Sự nguy hiểm của ChatGPT

Thứ 7, 26.08.2023 | 09:23:14
245 lượt xem

Việc ứng dụng ChatGPT vào lĩnh vực y tế đang gặp nhiều khó khăn do trí thông minh nhân tạo này thường đưa ra câu trả lời không chính xác.

ChatGPT được xem là một trong những nhân tố chính góp phần thúc đẩy cơn sốt trí tuệ nhân tạo trên toàn cầu. Chatbot AI này cũng đang được ứng dụng vào nhiều ngành nghề khác nhau trong cuộc sống.

Sự nguy hiểm của ChatGPT - 1

ChatGPT có xu hướng trộn lẫn thông tin đúng và sai lệch với nhau (Ảnh: CNBC).

Tuy vậy, một nghiên cứu mới nhất tại bệnh viện Brigham and Women's phát hiện ra rằng các kế hoạch điều trị bệnh ung thư do ChatGPT thiết lập có rất nhiều sai sót nguy hiểm.

Khi được yêu cầu lập kế hoạch điều trị cho các trường hợp ung thư, hơn 30% câu trả lời từ ChatGPT chứa thông tin không chính xác. Đáng nói, chatbot AI này có xu hướng trộn lẫn thông tin đúng và sai lệch với nhau. Điều đó khiến cho việc xác định thông tin trở nên vô cùng khó khăn.

"Các mô hình ngôn ngữ lớn được đào tạo để đưa ra những câu trả lời nghe có vẻ thuyết phục. Tuy nhiên, chúng không được thiết kế để cung cấp lời khuyên y tế một cách chính xác.

Tỷ lệ lỗi và tính không ổn định của các phản hồi là những vấn đề quan trọng cần được giải quyết", tiến sĩ Danielle Bitterman chia sẻ.

Việc tích hợp AI vào chăm sóc sức khỏe được kỳ vọng sẽ giảm bớt gánh nặng cho các y bác sĩ. Một nghiên cứu gần đây cho thấy AI có thể hỗ trợ sàng lọc ung thư vú và giảm một nửa khối lượng công việc cho bác sĩ.

Dù vậy, các vấn đề về độ chính xác của những mô hình trí tuệ nhân tạo như ChatGPT vẫn cần được ưu tiên giải quyết. OpenAI cũng thừa nhận rằng ChatGPT có thể đưa ra kết quả không đáng tin cậy.


Thế Anh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/su-nguy-hiem-cua-chatgpt-20230825232959981.htm

  • Từ khóa