Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục kiến nghị về chế độ ưu đãi với nhà giáo

Thứ 5, 07.12.2023 | 14:37:32
622 lượt xem

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục có kiến nghị về chế độ ưu đãi với nhà giáo; tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện chính sách thu hút học sinh giỏi vào học sư phạm.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trao đổi, tiếp thu ý kiến cử tri.

Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, tại Hội nghị tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV diễn ra ngày 6/12, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã trao đổi một số vấn đề thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo cử tri quan tâm là: Chính sách thu hút học sinh giỏi vào học sư phạm; Chế độ cho giáo viên; Thu hút học sinh vào học các ngành công nghệ, kỹ thuật.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, ngành giáo dục đã và đang triển khai nhiều chính sách thu hút học sinh vào học tại các cơ sở đào tạo giáo viên, trong đó có Nghị định số 116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm.

Sau 3 năm triển khai Nghị định 116, số sinh viên chọn học sư phạm tăng rõ rệt. Để tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc khi thực hiện cơ chế đặt hàng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu Chính phủ điều chỉnh, sửa đổi Nghị định 116.

Về chế độ lương của nhà giáo, theo Bộ trưởng, hiện nay các giáo viên công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn đã có phụ cấp ưu đãi. Mức phụ cấp ưu đãi cao nhất là 70% lương cơ bản. Tuy nhiên, còn nhiều vấn đề với giáo viên công tác tại vùng khó như: Khó khăn trong điều kiện sinh hoạt, thiếu nước sạch, thiếu nhà công vụ, khó khăn về điều kiện dạy học,…

“Mặc dù khó khăn song tuyệt đại đa số thầy cô tâm huyết với nghề nghiệp, bám trường, bám lớp, thuyết phục học sinh đến trường, thực hiện trách nhiệm giáo dục của nhà giáo”, Bộ trưởng nói và cho biết Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục có kiến nghị về chế độ ưu đãi với nhà giáo, kiến nghị lương nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong thang, bảng lương hệ thống hành chính sự nghiệp.

Đối với việc tuyên truyền, thu hút học sinh vào học các ngành công nghệ, kỹ thuật, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Bộ trưởng thông tin: Bộ Giáo dục và Đào tạo coi đây là hướng ưu tiên trong định hướng chỉ đạo. Thời gian qua các trường đại học đã có nhiều chính sách, dành nhiều học bổng thu hút học sinh vào học các ngành công nghệ, kỹ thuật. Chính phủ cũng đang có kế hoạch triển khai đào tạo nhân lực ngành công nghệ bán dẫn, vi mạch và các ngành công nghệ cao khác.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/bo-giao-duc-va-dao-tao-se-tiep-tuc-kien-nghi-ve-che-do-uu-dai-voi-nha-giao-post786241.html

  • Từ khóa