Viettel Lạng Sơn: Tập trung khắc phục sự cố, đảm bảo thông tin liên lạc

Thứ 6, 27.05.2022 | 08:23:12
1,206 lượt xem

Đợt mưa lớn ngày 9 và 10/5 vừa qua gây sự cố thông tin liên lạc cho nhiều người dân trên địa bàn tỉnh. Trong đó, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel Chi nhánh Lạng Sơn (Viettel Lạng Sơn) là đơn vị có số lượng khách hàng bị ảnh hưởng lớn nhất. Do đó, đơn vị đã và đang tập trung khắc phục sự cố, đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân.

Theo thông tin từ Viettel Lạng Sơn, đợt mưa lớn ngày 9 và 10/5 vừa qua, tại huyện Chi Lăng có gần 1.000 hộ dân sử dụng internet bị ảnh hưởng do sự cố. Trong đó, thị trấn Đồng Mỏ và các xã như Quan Sơn, Mai Sao bị ảnh hưởng nặng nhất. Mưa lớn đã gây xói mòn, gãy đổ cột, đứt cáp và cuốn trôi một số tủ phân phối internet tại các địa bàn trên.

Nhân viên Viettel Lạng Sơn khắc phục sự cố tại xã Quan Sơn, huyện Chi Lăng

Ông Bùi Đình Khoa, Giám đốc Viettel Lạng Sơn cho biết: Để nhanh chóng khắc phục sự cố,  từ ngày 10/5 – 12/5  chúng tôi đã huy động gần 40 nhân viên kỹ thuật, chia thành 8 tổ phân bổ ra các xã để thực hiện sửa chữa, lắp đặt lại trang thiết bị hư hỏng do lũ. Trong 2 ngày đêm không ngừng nghỉ, các tổ đã hoàn thành việc khôi phục đường truyền tại các tuyến cáp trục để phân phối băng thông đến các xã, thị trấn. Từ tuyến cáp trục, chúng tôi tiến hành rà soát các đường truyền bị đứt và thực hiện đấu nối lại cho người dân. Đến ngày 20/5, công tác trên cơ bản đã hoàn thành.

Không chỉ riêng tại Chi Lăng mà hạ tầng viễn thông của Viettel tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh cũng bị ảnh hưởng. Theo thống kê của Viettel Lạng Sơn, do ảnh hưởng của mưa lũ, toàn tỉnh có gần 100 điểm cung cấp dịch vụ internet của Viettel Lạng Sơn bị hư hại, gây gián đoạn đường truyền. Điều này ảnh hưởng lớn đến mạng lưới thông tin liên lạc cũng như nhu cầu công việc của hàng nghìn người dân.

Để việc khắc phục sự cố, Viettel Lạng Sơn đã chỉ đạo, phân công các nhân viên thuộc bộ phận kỹ thuật, kinh doanh đến từng thôn, bản để rà soát, lập danh sách các hộ bị ảnh hưởng với từng sự cố cụ thể. Đồng thời, huy động nhân viên kỹ thuật từ các huyện ít bị ảnh hưởng như: Tràng Định, Văn Quan, Bình Gia, Bắc Sơn đến hỗ trợ các huyện bị ảnh hưởng lớn. Đội ngũ trên thực hiện nhiệm vụ sửa chữa các tủ phân phối, kéo lại cáp dẫn bị hỏng do lũ; thực hiện đấu nối mạng internet từ tủ phân phối đến thiết bị cho người dân.

Anh Nguyễn Thanh Tùng, nhân viên kỹ thuật được điều động từ Chi nhánh Viettel huyện Bắc Sơn đến tăng cường tại huyện Lộc Bình cho biết: Chúng tôi làm việc từ 10 đến 12 tiếng mỗi ngày để rà soát, kiểm tra chi tiết đường truyền, modem, thiết bị sử dụng internet của người dân… Trong nhiều trường hợp, chúng tôi còn phải di chuyển 50 – 60 km để vận chuyển cáp quang và thiết bị đến từng nhà dân bị ảnh hưởng và thực hiện đấu nối, kiểm tra.

