Nhóm hacker Anonymous tuyên bố tấn công vệ tinh do thám của Nga

Thứ 6, 04.03.2022 | 08:24:34
312 lượt xem

Nhóm hacker khét tiếng Anonymous tuyên bố đã tấn công và đánh sập hệ thống của Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga, khiến Nga không thể sử dụng hệ thống vệ tinh do thám của mình.

Thông tin trên được nhóm hacker Anonymous công bố thông qua tài khoản Twitter có tên @YourAnonTV, kèm theo đó là một vài hình ảnh cho thấy nhóm hacker này đã xâm nhập được vào hệ thống máy chủ của Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos).

Tuy nhiên, vụ tấn công này không phải do Anonymous đích thân thực hiện, mà được tiến hành bởi "Network Battalion 65" (NB65), một nhóm hacker được cho là có liên hệ với Anonymous. Nhóm tin tặc này cho biết đã tải xuống và xóa những dữ liệu bí mật liên quan đến hệ thống giám sát phương tiện và hình ảnh vệ tinh của Roscosmos.

Bên trong một trung tâm điều khiển của Roscosmos (Ảnh: SWGlobal).

Bên trong một trung tâm điều khiển của Roscosmos (Ảnh: SWGlobal).

"Nhóm hacker NB65, có liên kết với Anonymous, đã đánh sập Trung tâm điều khiển của Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga 'Roscosmos'. Giờ đây, Nga không còn có thể điều khiển những vệ tinh do thám của mình", Anonymous đăng tải trên trang Twitter của mình.

Tuy nhiên, ngay sau khi Anonymous tuyên bố thông tin này, Dmitry Rogozin, Tổng giám đốc Roscosmos đã lập tức lên tiếng phủ nhận việc cơ quan này bị tin tặc tấn công.

"Thông tin của những kẻ lừa đảo nhỏ nhặt này là không là không đúng sự thật. Tất cả các trung tâm kiểm soát hoạt động không gian của chúng tôi đều đang hoạt động bình thường", Rogozin viết trên Twitter.

Dmitry Rogozin còn nhấn mạnh rằng chính quyền Nga sẽ coi bất kỳ vụ tấn công mạng nào vào hệ thống vệ tinh sẽ là một lời tuyên chiến và sẽ có hành động đáp trả thích đáng.

Trước đó, nhóm tin tặc Anonymous đã đưa ra lời "tuyên chiến" với Nga để phản đối các chiến dịch quân sự mà quân đội quốc gia này tiến hành trên lãnh thổ Ukraine. Ngay sau đó, nhóm hacker này tuyên bố đã đánh sập hơn 300 trang web của Nga, trong đó có nhiều trang web lớn như hãng tin TASS, tờ báo Kommersant, Izvestia… Một số trang web lớn, nhỏ của Nga cũng bị nhóm hacker Anonymous tấn công, thay đổi giao diện và đăng tải các thông điệp kêu gọi Tổng thống Nga Putin dừng các chiến dịch quân sự tại Ukraine và kéo quân đội về nước.

Các tin tặc của Nga sau đó cũng đã có lời "đáp trả" khi đánh sập một trong những trang web của Anonymous, đồng thời chiếm đoạt nhiều tài khoản mạng xã hội của nhóm hacker này.

Cuộc chiến trên không gian mạng giữa các nhóm tin tặc ủng hộ Nga và Ukraine hứa hẹn sẽ còn diễn ra gay cấn trong thời gian tới, không thua kém gì những cuộc xung đột vũ trang đang diễn ra.

Anonymous được xem là nhóm hacker nguy hiểm và có quy mô hoạt động lớn nhất thế giới hiện nay. Nhóm hacker này thường kêu gọi cộng đồng hacker trên toàn cầu cùng tham gia thực hiện những chiến dịch tấn công nhằm vào những mục tiêu nhất định mà theo Anonymous là xứng đáng phải chịu sự tấn công. Anonymous hoạt động theo mô hình ngang hàng, nghĩa là không có thủ lĩnh thực thụ nên rất khó có thể lần ra những người cầm đầu và hạ gục nhóm hacker này.

Anonymous là nhóm hacker nổi tiếng với những vụ tấn công mạng quy mô lớn nhằm vào trang web của các cơ quan chính phủ, các tổ chức hay tập đoàn lớn trên toàn cầu, từng là "nỗi khiếp sợ" của các hãng bảo mật lớn. "Nạn nhân" của nhóm hacker này có thể kể đến các cơ quan chính phủ tại Mỹ, Israel, Thổ Nhĩ Kỳ.... hay các công ty lớn như PayPal, MasterCard,Vista, Sony...

Mặc dù là nhóm tội phạm mạng nổi tiếng, tuy nhiên Anonymous vẫn có những hành động được xem là "nghĩa hiệp", như thực hiện vụ tấn công nhằm vào tài khoản Twitter của Đảng Ku Klux Klan (3K), hội kín nổi tiếng với chủ nghĩa phân biệt chủng tộc hay tuyên chiến và tấn công vào tài khoản mạng xã hội của các thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) để ngăn chặn IS tuyên truyền và lôi kéo các phần tử cực đoan. Anonymous cũng đã đánh sập nhiều trang web được IS sử dụng để tuyên truyền và tuyển thành viên trên toàn cầu.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/nhom-hacker-anonymous-tuyen-bo-tan-cong-ve-tinh-do-tham-cua-nga-20220303181837051.htm

  • Từ khóa