Apple khó rời bỏ Trung Quốc

Thứ 3, 03.03.2020 | 14:33:22
673 lượt xem

Một số thành viên của Apple từng đề xuất chuyển dây chuyền sản xuất ở Trung Quốc sang Việt Nam và Ấn Độ, nhưng đều bị từ chối.


Các nhân viên Apple Store ở Bắc Kinh phải đeo khẩu trang trong ngày mở cửa trở lại. Ảnh: WSJ.

Các nhân viên Apple Store ở Bắc Kinh phải đeo khẩu trang trong ngày mở cửa trở lại. Ảnh: WSJ.

Đầu năm 2015, một số giám đốc điều hành tại Apple đề xuất "di dời dây chuyền lắp ráp ít nhất một sản phẩm" sang Việt Nam. Tuy nhiên, ban lãnh đạo cấp cao của Apple đã bác bỏ ý tưởng này. "Đối với Apple, việc từ bỏ Trung Quốc, thị trường tiêu dùng lớn thứ hai của công ty và là nơi lắp ráp hầu hết các sản phẩm, là điều quá khó thực hiện", WSJ viết.

Gần đây, Apple lại có dự định lắp ráp iPhone 11, bên cạnh thế hệ iPhone cũ hơn, tại Ấn Độ. Điều này phản ánh sự thay đổi lớn trong chiến lược của Apple. Nếu thành công, iPhone 11 sẽ trở thành mẫu iPhone mới đầu tiên được sản xuất bên ngoài Trung Quốc.

Nhưng nhà sản xuất iPhone đã ngừng kế hoạch này ngay trước khi thiết lập dây chuyền sản xuất, bất chấp Ấn Độ cam kết cung cấp lực lượng lao động lành nghề và cơ sở hạ tầng cần thiết. Thay vào đó, Apple lựa chọn chế tạo toàn bộ iPhone 11 tại Trung Quốc.

Dù virus corona lan rộng ở quốc gia đông dân nhất thế giới đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới chuỗi cung ứng, khả năng Apple sản xuất iPhone mới nhất bên ngoài Trung Quốc vẫn rất nhỏ. "Apple sẽ không chuyển bất kỳ dây chuyền sản xuất mẫu iPhone đắt nhất nào sang Ấn Độ vào cuối năm nay", nguồn tin của WSJ tiết lộ. Nguyên nhân được cho là do "chuỗi cung ứng chưa hoàn thiện và công nhân Ấn Độ chưa sẵn sàng để sản xuất các mẫu iPhone cao cấp dùng màn hình Oled".

Thống kê sản lượng smartphone toàn cầu theo quốc gia từ năm 2016 đến năm 2019. Nguồn: IDC.

Thống kê sản lượng smartphone toàn cầu theo quốc gia (trước năm 2018, Ấn Độ được tính vào các quốc gia khác). Nguồn: IDC.

Hiện tại, các nhà cung cấp và đối tác sản xuất của Apple đều gánh chịu thiệt hại do sự bùng phát của Covid-19 ở Trung Quốc, Hàn Quốc và một số quốc gia khác. Trong cuộc phỏng vấn tuần trước trên Fox Business tuần trước, CEO Tim Cook khẳng định rằng công ty có nguồn cung linh kiện và sản xuất iPhone ở nhiều nước trên thế giới, không chỉ tại Trung Quốc.


Việt Anh/vnexpress.net

https://vnexpress.net/so-hoa/apple-kho-roi-bo-trung-quoc-4063368.html

  • Từ khóa