Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Phát triển chuyên môn kỹ thuật, nâng hiệu quả khám chữa bệnh

Thứ 6, 26.04.2024 | 14:27:27
439 lượt xem

Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Lạng Sơn là bệnh viện hạng I, đảm nhận chức năng khám chữa bệnh (KCB) đa khoa tuyến cuối của cả tỉnh. Hiện nay, bệnh viện có 840 giường bệnh với 43 khoa, phòng, trên 850 viên chức, người lao động, trong đó có 190 bác sĩ. Để nâng cao năng lực KCB, những năm qua, BVĐK tỉnh đã chú trọng đầu tư các trang thiết bị hiện đại, phát triển chuyên môn kỹ thuật nhằm đáp ứng nhu cầu KCB của nhân dân trên địa bàn.

Các bác sĩ Khoa Thăm dò chức năng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện can thiệp cắt polyp đại trực tràng qua nội soi cho bệnh nhân

Chất lượng KCB luôn được BVĐK tỉnh quan tâm hàng đầu, vì vậy, trong những năm qua, đơn vị đã thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng công tác KCB. Bệnh viện hiện có 43 khoa, phòng; trong đó có 25 khoa lâm sàng, 7 khoa cận lâm sàng và 10 phòng chức năng. Trong 15 năm trở lại đây, BVĐK tỉnh đã triển khai, áp dụng được gần 700 kỹ thuật mới về các chuyên khoa lâm sàng và cận lâm sàng. Đặc biệt giai đoạn 5 năm gần đây, số lượng kỹ thuật mới tăng cao, trung bình mỗi năm triển khai thêm 120 kỹ thuật mới. Tiêu biểu như: các kỹ thuật về chụp mạch, can thiệp mạch, nút mạch tạng… thực hiện trên máy số hóa xóa nền. Ngoài ra, BVĐK tỉnh còn phát triển thêm các kỹ thuật về lâm sàng như: phẫu thuật sọ não, phẫu thuật nội soi điều trị các bệnh về tiêu hóa, tiết niệu, phụ sản, các kỹ thuật về xử trí cấp cứu bệnh nhân như: khai thông mạch não bằng điều trị thuốc tiêu sợi huyết trong nhồi máu não cấp, thay huyết tương ở người bệnh suy gan cấp, bệnh lý nhược cơ… Từ đó, công tác chẩn đoán, điều trị tại bệnh viện ngày càng được nâng cao.

Bệnh nhân Lương Văn Minh (phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn) vào viện do đau thắt ngực, khó thở. Người bệnh có tiền sử cao huyết áp, suy tim, hẹp 3 thân động mạch vành, đã can thiệp đặt 2 stent trước. Bệnh nhân được chẩn đoán hẹp mạch vành, tăng huyết áp, suy tim và có chỉ định chụp can thiệp, đặt stent mạch vành qua da trên hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền DSA. Sau khoảng 1 giờ thực hiện can thiệp, bệnh nhân ổn định, không còn cảm giác đau thắt ngực, có thể nói chuyện bình thường. Ông Minh chia sẻ: Cũng may được các bác sĩ tại BVĐK tỉnh xử trí kịp thời nên tôi qua cơn nguy hiểm, không phải chuyển tuyến tạo thuận lợi rất nhiều cho người bệnh chúng tôi được chăm sóc sức khỏe tốt hơn, giảm chi phí và thời gian điều trị...

Theo danh mục kỹ thuật được đầu tư theo phân tuyến của bệnh viện hạng I, hiện nay BVĐK tỉnh đã đáp ứng 59,29% kỹ thuật theo phân tuyến trung ương và 74,47% kỹ thuật theo phân tuyến tỉnh. Về trang thiết bị, hiện nay BVĐK tỉnh đáp ứng được khoảng 72% về chủng loại so với quy định của Bộ Y tế. 

Bác sĩ Trương Quý Trường, Giám đốc BVĐK tỉnh Lạng Sơn cho biết: Các thiết bị hiện đại được đầu tư đã tạo điều kiện để bệnh viện triển khai các kỹ thuật cao tương đương với các bệnh viện tuyến Trung ương. Để bảo đảm sử dụng hiệu quả các trang thiết bị, bệnh viện đã cử các bác sĩ, kỹ thuật viên tập huấn sử dụng và tham gia đào tạo chuyển giao kỹ thuật tại các bệnh viện lớn tuyến Trung ương, từ đó giúp người bệnh được thụ hưởng các dịch vụ sớm nhất, hiệu quả nhất. Qua khảo sát của đơn vị thì tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với bệnh viện ngày càng được nâng cao, năm 2023, 93% số bệnh nhân nội trú được khảo sát và 95 số bệnh nhân ngoại trú được khảo sát đã đánh giá hài lòng với chất lượng phục vụ và KCB của bệnh viện.

Ông Lý Kim Soi, Phó Giám đốc Sở Y tế khẳng định: Những năm qua, BVĐK tỉnh đã nỗ lực thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng công tác KCB. Trong đó, đơn vị không chỉ chú trọng bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, đào tạo đội ngũ nhân viên y tế mà còn tận dụng mọi nguồn lực để đầu tư trang thiết bị, ứng dụng kỹ thuật cao, phát triển chuyên môn theo hướng chuyên sâu và mở rộng chuyên khoa, từng bước hiện đại hóa trang thiết bị y tế, đáp ứng triển khai các kỹ thuật chuyên môn theo phân tuyến của Bộ Y tế. Nhờ đó, bệnh viện đạt hiệu quả cao trong công tác điều trị, nâng cao chất lượng KCB, mang lại giá trị kinh tế cao, nâng tầm thương hiệu uy tín cho bệnh viện.

Thời gian tới, BVĐK tỉnh tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ nhân viên y tế; quan tâm đầu tư thêm một số thiết bị, máy móc hiện đại phục vụ chẩn đoán và điều trị các chuyên khoa tim mạch, thần kinh, sọ não, chỉnh hình, qua đó nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe Nhân dân.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/benh-vien-da-khoa-tinh-phat-trien-chuyen-mon-ky-thuat-nang-hieu-qua-kham-chua-benh-5006747.html

  • Từ khóa