Hữu Lũng: Đồng bộ giải pháp tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm

Thứ 6, 27.05.2022 | 16:55:32
683 lượt xem

So với nhiều huyện khác trong tỉnh, Hữu Lũng là huyện có tỷ người trong độ tuổi lao động đông với khoảng 57%. Những năm qua, huyện Hữu Lũng đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, giải quyết được nhu cầu về việc làm cho người lao động (NLĐ) trên địa bàn.

Hữu Lũng có dân số trên 123 nghìn người, trong đó, người từ 15 tuổi trở lên có gần 101,5 nghìn người, chiếm trên 80% tổng dân số. Trong số này, trên 58 nghìn người có việc làm, thu nhập ổn định trong các lĩnh vực, chiếm khoảng 57% số lao động trong độ tuổi, số còn lại trên 40% hầu hết là lao động tự do, có nguy cơ thiếu việc làm, là lực lượng lao động đang có nhu cầu chính đáng về việc làm, trong đó, bao gồm cả việc làm trong nước và đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Trong khi đó, mỗi năm, huyện chỉ đào tạo nghề và giải quyết việc làm được trên 2.000 lao động.

Trường Cao đẳng công nghệ và nông lâm Đông Bắc tư vấn về các ngành, nghề đào tạo của nhà trường cho học sinh trên địa bàn huyện

Trước thực trạng đó, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH)-Dân tộc huyện đã tham mưu cho UBND huyện nhiều giải pháp, trong đó, tăng cường công tác truyền thông về việc làm; đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT); tổ chức ngày hội việc làm, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh, NLĐ…

Ông Trần Quốc Phong, Phó Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng cho biết: Với mục tiêu đào tạo nghề, tạo việc làm cho NLĐ trên địa bàn, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, đoàn thể liên quan tập trung đổi mới, phát triển đào tạo nghề cho LĐNT theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và tạo điều kiện để LĐNT được tham gia học nghề phù hợp với trình độ nhận thức, hoàn cảnh kinh tế, nhu cầu học nghề của họ. Tính từ năm 2011 đến năm 2021, toàn huyện đã đào tạo được hơn 8.000 LĐNT, góp phần đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 31% năm 2011 lên 57% năm 2021. Cùng với đó, tập trung công tác tư vấn, hướng nghiệp, tạo việc làm cho NLĐ trên địa bàn, đảm bảo thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, chỉ tiêu về tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho NLĐ hằng năm.

Cùng với tập trung vào đào tạo nghề LĐNT, Hữu Lũng đã quan tâm tới công tác hướng nghiệp, dạy nghề, giới thiệu việc làm cho NLĐ. Vào cuối tháng 4/2022, Sở LĐTB&XH đã phối hợp với UBND huyện Hữu Lũng tổ chức ngày hội tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm năm 2022, nhằm tư vấn, cung cấp thông tin về lao động việc làm, đào tạo nghề cho người sử dụng lao động và NLĐ trên địa bàn huyện, ngày hội đã thu hút trên 1.000 NLĐ và học sinh, sinh viên tham gia. Đồng thời, tạo cơ hội cho NLĐ tiếp xúc trực tiếp với 12 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng, các cơ sở đào tạo có nhu cầu tuyển sinh để lựa chọn công việc, nghề nghiệp phù hợp.

Công ty Cổ phần Phát triển giáo dục quốc tế Việt Phát Lạng Sơn tư vấn về du học, xuất khẩu lao động tại ngày hội tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm tổ chức tại Hữu Lũng

Bà Huỳnh Thị Hiền, Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ xuất khẩu lao động và chuyên gia SULECO chi nhánh Miền Bắc cho biết: Đây là lần đầu tiên công ty chúng tôi tham gia vào ngày hội việc làm trên địa bàn huyện Hữu Lũng cũng như tỉnh Lạng Sơn. Hiện nay, chúng tôi đang đẩy mạnh tuyển dụng, tư vấn tại một số tỉnh miền Bắc để đưa NLĐ đi xuất khẩu lao động, học tập tại Nhật Bản. Mục tiêu năm 2022 là đưa 200 NLĐ đi nên rất mong NLĐ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nói chung, huyện Hữu Lũng nói riêng sẽ quan tâm tìm hiểu các chương trình của công ty chúng tôi.

Được tư vấn trực tiếp và tìm hiểu các thông tin tại ngày hội việc làm, anh Dư Sinh Lộc, xã Minh Hoà, huyện Hữu Lũng chia sẻ: Sau khi tìm hiểu các ngành nghề đào tạo, tôi đã đăng ký học nghề tiếng Trung Quốc với Trường Trung cấp Công nghệ – Y khoa Trung ương liên kết với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đào tạo. Tôi hy vọng sẽ tìm kiếm được một công việc phù hợp tại tỉnh như làm phiên dịch ở cửa khẩu hay thuận lợi khi giao tiếp buôn bán với khách hàng người Trung Quốc ở khu vực cửa khẩu.

Cùng với đào tạo nghề thì công tác tư vấn hướng nghiệp cũng được các nhà trường, phụ huynh và học sinh trên địa bàn quan tâm bởi Hữu Lũng là địa phương có nhiều trường THPT, số lượng học sinh tốt nghiệp lớp 12 hằng năm khoảng một nghìn người. Em Nguyễn Thị Kim Huyền, lớp 12A13, Trường THPT Hữu Lũng cho biết: Năm học cuối phổ thông, chúng em đã được nhà trường tư vấn, định hướng giáo dục nghề nghiệp. Ngoài ra, chúng em cũng được tham gia các chương trình ngày hội tư vấn việc làm của huyện, được tìm hiểu nhu cầu về lao động của các doanh nghiệp; nhu cầu tuyển sinh của các cơ sở đào tạo, các thông tin về xuất khẩu lao động cũng như du học tại các nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc… Những thông tin này rất tốt đối với chúng em và gia đình trong việc tham khảo và định hướng nghề nghiệp, lựa chọn ngành nghề sau khi tốt nghiệp THPT.

Theo số liệu của Phòng LĐTB&XH – Dân tộc huyện Hữu Lũng, trung bình mỗi năm, huyện đào tạo nghề và giải quyết việc làm được trên 2.000 lao động, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề trung bình tăng từ 2-3%/năm. Năm 2022, Hữu Lũng đặt ra mục tiêu nâng tỷ lệ đào tạo nghề lên 60% và tạo việc làm mới cho từ 2 nghìn đến 3 nghìn lao động. Với những giải pháp đồng bộ từ tuyên truyền đến tư vấn, tin rằng mục tiêu về giải quyết việc làm của huyện Hữu Lũng sẽ đạt được, qua đó, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của huyện.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/lao-dong-viec-lam/502399-huu-lung-dong-bo-giai-phap-tu-van-huong-nghiep-gioi-thieu-viec-lam.html

  • Từ khóa