Đẩy mạnh sản xuất vụ xuân

Thứ 4, 23.02.2022 | 08:56:56
575 lượt xem

Vụ xuân là một trong những vụ sản xuất chính trong năm. Vì vậy, để sản xuất đạt kết quả tốt, ngành chức năng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sản xuất; người dân chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện sẵn sàng phục vụ gieo trồng đúng khung thời vụ.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, mặc dù không khí lạnh tăng cường nhưng bà con huyện Hữu Lũng vẫn tập trung cao độ, khẩn trương chuẩn bị các điều kiện để gieo trồng vụ xuân. Bà Triệu Thị Ninh, thôn Bãi Vàng, xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng cho biết: Vụ này, gia đình tôi cấy 2 sào lúa và trồng 4 sào ngô. Để đảm bảo sản xuất đúng khung thời vụ, sau khi thu hoạch vụ mùa, tranh thủ thời tiết thuận lợi, tôi đã cày ải, vệ sinh ruộng, vườn. Đặc biệt, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, UBND xã phát động ra quân đầu xuân, tôi và người dân tại thôn đã phát quang  kênh mương thuỷ lợi để đảm bảo thuận tiện dẫn nước vào ruộng. Đến thời điểm này, gia đình đã chuẩn bị đầy đủ giống và làm xong toàn bộ diện tích đất chuẩn bị cấy lúa và trồng ngô.

Nhân viên Công ty Cổ phần Vật tư nông nghiệp Lạng Sơn vận chuyển phân bón

Hữu Lũng đặc thù là huyện gieo trồng vụ xuân sớm hơn so với các huyện khác. Để chuẩn bị cho vụ xuân, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, ngày 28/1/2021, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã ban hành công văn gửi UBND các xã, thị trấn về việc tăng cường chỉ đạo sản xuất vụ xuân năm 2022. Ông Lương Văn Bính, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện cho biết: Vụ xuân năm 2022, toàn huyện có kế hoạch gieo trồng khoảng 6.000 ha cây trồng các loại. Thời điểm này, 100% các xã đã ra quân làm thuỷ lợi nội đồng và đẩy mạnh chuẩn bị các điều kiện phục vụ sản xuất. Theo đó, toàn huyện đã sửa chữa, nâng cấp được 4.236 m mương, nạo vét trên 100 km và phát quang hơn 108 km kênh mương nội đồng. Người dân toàn huyện cũng đã cày ải được 1.800 ha (bằng 100% so với cùng kỳ), cấy lúa xuân được 35 ha…

Cùng với huyện Hữu Lũng, trên khắp các cánh đồng huyện Cao Lộc, người dân cũng tích cực ra quân làm thuỷ lợi, vệ sinh đồng ruộng để sản xuất vụ xuân. Ông Nguyễn Văn Hanh, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện cho biết: Thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND huyện, ngay sau thời gian nghỉ tết, phòng đã đôn đốc các xã, thị trấn ra quân làm thuỷ lợi nội đồng phục vụ sản xuất. Theo đó, toàn huyện đã huy động 3.859 công lao động để nạo vét trên 67 m kênh mương và làm mới 3.100 m mương thuỷ lợi. Đồng thời, chi nhánh vật tư trên địa bàn huyện cơ bản đáp ứng đầy đủ cả về số lượng cũng như chất lượng giống, phân bón. Thời điểm này, chi nhánh vật tư nông nghiệp huyện đã cung ứng 15,1 tấn giống lúa và 56 tấn phân bón các loại cho bà con nông dân.

Không chỉ hai huyện trên, bà con nông dân trên địa bàn toàn tỉnh đã và đang đẩy mạnh chuẩn bị tốt các điều kiện sản xuất. Vụ xuân năm 2022, toàn tỉnh có kế hoạch gieo trồng trên 45.106 ha cây trồng các loại, trong đó, lúa 15.000 ha, ngô 13.800 ha… Để sản xuất vụ xuân đạt kết quả tốt nhất, ngay từ đầu vụ, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc phối hợp với UBND các huyện, thành phố tăng cường chỉ đạo sản xuất vụ xuân năm 2022, tập trung chuẩn bị tốt vật tư nông nghiệp, chú trọng làm công tác thuỷ lợi.

Người dân xã Yên Thịnh, huyện Hữu Lũng ra quân làm thuỷ lợi nội đồng phục vụ sản xuất

Kết quả, các công ty cung ứng giống, vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị khoảng 30.297 tấn phân bón và 510 tấn giống các loại, cơ bản đảm bảo đủ nhu cầu sản xuất của bà con… Các đơn vị quản lý khai thác công trình thuỷ lợi thường xuyên rà soát, kiểm tra, điều tiết nước hợp lý đảm bảo trữ nước cho vụ xuân. Đến nay, toàn tỉnh đã cày ải đất được 7.250 ha. Người dân gieo trồng được trên 1.660 ha (tăng 37,83% so với cùng kỳ năm trước), trong đó, lúa 35 ha, thạch đen 177 ha, ớt 286 ha…

Bà Nguyễn Thị Huế, Phó trưởng Phòng Trồng trọt, Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết: Vụ xuân năm nay, không khí lạnh tăng cường, nền nhiệt thấp hơn so với năm ngoái, trước tình hình đó, để đảm bảo an toàn cho sản xuất vụ xuân, đầu năm 2022, chi cục đã tham mưu cho Sở NN&PTNT ban hành các văn bản chỉ đạo sản xuất vụ xuân. Đồng thời, khuyến cáo người dân chuẩn bị tốt các phương tiện, dụng cụ che chắn, chống rét cho mạ, không cấy lúa trong những ngày nhiệt độ xuống dưới 15 độ C. Đối với cây trồng khác, không gieo trồng khi thời tiết rét đậm, rét hại mà cần tranh thủ gieo trồng khi thời tiết ấm, đất đủ độ ẩm.

Với sự chỉ đạo sát sao của các cấp, chính quyền cùng sự chủ động, tích cực của người dân, toàn tỉnh quyết tâm vượt qua khó khăn, phấn đấu giành thắng lợi trong vụ sản xuất quan trọng này.


HỒ DUNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/nong-nghiep/483005-day-manh-san-xuat-vu-xuan.html

  • Từ khóa