Từ sự chỉ đạo kịp thời và sự nỗ lực của đội ngũ nhân viên, tính đến ngày 13/5, đơn vị đã trồng mới 200 cột dây bị trôi, đổ do mưa lũ; phối hợp với đơn vị điện lực gia cố, sửa chữa 200 cột điện có treo cáp; sửa chữa 30 km dây cáp bị hư hại… Tại thời điểm trên, tín hiệu đường truyền đã được khôi phục hoàn toàn. Đến ngày 23/5, đơn vị đã hoàn thiện cơ bản những khâu cuối cùng nhằm gia cố hạ tầng viễn thông, đảm bảo tính ổn định lâu dài.

Chị Hoàng Thị Thịnh, thôn Đông Mồ, xã Quan Sơn, huyện Chi Lăng cho biết: Đợt mưa lớn vừa qua đã làm đứt cáp, khiến dịch vụ internet của gia đình bị gián đoạn. Nhờ có đội ngũ nhân viên Viettel nhanh chóng có mặt và khắc phục sự cố, tôi đã có thể sử dụng máy tính để làm việc. Mọi người trong gia đình cũng có thể sử dụng các dịch vụ truyền hình và kịp thời cập nhật những tin tức mới từ internet.

Bên cạnh việc tập trung khắc phục sự cố về dịch vụ băng thông, hiện nay, tại mỗi huyện, thành phố, Viettel Lạng Sơn đều duy trì nhân viên trực tổng đài ứng cứu sự cố để kịp thời tư vấn, giải đáp thắc mắc và hỗ trợ người dân kịp thời. Cùng đó, đơn vị đã sẵn sàng phương án xử lý khi xảy ra các sự cố do mưa bão.

Về hạ tầng băng thông, đơn vị thực hiện gia cố, nâng cấp các hạng mục như cột nối, hệ thống cáp trục; đồng thời, chủ động bảo dưỡng các thiết bị phát điện đảm bảo vận hành hệ thống khi mất điện. Về nhân lực, ngoài đội ngũ nhân viên nội tỉnh, đơn vị còn phối hợp với chi nhánh Viettel tại các tỉnh lân cận thành lập nhóm 30 nhân viên kỹ thuật sẵn sàng di chuyển đến tiếp ứng khi xảy ra sự cố do mưa bão.

Đối với dịch vụ di động, tại khu vực có lắp đặt trạm thu phát tự động (BTS), đơn vị đã hợp đồng với người dân phụ trách trực trạm, sẵn sàng khởi động các thiết bị dự phòng về điện, thu phát tín hiệu ngay khi có sự cố mất điện để đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt.

Bà Trình Thị Nga, Trưởng Phòng Hạ tầng số, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh nhận định: “Là đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông lớn nhất tỉnh, Viettel Lạng Sơn đã rất chủ động, khẩn trương trong việc khắc phục sự cố trong đợt mưa lớn vừa qua. Qua đó, góp phần đảm bảo mạng lưới thông tin liên lạc của người dân được thông suốt”. Thời gian tới, tình hình mưa lũ có thể tiếp tục diễn biến phức tạp. Vì vậy, Sở TT&TT đang tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông, trong đó có Viettel Lạng Sơn theo dõi, dự báo các nguy cơ có thể xảy ra. Từ đó, chủ động các phương án sẵn sàng ứng cứu.

Hiện tại là thời điểm bước vào mùa mưa bão, với những giải pháp mà Viettel Lạng Sơn đã và đang triển khai, tin rằng, trong thời gian tới, nhu cầu thông tin liên lạc của người dân đang sử dụng dịch vụ sẽ được đảm bảo.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/502378-viettel-lang-son-tap-trung-khac-phuc-su-co-dam-bao-thong-tin-lien-lac.html

  • Từ khóa