, nhà sáng lập đồng thời là CEO của Xiaomi vừa tuyên bố sẽ quyết đấu với Apple bằng cách tập trung vào phân khúc cao cấp trên thị trường di động toàn cầu.

"Chúng tôi đặt mục tiêu đối đầu với Apple về sản phẩm và trải nghiệm, đồng thời trở thành thương hiệu cao cấp lớn nhất của Trung Quốc trong 3 năm tới", Lei cho biết trong một bài đăng trên Weibo.

Xiaomi tuyên chiến với Apple - 1

CEO Lei Jun tuyên bố Xiaomi sẽ đối đầu với Apple ở phân khúc smartphone cao cấp (Ảnh: SCMP).

Trong bài đăng, Lei mô tả sự cạnh tranh trong lĩnh vực điện thoại thông minh cao cấp giống như "một cuộc chiến sinh tử", nơi mà Xiaomi sẽ cần phải vượt qua để tiếp tục phát triển. Ông cũng nhấn mạnh rằng công ty sẽ đầu tư 15,71 tỷ USD vào nghiên cứu và phát triển trong giai đoạn 5 năm tới nhằm đạt được tham vọng trên.

Theo dữ liệu từ Canalys, vào quý II/2021, Xiaomi đã lần đầu tiên trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 thế giới, vượt qua Apple và chỉ xếp sau Samsung. Thị phần của Xiaomi đã được thúc đẩy nhờ nhu cầu gia tăng tại Nam Mỹ, châu Phi và Tây Âu.

Mục tiêu trở thành nhà sản xuất smartphone hàng đầu của Xiaomi đã bị trì trệ trong quý III/2021, khi doanh số bán máy chậm lại vì sự thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn cầu, cũng như sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ.

"Đối với Xiaomi, các vấn đề chủ yếu nằm ở nguồn cung thấp hơn so với nhu cầu của khách hàng", Wang Xiang, chủ tịch của Xiaomi cho biết trong một cuộc họp vào tháng 11/2021. Ông cũng chỉ ra rằng nguồn cung linh kiện thiếu ổn định đã khiến cho việc lập kế hoạch sản xuất trở nên vô cùng khó khăn.

Xiaomi tuyên chiến với Apple - 2

Không chỉ riêng Apple, Xiaomi còn đang vấp phải sự cạnh tranh gay gắt từ nhiều đối thủ Trung Quốc khác (Ảnh: Bloomberg).

Theo Will Wong, Giám đốc nghiên cứu của IDC tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bên cạnh các vấn đề liên quan đến sự gián đoạn của chuỗi cung ứng, Xiaomi cũng phải đối mặt với thách thức rất lớn từ các nhà sản xuất smartphone Android Trung Quốc khác. Những công ty này cũng đang nhắm đến người dùng ở phân khúc cao cấp. 

Sự cạnh tranh của Xiaomi và các nhà sản xuất thiết bị cầm tay lớn khác của Trung Quốc đã trở nên gay gắt hơn sau khi Huawei gặp khó vì các lệnh trừng phạt từ chính phủ Mỹ.

Chưa dừng lại, sự hiện diện của Apple trên chính "sân nhà" của Xiaomi cũng đang ngày càng mạnh mẽ. Theo báo cáo mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, Apple đã chiếm được 23% thị phần tại thị trường Trung Quốc vào quý I vừa qua. 

Đây cũng là mức thị phần cao nhất mà Apple đạt được từ trước đến nay ở quốc gia này. Lần cuối cùng mà Apple đứng đầu thị trường Trung Quốc là trong thời kỳ đỉnh cao của siêu chu kỳ iPhone 6 vào năm 2015.


Thế Anh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/xiaomi-tuyen-chien-voi-apple-20220212011802575.htm

  • Từ khóa