Lý do giá Bitcoin tăng cao trong thời gian qua

Thứ 3, 27.06.2023 | 14:54:17
797 lượt xem

Từ đầu tháng 6 đến nay, giá Bitcoin đã tăng hơn 12% và đạt mức cao nhất trong khoảng thời gian 3 tháng trở lại đây.

Tính đến tối 26/6, đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới đang được giao dịch quanh mức 30.275 USD. Một số ý kiến cho rằng lý do khiến Bitcoin tăng giá đến từ việc công ty BlackRock đã nộp đơn đăng ký ra mắt quỹ ETF Bitcoin tại Mỹ.

Lý do giá Bitcoin tăng cao trong thời gian qua - 1

Giá Bitcoin được thúc đẩy bởi các lệnh mua số lượng lớn của "cá voi" (Ảnh: CNBC).

Tuy vậy, trang CNBC nhận định đây chỉ là một phần nhỏ của nguyên nhân. Một yếu tố khác tác động đến giá Bitcoin có thể đến từ việc những tổ chức lớn muốn nắm giữ Bitcoin hoặc các tài sản kỹ thuật số khác.

Theo CNBC, độ sâu thị trường tiền điện tử đang ở mức rất thấp trong năm nay. Độ sâu thị trường phản ánh khả năng mà thị trường có thể hấp thụ các lệnh mua và bán. Khi độ sâu thị trường ở mức thấp, các lệnh mua bán với số lượng lớn của "cá voi" có thể khiến giá tăng hoặc giảm đáng kể.

Độ sâu thị trường được xem là thước đo tính thanh khoản trên thị trường. Theo dữ liệu từ Kaiko, độ sâu thị trường Bitcoin đã giảm 20% kể từ đầu năm nay. Bitcoin cũng là một trong những loại tiền điện tử bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong thời gian qua.

"Sự gia tăng giá trị gần đây của Bitcoin phần lớn được thúc đẩy bởi các giao dịch lớn trong một thị trường kém thanh khoản. Phân tích của chúng tôi cho thấy lượng mua Bitcoin trên thị trường đang tăng mạnh. Điều này chỉ ra rằng các "cá voi" đang tìm cách tiếp cận với tài sản kỹ thuật số", Jamie Sly, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại CCData, chia sẻ.

Theo thông tin từ trang dữ liệu tiền điện tử CoinGecko, khối lượng giao dịch hàng ngày của tiền điện tử hiện ở mức 24 tỷ USD. Con số này đã giảm mạnh so với hơn 100 tỷ USD tổng khối lượng giao dịch bằng Bitcoin trong giai đoạn đỉnh điểm vào cuối năm 2021.

Lý do giá Bitcoin tăng cao trong thời gian qua - 2

Khối lượng giao dịch hàng ngày của tiền điện tử vẫn ở mức thấp (Ảnh: CNet).

Các "cá voi" kỳ vọng rằng việc tăng giá trong thời gian qua sẽ giúp thu hút thêm nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ quay trở lại thị trường. Điều này sẽ giúp cả thị trường đi lên và kéo theo nhiều đồng tiền điện tử khác tăng giá trị. Tuy vậy, khả năng này đã không xảy ra.

"Khối lượng giao dịch và biến động giá là hai trong số những chỉ số rõ ràng nhất về hoạt động của thị trường tiền điện tử. Với đợt phục hồi này, khối lượng giao dịch chung vẫn ở mức thấp trong nhiều năm. Chúng tôi chỉ thấy mức tăng nhẹ, thậm chí sau đó còn giảm", Clara Medalie, giám đốc nghiên cứu tại Kaiko, cho biết.

Trong năm qua, giá Bitcoin luôn được giao dịch trong một phạm vi nhất định và không thể đạt được sự tăng trưởng vượt trội. Carol Alexander, giáo sư tài chính tại Đại học Sussex, nhận định rằng giá Bitcoin sẽ tiếp tục nằm trong khoảng 25.000-30.000 USD vào thời gian tới. Dù vậy, chuyên gia này cũng kỳ vọng giá Bitcoin sẽ tăng lên mức 50.000 USD vào cuối năm.

"Đây không phải là thị trường dành cho những khách hàng phổ thông", Alexander cảnh báo.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/ly-do-gia-bitcoin-tang-cao-trong-thoi-gian-qua-20230626185707547.htm

  • Từ khóa