Bill Gates chỉ ra hạn chế của ứng dụng truy vết

Thứ 7, 25.04.2020 | 17:29:30
412 lượt xem

Bill Gates cho rằng phương pháp sử dụng Bluetooth có thể bỏ sót những trường hợp lây nhiễm virus mà hai người không hề có sự tiếp xúc gần.

Chia sẻ trên blog, nhà đồng sáng lập Microsoft nói, ai đó nhiễm Covid-19 (mà chưa bị phát hiện) có thể để lại virus trên bề mặt và người đến sau có thể chạm vào.

"Một số giải pháp công nghệ đang được đề xuất thông qua kết nối Bluetooth, như qua smartphone. Nếu ai đó nhiễm virus, điện thoại của họ sẽ gửi thông tin cảnh báo tới các điện thoại khác từng ở trong phạm vi. Nếu hầu hết người dùng tự nguyện cài ứng dụng, nó có thể hỗ trợ được phần nào", Gates nói. "Nhưng một hạn chế của phương pháp này là đôi khi không cần ở gần người nhiễm bệnh, bạn cũng có thể nhiễm virus. Người mang bệnh có thể để lại virus trên các bề mặt và bạn chạm vào đó. Ứng dụng đã bỏ qua kiểu truyền nhiễm này".

Ứng dụng truy vết bằng kết nối Bluetooth được nhiều nước ủng hộ như Mỹ, Đức, Pháp, Singapore, Australia, Ấn Độ, Việt Nam... Việc hai hãng công nghệ lớn là Apple và Google hợp tác phát triển ứng dụng tương tự cũng khiến ý tưởng này được đón nhận hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia công nghệ cũng chỉ ra rằng ứng dụng truy vết sẽ thất bại nếu không đạt được số người dùng đủ lớn. Đại học Oxford ước tính, lượng cài đặt phải ở mức 60% dân số trưởng thành mới đạt hiệu quả kiểm dịch tối ưu. 

            Ứng dụng truy vết qua Bluetooth được nhiều nước dự định triển khai. Ảnh: Newsy.

Ứng dụng truy vết qua Bluetooth được nhiều nước dự định triển khai. Ảnh: Newsy.

Bill Gates cũng nhận định, việc lo ngại xâm phạm sự riêng tư cũng sẽ khiến giải pháp sử dụng định vị GPS không được nhiều nước chấp nhận. "Một số quốc gia, như Trung Quốc và Hàn Quốc, yêu cầu bệnh nhân cung cấp thông tin di chuyển trong vòng 14 ngày, bằng cách tra soát dữ liệu GPS trên điện thoại. Các nước phương Tây có vẻ không áp dụng cách này", ông nhận định.

Theo ông, đa số các nước nên sử dụng phương pháp điều tra dịch tễ là phỏng vấn và lập cơ sở dữ liệu về các ca bệnh. Nếu ai đó có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, cơ quan y tế sẽ phỏng vấn người nhiễm, xem họ đi đâu, gặp ai trong vài tuần trước đó và đề nghị những người tiếp xúc gần với bệnh nhân đi xét nghiệm và cách ly.

Dù vậy, ông cũng thừa nhận cách này phụ thuộc vào việc bệnh nhân có cung cấp chính xác lịch trình hay không. Ngoài ra, nó cũng đòi hỏi nguồn nhân lực và thời gian, chưa kể những người tham gia cần được yêu cầu giữ kín thông tin cá nhân của bệnh nhân và người tiếp xúc gần.


Minh Minh/vnexpress.net

https://vnexpress.net/bill-gates-chi-ra-han-che-cua-ung-dung-truy-vet-4089765.html

  • Từ khóa