Đổi mới tuyên truyền, thấm nhuần tư tưởng

Thứ 6, 12.05.2023 | 08:58:04
732 lượt xem

Thực hiện Kết luận số 01 ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong 3 năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, đưa việc học và làm theo gương Bác trở thành việc làm thường xuyên, liên tục.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo việc ban hành các văn bản, kế hoạch tổ chức các hội nghị quán triệt Kết luận số 01.

  Sáng tạo trong cách thức tuyên truyền

Đồng chí Phùng Quang Hội, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo cấp uỷ các cấp thực hiện tốt công tác quán triệt, học tập, tuyên truyền, triển khai thực hiện Kết luận số 01 gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị và điều kiện thực tế của cơ quan, đơn vị. Với những cách thức như tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng; biểu dương, khen thưởng kịp thời các mô hình hay, cách làm hiệu quả; phát động các cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các phong trào thi đua yêu nước… đã góp phần đưa các nội dung của kết luận đi sâu vào thực tiễn, tạo sức lan tỏa trong toàn đảng bộ.

Lãnh đạo tỉnh trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị

Theo đó, năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị tiếp sóng về quán triệt chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”.

Đặc biệt, trong hai năm 2022 và 2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo xây dựng và tổ chức quán triệt 2 chuyên đề riêng của tỉnh, bao gồm: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có đạo đức cách mạng trong sáng, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới” và “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng văn hóa, con người đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững quê hương, đất nước”. Nội dung các chuyên đề do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy biên soạn và cấp phát cho cơ sở trên 5,5 nghìn cuốn tài liệu.

 Để quán triệt sâu rộng Kết luận 01, các cấp ủy, tổ chức đảng từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động đổi mới, linh hoạt các hình thức tuyên truyền với các hình thức khác nhau.

Bên cạnh việc tổ chức hội nghị, các cấp ủy, tổ chức đảng đã tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị gắn với việc thực hiện Kết luận số 01. Như năm 2022, các cấp ủy, tổ chức đảng đã triển khai đợt sinh hoạt chuyên đề gắn với đợt sinh hoạt chính trị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng với chủ đề “Tự soi, tự sửa”; năm 2023, triển khai đợt sinh hoạt chính trị về triển khai chuyên đề năm 2023 gắn với chuyên đề tìm hiểu lịch sử Đảng bộ tỉnh 90 năm xây dựng và phát triển.

Đặc biệt, nhiều đơn vị đã có đổi mới trong cách tổ chức sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt chính trị. Điển hình như tại Đảng bộ huyện Cao Lộc, thay vì tổ chức các chuyên đề trong hội trường, phòng họp, từ tháng 3 đến nay, nhiều chi bộ đã lựa chọn tổ chức sinh hoạt tại các di tích lịch sử.

Tham gia buổi sinh hoạt chuyên đề của Chi bộ cơ quan Huyện ủy Cao Lộc tại di tích lịch sử đình Háng Pài ngày 15/3 vừa qua, bà Hoàng Thị Hiện, đảng viên chi bộ cho biết: Việc đổi mới cách thức tổ chức sinh hoạt đã tạo hứng thú và hấp dẫn đối với các đảng viên. Qua đây, chúng tôi được tìm hiểu về lịch sử di tích, lịch sử hình thành và phát triển Đảng bộ tỉnh. Bản thân chúng tôi cũng cảm thấy tự hào khi được sinh ra, lớn lên tại mảnh đất này và tự nhủ cần phải nỗ lực, phấn đấu hơn nữa để góp sức mình vào phát triển quê hương.

Cùng với việc tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, một điểm mới trong công tác tuyên truyền Kết luận số 01 đó là tổ chức thành công cuộc thi trắc nghiệm trên Internet “Tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022”. Cuộc thi đã thu hút gần 278 nghìn lượt người tham gia. Ban Tổ chức đã trao 55 giải thưởng trong đó 5 giải Nhất, 10 giải Nhì, 15 giải Ba và 25 giải Khuyến khích cho cá nhân đạt giải.

Qua đây, đội ngũ cán bộ, đảng viên và đông đảo người dân được tìm hiểu, nắm rõ hơn về thân thế, cuộc đời của Bác, những giá trị to lớn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

Nhằm tạo sức lan tỏa sâu rộng trong việc đẩy mạnh thực hiện Kết luận số 01, thời gian qua, các cấp ủy cũng chú trọng việc đổi mới cách thức biểu dương, khen thưởng. Đơn cử như tháng 8/2022, Tỉnh ủy đã tổ chức chương trình tôn vinh các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022. Tại đây, 14 tập thể, 26 cá nhân được biểu dương, khen thưởng. Đây là lần đầu tiên tỉnh tổ chức chương trình tôn vinh và thực hiện truyền hình trực tiếp, qua đó tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng trong toàn tỉnh.

