Dự thảo văn kiện cần nhấn mạnh năng lực ứng phó thiên tai của lực lượng vũ trang

Chủ nhật, 15.11.2020 | 15:36:45
280 lượt xem

Nhiều ý kiến đóng góp vào dự thảo văn kiện của cán bộ, đảng viên tại tỉnh Khánh Hòa đề nghị cần bổ sung nội dung nâng cao năng lực cho lực lượng vũ trang trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai.

Dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng xác định nhiệm vụ phòng chống thiên tai “Phải chuyển mạnh sang "chủ động phòng ngừa" là chính. Ứng phó kịp thời, hiệu quả với các đe doạ an ninh phi truyền thống, nhất là nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ, phòng, chống thiên tai, dịch bệnh.”. Nhiều ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên tại tỉnh Khánh Hòa đề nghị cần bổ sung nội dung nâng cao năng lực cho lực lượng vũ trang trong điều kiện biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh ngày càng phức tạp.

Ca nô của Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa kêu gọi ngư dân trên vịnh Vân Phong vào bờ.

Đại tá Trịnh Việt Thành, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa cho rằng, tình hình thế giới, khu vực, trong nước có nhiều biến đổi nhanh chóng, khó lường; sự bùng phát của đại dịch Covid-19, hậu quả của mưa bão, lũ lụt, sạt lở núi xảy ra ở các tỉnh miền Trung; tình trạng xâm nhập trái phép qua biên giới từ các nước vào Việt Nam… càng khẳng định vai trò quan trọng của lực lượng vũ trang trong giải quyết các vấn đề nảy sinh, hệ trọng của đất nước.

Tuy nhiên, theo ông Thành, cần có thêm cơ chế, chính sách để củng cố, xây dựng lực lượng vũ trang trong giai đoạn mới có đủ năng lực, trình độ, phương tiện, sẵn sàng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn: "Tôi nghĩ cần phải bổ sung thêm để làm sao phát huy hết vai trò, trách nhiệm của anh bộ đội Cụ Hồ. Đồng thời cũng phải nói thêm được được cơ chế chính sách, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng. Bên cạnh đó, cần bổ sung thêm nội dung “cứu trợ, khắc phục hậu quả”, vì thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang luôn “nhường cơm sẻ áo”, đến trước về sau, ủng hộ, cứu trợ, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, thể hiện tình cảm gắn bó máu thịt quân- dân."

Lực lượng vũ trang tỉnh Khánh Hòa sẵn sàng ứng cứu người dân khi bão số 12 đổ bộ.

Còn ông Phạm Lỗ Túc, đảng viên, cán bộ hưu trí ở phường Lộc Thọ, thành phố Nha Trang nêu rõ, sự nghiệp quốc phòng, an ninh là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của Đảng, Nhà nước, toàn dân, toàn quân và trở thành nền tảng của sự ổn định, phát triển bền vững mọi mặt của đời sống kinh tế- xã hội.

Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội XIII của Đảng nhận định, đánh giá, định hướng chính sách về lĩnh vực quốc phòng, an ninh sát với tình hình thực tế và có sự bổ sung, phát triển mới. Trong bối cảnh hiện nay, lực lượng vũ trang tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình,  là lực lượng nòng cốt, xung kích trong ứng cứu nhân dân, phòng chống thiên tai. Vừa qua, tại miền Trung, đã có nhiều tấm gương cán bộ, chiến sỹ dũng cảm, quên mình cứu nhân dân. Tuy nhiên, công tác đầu tư, đào tạo để nâng cao năng lực cho cán bộ, chiến sỹ các cấp trong lĩnh vực phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, phòng chống dịch bệnh… cần được quan tâm hơn.

Lực lượng vũ trang huyện Vạn Ninh đưa người dân đến nơi an toàn.

Ông Phạm Lỗ Túc cho biết: "Quan trọng nhất trong bối cảnh biến đổi khí hậu, tình hình hiện nay ngày càng phức tạp. Quân đội phải được đào tạo, rèn luyện, bồi dưỡng kiến thức một cách toàn diện, kể từ người lính đến cán bộ các cấp. Tùy theo mức độ để bồi dưỡng, để họ có kiến thức, để khi có tình huống xảy ra, chủ động xử lý, không bị bất ngờ, không lúng túng và cũng không thiệt hại về con người."

Ông Hồ Văn Mừng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Khánh Hòa, theo dõi công tác xây dựng Đảng huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cho biết, dự thảo văn kiện xác định “Phải coi an ninh, an toàn là một trong những yếu tố hàng đầu trong cuộc sống của người dân.” Từ đó, đề ra mục tiêu phải “Ứng phó kịp thời, hiệu quả với các đe doạ an ninh phi truyền thống, nhất là nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ, phòng, chống thiên tai, dịch bệnh.” Diễn biễn thời tiết ngày càng cực đoan, địa chất biến đổi, dịch bệnh phức tạp…là những thách thức, khó khăn đối với an ninh phi truyền thống.

Ông Hồ Văn Mừng đề nghị: "Việc phòng chống thiên tai có nhiều việc phải làm, đặc biệt là việc chống và khắc phục hậu quả thiên tai rất là quan trọng. Để giúp cuộc sống người dân vượt qua được giai đoạn thiên tai, ổn định cuộc sống sau này. Tôi nghĩ nên bàn kỹ thêm về vấn đề này, dự thảo văn kiện Đại hội cũng nên đề cập nhiều hơn đối với phòng, chống thiên tai. Vai trò của các lực lượng đặc biệt là quân đội trong phòng chống thiên tai./."


Thái Bình /VOV.VN

https://vov.vn/chinh-tri/du-thao-van-kien-can-nhan-manh-nang-luc-ung-pho-thien-tai-cua-luc-luong-vu-trang-816957.vov

  • Từ khóa