Mỹ đưa ra thêm cáo trạng cho Huawei

Thứ 7, 15.02.2020 | 15:23:03
289 lượt xem

Bản cáo trạng mới của Mỹ bổ sung 16 tội danh của Huawei về âm mưu ăn cắp các bí mật thương mại.


Huawei bị truy tố thêm 16 tội danh. Ảnh: The Verge

Huawei bị truy tố thêm 16 tội danh. Ảnh: The Verge.

Theo The Verge, trong thông cáo được đưa ra ngày 13/2, Bộ tư pháp Mỹ cáo buộc Huawei và Giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu đánh cắp tài sản trí tuệ của các công ty Mỹ, gồm mã nguồn, việc sử dụng bộ định tuyến Internet, công nghệ ăng-ten và công nghệ kiểm tra robot để phục vụ cho kinh doanh. Huawei bị tố tham gia một số thoả thuận bí mật với các công ty Mỹ để có được các công nghệ này. Bà Mạnh bị bắt ở Canada năm 2018 và các thủ tục dẫn độ bà tới Mỹ đang được tiến hành.

Nỗ lực của Huawei trong việc đánh cắp bí mật thương mại và công nghệ của Mỹ đã thành công, nên hãng này mới có thể cắt giảm chi phí nghiên cứu và phát triển, có lợi thế cạnh tranh đáng kể và không công bằng với các công ty khác.

Bản cáo trạng cũng cho rằng Huawei hợp tác với các quốc gia đang chịu lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu như Bắc Triều Tiên, Iran và công ty này cố che giấu các vi phạm đó.

Trong khi đó, đại diện Huawei cho biết các cáo buộc của chính phủ Mỹ không có cơ sở và không công bằng.

Trước đó, Wall Street Journal đưa tin chính phủ Mỹ phát hiện Huawei duy trì quyền truy cập vào cửa hậu (backdoor) trên các thiết bị mạng bán ra tại Mỹ, từ đó có thể theo dõi người dùng. "Chúng tôi có bằng chứng cho thấy Huawei có khả năng bí mật truy cập thông tin cá nhân và dữ liệu nhạy cảm trong các hệ thống mà họ quản lý, cũng như bán trên toàn thế giới", cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien, nói.

 

Huy Đức/vnexpress.net

https://vnexpress.net/so-hoa/my-dua-ra-them-cao-trang-cho-huawei-4055490.html

  • Từ khóa