  Thấm nhuần tư tưởng

Nhờ việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động, đưa việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở nên thường xuyên, thực chất, hiệu quả.

Trước hết, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã góp phần nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, từ đó phát huy tinh thần trách nhiệm, nêu gương trong triển khai công việc.

Các tác giả đạt giải A Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tỉnh Lạng Sơn đợt 1

Đơn cử như tại Đảng bộ xã Hoàng Việt, huyện Văn Lãng, đơn vị đã phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo đồng thời phát huy tinh thần tiên phong của đảng viên trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội. Cụ thể, để mở rộng diện tích trồng hồng vành khuyên, từ năm 2016, các đồng chí bí thư chi bộ, đảng viên thuộc các chi bộ khu dân cư đều là những người tiên phong trồng hồng, mỗi năm trồng từ 200 đến 300 cây trở lên. Đồng thời, mỗi đảng viên phụ trách giúp đỡ, hỗ trợ 1 – 2 hộ dân về giống cây hoặc hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc. Nhờ đó, đến nay, toàn xã đã có hơn 200 ha hồng vành khuyên, mang lại thu nhập 12 tỷ đồng/vụ, qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Cùng với việc phát huy vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế, các cán bộ, đảng viên của xã Hoàng Việt luôn nêu cao tinh thần nêu gương trong thực thi công vụ, trong thực hiện các phong trào thi đua. Nhờ đó, từ năm 2020 đến năm 2022, Đảng bộ xã đều được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ngoài những đảng viên trên địa bàn xã Hoàng Việt, thời gian qua, các đảng viên khác trên địa bàn cũng thấm nhuần tư tưởng, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Từ năm 2021 đến nay, tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên của tỉnh đều đạt trên 94% (vượt 4% so với chỉ tiêu nghị quyết đại hội).

Không chỉ trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từng bước thấm sâu vào nhận thức của mỗi người dân, tạo động lực để các tầng lớp Nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tích cực lao động sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn. Theo đó,  toàn tỉnh giảm được hơn 3% tỷ lệ hộ nghèo/năm (hiện còn hơn 9%). Mỗi năm, Nhân dân trong toàn tỉnh đóng góp được hơn 15 tỷ đồng và trên 100 nghìn ngày công để làm đường bê tông và các công trình công cộng trên địa bàn.

Ông Vũ Văn Muôn, thôn Hồng Sơn, xã Vũ Sơn, huyện Bắc Sơn cho biết: Bản thân tôi luôn học tập và noi gương Bác về tinh thần chủ động, sáng tạo và kiên trì trong lao động, sản xuất. Từ năm 2014, gia đình tôi bắt đầu trồng 300 cây cam đường Canh. Để chăm sóc vườn cây, tôi đã tìm hiểu bổ sung kiến thức từ sách báo, internet, đồng thời nghiên cứu thiết kế hệ thống tưới bằng van quay tự động bù áp. Sau 3 năm vườn cây đã bắt đầu cho thu nhập ổn định và tạo tiền đề để gia đình mở rộng diện tích lên hơn 2 ha với khoảng 2.500 cây, qua đó mang lại thu nhập khoảng 600 triệu đồng/năm. Hiện nay, gia đình đang chăm sóc vườn cam theo tiêu chuẩn VietGAP để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Ông Muôn là một trong số những tấm gương phát triển kinh tế tiêu biểu của tỉnh, được vinh danh tại hội nghị tôn vinh các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022. Cùng với ông Muôn, trong giai đoạn 2021 – 2023, đã có 2.962 điển hình tiên tiến được cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở biểu dương, khen thưởng.

Thời gian tới, các cấp ủy tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kịp thời biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, nhân rộng những cách làm hay, mô hình sáng tạo. Bên cạnh đó, chú trọng công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kết luận số 01 của các cơ quan, đơn vị nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trong 3 năm qua, các cơ quan báo chí của tỉnh, các cơ quan, đơn vị đã đăng tải 5.262 tin, bài tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về công tác triển khai thực hiện Kết luận số 01, gương người tốt, việc tốt, các mô hình điển hình… Qua đó, góp phần lan tỏa những thông tin tích cực, tạo động lực để mỗi cán bộ, đảng viên và người dân học và làm theo gương Bác một cách thực chất, hiệu quả.


PHƯƠNG DUNG - THANH MAI

https://baolangson.vn/chinh-tri/581289-doi-moi-tuyen-truyen-tham-nhuan-tu-tuong.html

  • Từ khóa