Xây dựng thành công ứng dụng “Sinh học trong tầm tay” nhằm hỗ trợ học tập môn Sinh học cho học sinh THPT

Chủ nhật, 17.03.2024 | 11:05:19
698 lượt xem

Đối với bộ môn Sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, người học sẽ phải tiếp thu một lượng lớn thông tin kiến thức. Nhằm hỗ trợ học sinh học tập tốt môn học này, nhóm học sinh Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh đã nghiên cứu dự án Xây dựng app (ứng dụng) “Sinh học trong tầm tay”. Dự án được đánh giá cao và đạt giải nhì tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2023 - 2024.

Nhóm học sinh nghiên cứu dự án

Với mong muốn giúp học sinh dễ dàng tìm kiếm và truy xuất thông tin một cách nhanh chóng thay, nhóm học sinh gồm em Lý Anh Tuấn và Hoàng Văn Dương, lớp 11 A2 Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh đã nghiên cứu và thực hiện dự án xây dựng app “Sinh học trong tầm tay”. Dự án do cô Lành Hương Lan, giáo viên môn Sinh học, Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh hướng dẫn.

Chia sẻ về dự án, em Lý Anh Tuấn cho biết:  Chúng em muốn tận dụng sự phát triển không ngừng của khoa học và sự phổ biến của điện thoại thông minh để cung cấp một nền tảng học tập tiện lợi và thú vị cho các bạn học sinh. Ứng dụng “Sinh học trong tầm tay” có các tính năng tương tác, hình ảnh, video và hoạt động thực hành. Ứng dụng này giúp người học hiểu rõ hơn về các quá trình sinh học và khái niệm phức tạp; cung cấp một môi trường học tập số phong phú, đa dạng, tạo động hứng thú cho người học; giúp người học dễ dàng tìm kiếm và truy xuất thông tin một cách nhanh chóng từ nguồn tài liệu đáng tin cậy.

Dự án được nhóm nghiên cứu dựa trên nội dung kiến thức và bài giảng của môn Sinh học gắn với phần mềm iSpring Suite 10 (phần mềm cho phép người sử dụng tạo các bài giảng chuyên nghiệp một cách nhanh chóng mà không cần có kỹ năng lập trình) và một số phần mềm khác.

Cô Lành Hương Lan, giáo viên hướng dẫn cho biết: Việc xây dựng ứng dụng học tập đòi hỏi kiến thức và trình độ công nghệ thông tin rất cao, việc sử dụng ngôn ngữ lập trình là rất khó khăn đối với học sinh THPT. Khi nghiên cứu thực hiện dự án, các em đã thử nghiệm, sử dụng nhiều phần mềm khác nhau. Với sự cố gắng, tìm tòi, học hỏi, các em đã xây dựng thành công ứng dụng “Sinh học trong tầm tay”.

Từ thực tế sử dụng, dự án nhận được nhiều phản hồi tích cực như: các kiến thức được số hóa một cách nhỏ gọn giúp học sinh tiếp cận bài học ở mọi lúc mọi nơi; giúp giáo viên và học sinh thuận tiện hơn trong việc tra cứu và tìm kiếm thông tin của môn học…

Em Tô Thu Trang, học sinh lớp 11A4, thành viên đội tuyển ôn thi học sinh giỏi, Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh cho biết: Khi sử dụng ứng dụng “Sinh học trong tầm tay” em thấy rất tiện lợi. Em có thể tìm kiếm nội dung kiến thức mình mong muốn chỉ bằng những từ khoá, không cần phải lật giở từng trang sách truyền thống như trước. Hơn nữa, khi sử dụng ứng dụng này thì những kiến thức được cung cấp sẽ đảm bảo chính xác hơn là tìm hiểu trên internet.

Nhận xét về dự án, cô Vương Xuân Thuận, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Có thể nói, đây là dự án đầu tiên nghiên cứu về lĩnh vực này vì trước đó trên địa bàn tỉnh cũng như toàn quốc chưa có nghiên cứu nào xây dựng thành công một phần mềm Sinh học như vậy. Chúng tôi rất tự hào bởi sự thông minh, sáng tạo của các em trong nhóm nghiên cứu. Thời gian tới, chúng tôi mong muốn các em sẽ tiếp tục cập nhật, hoàn thiện ứng dụng, có tích hợp hệ thống đánh giá, kết nối được cộng đồng học tập...

Xây dựng ứng dụng “Sinh học trong tầm tay” nhằm hỗ trợ học tập môn Sinh học cho học sinh THPT theo chương trình GDPT 2018 là một dự án thiết thực. Mong rằng dự án sẽ được ứng dụng rộng rãi trong các trường học trên địa bàn trong và ngoài tỉnh trong thời gian tới.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xay-dung-thanh-cong-ung-dung-sinh-hoc-trong-tam-tay-nham-ho-tro-hoc-tap-mon-sinh-hoc-cho-hoc-sinh-th-5002122.html

  • Từ khóa