Xây dựng đồ án quy hoạch chi tiết trên địa bàn tỉnh: Hiệu quả từ công tác xã hội hoá

Thứ 4, 23.02.2022 | 14:43:21
887 lượt xem

Sau khi tỉnh tổ chức thành công hội nghị kêu gọi xúc tiến đầu tư năm 2019, sức hấp dẫn thu hút đầu tư vào tỉnh Lạng Sơn ngày càng tăng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, các nhà đầu tư gặp một số vướng mắc do Lạng Sơn còn thiếu các quy hoạch xây dựng phân khu, quy hoạch chi tiết. Để tháo gỡ khó khăn đó, sau khi UBND tỉnh kêu gọi thu hút đầu tư vào địa bàn các doanh nghiệp, nhà đầu tư ở trong và ngoài tỉnh đã tự nguyện tài trợ không hoàn lại để xây dựng lập các đồ án quy hoạch chi tiết, quy

Trong những năm qua, công tác xây dựng quy hoạch đã được UBND tỉnh quan tâm như bố trí kinh phí, giao nhiệm vụ cho các sở, ngành chức năng để thực hiện các đồ án quy hoạch phục vụ phát triển kinh tế – xã hội. Tuy nhiên, nguồn kinh phí từ ngân sách để bố trí thực hiện lập các quy hoạch rất hạn hẹp (bình quân mỗi năm, tỉnh bố trí khoảng 15 tỷ đồng để thực hiện lập các đồ án quy hoạch trong phạm vi toàn tỉnh). Do đó, nguồn kinh phí này chỉ đủ để thực hiện xây dựng phủ kín các đồ án quy hoạch chung và thực hiện điều chỉnh các quy hoạch chung đã phê duyệt. Đối với các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 và quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 phục vụ thu hút đầu tư các dự án còn rất thiếu.

Lãnh đạo UBND thành phố Lạng Sơn, Tập đoàn FLC và đơn vị tư vấn thực hiện ký kết 3 bên tài trợ chi phí lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Lạng Sơn

Trước thực tế đó, trên cơ sở các danh mục dự án thu hút đầu tư và định hướng phát triển theo vùng, khu vực theo chủ trương kêu gọi thu hút đầu tư của tỉnh, nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp đã và đang có dự án đầu tư tại tỉnh hoặc đang tìm kiếm cơ hội đầu tư đã tự nguyện tài trợ kinh phí để xây dựng lập các đồ án quy hoạch cho tỉnh. Đây là nguồn lực rất lớn để tháo gỡ bài toán về ngân sách cho xây dựng các đồ án quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu, phục vụ thu hút đầu tư.

Ông Nguyễn Duy Đông, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Việc các doanh nghiệp tài trợ các đồ án quy hoạch xây dựng chi tiết và quy hoạch phân khu đều phù hợp với quy định của pháp luật. Theo đó, Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đều quy định khuyến khích các tổ chức, cá nhân tài trợ kinh phí trong công tác lập quy hoạch, khi ấy, đơn vị tài trợ sẽ ký hợp đồng 3 bên giữa nhà tài trợ, đơn vị được thụ hưởng và đơn vị tư vấn trực tiếp thực hiện lập quy hoạch để triển khai lập các đồ án quy hoạch.

Bằng giải pháp nêu trên, từ năm 2019 đến nay, Lạng Sơn đã thu hút được trên 50 lượt doanh nghiệp tài trợ kinh phí để thực hiện lập 56 đồ án quy hoạch xây dựng phục vụ thu hút đầu tư tại 9 huyện, thành phố với tổng kinh phí tài trợ hơn 81 tỷ đồng.

Trong đó, thành phố Lạng Sơn có 15 đồ án quy hoạch do các doanh nghiệp tài trợ 28,1 tỷ đồng; huyện Hữu Lũng có 18 đồ án được tài trợ kinh phí thực hiện 19,1 tỷ đồng; huyện Văn Lãng và Cao Lộc mỗi đơn vị có 5 đồ án quy hoạch với kinh phí tài trợ gần 20 tỷ đồng; huyện Chi Lăng 3 đồ án với kinh phí 2,8 tỷ đồng… Đến nay, nhiều đồ án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt làm căn cứ để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án.

Ông Lô Thời Nhuận, Giám đốc Công ty TNHH Thành Đô Lạng Sơn (đơn vị tài trợ đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng khu đô thị mới phía Đông Nam thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng trị giá gần 1 tỷ đồng) cho biết: Trước đây, huyện Chi Lăng được tỉnh lập quy hoạch chung thị trấn Đồng Mỏ, tuy nhiên, quy hoạch chi tiết để hiện thực hoá đồ án quy hoạch chung lại chưa được thực hiện. Trên cơ sở đó, đơn vị đã quyết định tài trợ huyện Chi Lăng đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng khu đô thị phía Đông Nam thị trấn Đồng Mỏ. Mục tiêu hướng tới là vì lợi ích chung và phục vụ thu hút đầu tư xây dựng khu đô thị, phù hợp với chiến lược cấu trúc phát triển chung của thị trấn Đồng Mỏ.

Ngoài Công ty TNHH Thành Đô Lạng Sơn, nhiều doanh nghiệp lớn trong nước đã tham gia tài trợ lập quy hoạch trên địa bàn tỉnh như: Tập đoàn Sun Group; FLC, Công ty Cổ phần NNP…

Ông Nguyễn Duy Đông, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết thêm: Việc các doanh nghiệp, nhà đầu tư tài trợ lập quy hoạch không liên quan đến việc chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đối với đồ án quy hoạch đã được tài trợ. Sau khi quy hoạch được phê duyệt, UBND tỉnh sẽ tiến hành chọn nhà đầu tư thực hiện dự án và đơn vị tài trợ lập quy hoạch đồ án nếu có đủ năng lực, kinh nghiệm theo tiêu chí sẽ tham gia đấu thầu bình đẳng như các đơn vị khác.

Với việc các doanh nghiệp tài trợ kinh phí để lập các đồ án quy hoạch vừa giúp tỉnh hiện thực hoá các quy hoạch đầu tư phát triển vừa góp phần thúc đẩy hoạt động thu hút đầu tư vào tỉnh bảo đảm bình đẳng, công khai, minh bạch. Qua đó, góp phần quan trọng vào thực hiện kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng thiết yếu, kế hoạch phát triển đô thị, nhà ở mà tỉnh đã đặt ra.


TRANG NINH/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/483054-xay-dung-do-an-quy-hoach-chi-tiet-tren-dia-ban-tinh-hieu-qua-tu-cong-tac-xa-hoi-hoa.html

  • Từ khóa