Thang dây thoát hiểm "cháy hàng" trên các sàn thương mại điện tử

Thứ 5, 14.09.2023 | 14:57:59
412 lượt xem

Sau vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại chung cư mini ở Hà Nội, thang dây thoát hiểm, bình cứu hỏa… đã trở thành những mặt hàng "hot" trên các trang thương mại điện tử.

Vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân (Hà Nội) khiến 56 nạn nhân tử vong và 37 người bị thương khiến dư luận bàng hoàng.

Sau vụ việc, nhiều cư dân đang sống tại những chung cư mini nói riêng và các khu nhà tập thể, chung cư cao tầng nói chung mang tâm lý bất an, lo ngại rằng tai họa tương tự có thể xảy ra tại nơi họ sống bất cứ lúc nào. Đến lúc này, nhiều người sốt sắng tìm mua những thiết bị phòng cháy, chữa cháy để đề phòng hỏa hoạn như thang dây thoát hiểm, bình chữa cháy...

"Đọc những tin tức về vụ cháy chung cư mini vừa qua buộc tôi phải lập tức trang bị các vật dụng phòng cháy, chữa cháy để sẵn trong nhà, nhất là thang dây thoát hiểm. Giờ nghĩ lại mới thấy mình chủ quan, lâu nay không để tâm đến vấn đề này, may là chưa có vấn đề gì bất trắc xảy ra", anh H.Tuấn, một người đang sống tại căn chung cư cao tầng ở Hà Nội, chia sẻ trên mạng xã hội.

Thang dây thoát hiểm trở thành mặt hàng

Thang dây thoát hiểm trở thành mặt hàng "hot" trên các trang TMĐT, nhiều cửa hàng đã không còn sản phẩm để bán (Ảnh phải).

Những vật dụng phòng cháy, chữa cháy đã trở thành mặt hàng "hot" trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) lớn tại Việt Nam, nổi bật trong số đó bao gồm các loại bình xịt cứu hỏa, mặt nạ chống khói… đặc biệt, thang dây thoát hiểm là loại mặt hàng được người dùng quan tâm và tìm mua nhiều nhất.

Theo tìm hiểu của phóng viên Dân trí, giá của các loại thang dây thoát hiểm có mức chênh lệch khá lớn, từ 300 ngàn đồng lên đến hàng triệu đồng, tùy thuộc vào độ dài và mức độ chắc chắn của thang dây. Trong đó, các loại thang dây với độ dài từ 10 đến 15m là mặt hàng được nhiều người chọn mua nhất trên các nền tảng TMĐT.

Thậm chí, một số cửa hàng đã báo hết mặt hàng thang dây do lượng người mua tăng đột biến.

Các loại bình cứu hỏa cũng là mặt hàng được nhiều người quan tâm và đặt mua trên các trang TMĐT. Trong đó, người dùng chủ yếu chọn mua các loại bình cứu hỏa cỡ lớn, thay vì các loại bình cứu hỏa cầm tay, dù giá chênh lệch giữa 2 loại bình này là khá lớn.

Bình cứu hỏa cũng được nhiều người chọn mua, chủ yếu là các loại bình lớn dù có giá đắt hơn bình cứu hỏa cầm tay (Ảnh chụp màn hình).

Bình cứu hỏa cũng được nhiều người chọn mua, chủ yếu là các loại bình lớn dù có giá đắt hơn bình cứu hỏa cầm tay (Ảnh chụp màn hình).

"Thà chọn loại bình đắt hơn một tí, nhưng xịt được nhiều và dập tắt được đám cháy nhanh hơn, chứ sử dụng loại bình cứu hỏa cầm tay cỡ nhỏ, tôi sợ rằng nó không hiệu quả và không đủ để dập tắt những ngọn lửa lớn", chị H.Hằng, một người đã đặt mua bình cứu hỏa trên mạng, chia sẻ.

Các vật dụng phòng cháy, chữa cháy khác như mặt nạ chống khói, găng tay bảo hộ cách nhiệt… cũng được nhiều người tìm mua trên mạng, tuy nhiên, mức độ quan tâm của các sản phẩm này không nhiều như thang dây hay bình cứu hỏa.

Việc trang bị sẵn các thiết bị phòng cháy, chữa cháy trong nhà là điều tốt mà mọi người nên làm để đề phòng hỏa hoạn. Tuy nhiên, việc mua các sản phẩm này một cách rầm rộ như hiện nay chủ yếu mang tâm lý đám đông, điều này khiến nhiều người mua phải các thiết bị không đảm bảo chất lượng hoặc sử dụng không đúng cách.

Khi sử dụng các loại thiết bị phòng cháy, chữa cháy không đảm bảo chất lượng có thể dẫn đến nguy cơ tiền mất tật mang, thậm chí tai nạn nguy hiểm, chẳng hạn thang bị đứt khi đang sử dụng, bình cứu hỏa không có bọt khí…

Do vậy, người dùng nên tìm mua sản phẩm tại các cửa hàng có uy tín trên các nền tảng thương mại điện tử, dựa vào đánh giá của những người dùng khác. Sản phẩm chọn mua phải có chế độ bảo hành và tem kiểm định đảm bảo chất lượng của cơ quan chức năng (đối với các loại bình cứu hỏa)…

Ngoài ra, người dùng nên tìm hiểu kỹ cách sử dụng các loại thang dây thoát hiểm, bình cứu hỏa… để có thể sử dụng ngay khi cần, tránh trường hợp lúng túng khi có sự cố bất ngờ xảy ra.

Nếu có điều kiện, mọi người nên đăng ký tham gia các khóa huấn luyện về phòng cháy, chữa cháy để có những kiến thức cần thiết về phòng cháy và thoát nạn khi có hỏa hoạn. Đôi khi, nhờ vào những kiến thức về chữa cháy học được, bạn có thể dập tắt những đám cháy mới xuất hiện trước khi ngọn lửa kịp bùng lên gây nên hỏa hoạn nghiêm trọng.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/thang-day-thoat-hiem-chay-hang-tren-cac-san-thuong-mai-dien-tu-20230914105548326.htm

  • Từ khóa