Quảng cáo thuốc xương khớp lại tràn lan trên YouTube

Thứ 4, 19.04.2023 | 14:33:58
734 lượt xem

Vấn nạn quảng cáo thuốc đông y thường xuất hiện trong một khoảng thời gian ngắn rồi biến mất để tránh bị phát hiện.

Sau một khoảng thời gian biến mất, hàng loạt quảng cáo thuốc đông y trị xương khớp, tiểu đường đã quay trở lại "tấn công" người dùng YouTube tại Việt Nam. Những video quảng cáo này vẫn được thực hiện theo phong cách quen thuộc trước đây.

Quảng cáo thuốc xương khớp lại tràn lan trên YouTube - 1

Quảng cáo thuốc trị xương khớp lại xuất hiện tràn lan trên YouTube (Ảnh: Thế Anh).

Theo đó, các video quảng cáo thuốc sẽ được lồng ghép hình ảnh của người nổi tiếng hoặc một số người tự nhận là bệnh nhân đã khỏi sau khi sử dụng thuốc.

Thậm chí, không ít đoạn quảng cáo còn lồng ghép cả logo của các đài truyền hình, dàn dựng giống như một video phóng sự để thu hút sự chú ý của người xem, nhằm lôi kéo người dùng tin tưởng đối với sản phẩm.

Trên thực tế, những video quảng cáo dạng này vi phạm nghiêm trọng chính sách của Google. Theo chính sách về chăm sóc sức khỏe và thuốc trên trang web của Google, thuốc là mặt hàng cấm chạy quảng cáo tại Việt Nam.

Ngoài ra, Google cũng cho biết việc cung cấp thuốc theo toa khi không có toa thuốc là không được phép. "Các lỗi vi phạm đối với chính sách chăm sóc sức khỏe và thuốc là rất nghiêm trọng", chính sách quảng cáo của Google viết.

Tuy vậy, có thể thấy rằng giới chạy quảng cáo thuốc đông y vẫn có thể dễ dàng vượt mặt được các bước kiểm duyệt của Google khi những nội dung quảng cáo vi phạm có thể tồn tại nhan nhản trên nền tảng này trong thời gian dài.

Quảng cáo thuốc xương khớp lại tràn lan trên YouTube - 2

Những quảng cáo thuốc xương khớp có thể xuất hiện trên mọi thiết bị, từ smartphone, máy tính cho đến TV thông minh (Ảnh: Thế Anh).

"Hiện tại, YouTube đã mở bán dịch vụ Premium tại thị trường Việt Nam. Người dùng không muốn xem quảng cáo có thể mua dịch vụ này. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là bản thân YouTube cần phải có trách nhiệm đối với các quảng cáo sai phạm xuất hiện trên nền tảng của họ, thay vì để cho chúng tràn lan và làm phiền người dùng như hiện nay", bà Ngọc Anh - một chuyên gia trong lĩnh vực Digital Marketing chia sẻ.

Bà Ngọc Anh cho biết thêm rằng việc kinh doanh thuốc đông y, thuốc nam có biên độ lợi nhuận lớn. Vì thế, những đối tượng lừa đảo thường làm việc theo kiểu "đánh nhanh rút gọn", xuất hiện trong một khoảng thời gian ngắn rồi biến mất để tránh bị phát hiện. Việc cấm các tài khoản Google Ads không phải là giải pháp có thể xử lý triệt để vấn nạn này vì họ có thể tạo nhiều tài khoản khác nhau.


Thế Anh

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/quang-cao-thuoc-xuong-khop-lai-tran-lan-tren-youtube-20230419002417318.htm

  • Từ khóa