Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở: Cách làm ở Văn Lãng

Thứ 4, 23.02.2022 | 09:15:02
521 lượt xem

Từ đầu nhiệm kỳ 2020 – 2025 đến nay, cấp ủy các cấp trên địa bàn huyện Văn Lãng luôn chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) ở cơ sở. Với những cách làm cụ thể, chất lượng, đội ngũ CBCC cấp xã ở huyện đã được nâng lên, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công việc.

Bà Nguyễn Thị Minh Hải, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy, Trưởng Phòng Nội vụ huyện cho biết: Để từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC cấp xã, Ban Tổ chức đã tham mưu Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy chỉ đạo cấp uỷ các cấp, các cơ quan chuyên môn chú trọng thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng CBCC cơ sở. Cùng đó, phát huy vai trò của các đồng chí là ủy viên BTV Huyện ủy và đánh giá cán bộ sát với hiệu quả công việc… Đây là những cách làm đem lại hiệu quả cao.

Lãnh đạo Đảng ủy thị trấn Na Sầm (bên phải) trao đổi việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 với cán bộ thị trấn

Theo đó, dựa trên sự phân công, các ủy viên BTV Huyện ủy đã chủ động nắm chắc địa bàn, theo dõi sát sao việc thực hiện nhiệm vụ của đảng ủy và đội ngũ CBCC tại đơn vị mình phụ trách. Hai năm qua, 11 ủy viên BTV Huyện ủy được giao phụ trách từ 1 đến 3 chi, đảng bộ cơ sở/người. Ít nhất một tháng một lần, các ủy viên BTV dự họp với đơn vị mình theo dõi; đồng thời, dự họp kiểm tra đột xuất, kiểm tra thường kỳ, các chương trình ngoài kế hoạch để nắm chắc tình hình, trong đó có nhiệm vụ theo dõi, đánh giá đội ngũ CBCC cấp xã.

Bà Dương Lệ Mỹ, Ủy viên BTV Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: Tôi được BTV giao phụ trách Đảng bộ xã Tân Tác và Đảng bộ xã Bắc La. Thực hiện nhiệm vụ được giao, cùng với các hoạt động chung, tôi luôn theo dõi việc thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ CBCC của 2 xã như: việc thực hiện kỷ luật kỷ cương hành chính, tác phong, lề lối làm việc, kết quả thực hiện nhiệm vụ… Cùng với đó là hướng dẫn, theo dõi việc đánh giá, xếp loại chất lượng của CBCC một cách sát thực nhất.

Song song với việc phát huy tinh thần, trách nhiệm của các đồng chí ủy viên BTV, BTV Huyện ủy Văn Lãng còn chỉ đạo xem xét, đánh giá lại kết quả thực hiện nhiệm vụ đối với một số đồng chí (nếu thấy chưa sát thực hoặc có vấn đề nổi cộm). Cụ thể, 2 năm qua, toàn huyện đã có 3 trường hợp CBCC cấp xã thuộc đảng bộ các xã: Gia Miễn, Tân Thanh, Trùng Khánh được tổ chức đánh giá lại. Kết quả đánh giá lại đều thấp hơn một bậc so với kết quả xếp loại lần trước.

Bà Đường Thị Xuyến, Uỷ viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện cho biết: Cá nhân tôi được BTV Huyện ủy giao phụ trách Đảng bộ xã Gia Miễn. Trong quá trình theo dõi việc thực hiện nhiệm vụ của đảng ủy và đội ngũ CBCC cấp xã và xem xét kết quả tự đánh giá của các cá nhân năm 2021, tôi đã có ý kiến về việc cần xếp loại lại với một cán bộ xã. Sau đó, đảng ủy xã tổ chức đánh giá lại, kết quả, cán bộ này chỉ đạt mức hoàn thành nhiệm vụ chứ không phải đạt mức hoàn thành tốt nhiệm vụ như lần đánh giá trước.

Cùng với những cách làm trên, để nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC cấp xã, BTV Huyện ủy Văn Lãng còn cương quyết lãnh đạo đơn vị chức năng xử lý kịp thời, đúng quy định đối với những trường hợp CBCC không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, không chủ động nâng cao trình độ. Qua đó, từ năm 2020 đến nay, BTV Huyện ủy chỉ đạo buộc thôi việc 4 CBCC cấp xã chưa có bằng cấp chuyên môn. Cùng đó 2 năm qua, toàn huyện có 4 CBCC cấp xã xin thôi việc do trình độ năng lực hạn chế, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Bằng nhiều giải pháp như trên, chất lượng của đội ngũ CBCC cấp xã trên địa bàn huyện Văn Lãng ngày càng được nâng cao. Hiện nay, toàn huyện có 325 CBCC cấp xã thì 100% đạt chuẩn về chuyên môn và trình độ lý luận chính trị. Trong đó, tỷ lệ CBCC đạt chuẩn về chuyên môn tăng 1,15%; tỷ lệ CBCC đạt chuẩn về lý luận chính trị tăng 2,87% so với năm 2020. Kết quả xếp loại năm 2021, toàn huyện có trên 85% CBCC cấp xã hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên…


MAI CHI/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/xay-dung-dang/483039-nang-cao-chat-luong-doi-ngu-can-bo-cong-chuc-co-so-cach-lam-o-van-lang.html

  • Từ khóa