Hợp tác xã Nông nghiệp dịch vụ và chăn nuôi Hợp Tiến: Nâng cao giá trị sản phẩm Lạp sườn Khinh Sa

Thứ 7, 28.05.2022 | 08:46:18
829 lượt xem

Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp dịch vụ và chăn nuôi Hợp Tiến (thôn Vĩnh Thuận, thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn) được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 9/2020 với 10 hộ thành viên. Thời gian qua, HTX chú trọng sản xuất nguồn thịt lợn tươi an toàn để chế biến ra sản phẩm Lạp sườn Khinh Sa đảm bảo chất lượng đến tay người tiêu dùng.

Trong tháng 4/2022, Lạp sườn Khinh Sa được công nhận là sản phẩm OCOP (sản phẩm tham gia phân hạng theo chương trình mỗi xã một sản phẩm) 3 sao cấp tỉnh. Qua đó, đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm đặc sản của huyện Bắc Sơn.

Ông Phạm Bá Tình, Giám đốc HTX cho biết: HTX sản xuất, kinh doanh một số loại sản phẩm trong đó có Lạp sườn Khinh Sa. Đây là một món ăn đặc sản của người Tày huyện Bắc Sơn. Trên địa bàn huyện cũng có nhiều hộ chế biến món ăn này nhưng chủ yếu để phục vụ nhu cầu gia đình và một phần rất nhỏ bán ra thị trường. Để nâng cao chất lượng, giá trị của sản phẩm, HTX đã chế biến Lạp sườn Khinh Sa để bán ra thị trường và được khách hàng rất ưa chuộng.

Lạp sườn Khinh Sa của HTX Nông nghiệp dịch vụ và chăn nuôi Hợp Tiến đã được bày bán tại cửa hàng OCOP số 211, đường Trần Đăng Ninh, thành phố Lạng Sơn

Để chế biến ra món Lạp sườn Khinh Sa, HTX chú trọng chăn nuôi lợn theo hướng an toàn, hướng dẫn các thành viên áp dụng các kỹ thuật vào chăn nuôi lợn. Sau đó, HTX đã sử dụng nguồn thịt lợn tươi sạch của chính các thành viên HTX chăn nuôi để chế biến ra món Lạp sườn Khinh Sa có chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm. Cùng đó, HTX chủ động các điều kiện tham gia chương trình OCOP để nâng cao giá trị sản phẩm và tập trung xây dựng nhãn mác, bao bì của sản phẩm, đầu tư máy đóng gói hút chân không để bảo quản sản phẩm được lâu hơn.

Ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Bắc Sơn cho biết: HTX Nông nghiệp dịch vụ và chăn nuôi Hợp Tiến là đơn vị đã chú trọng xây dựng sản phẩm OCOP với sản phẩm Lạp sườn Khinh Sa. Thời gian qua, chúng tôi cũng đã hỗ trợ, giúp đỡ HTX hoàn thiện hồ sơ đăng ký đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2021 đối với sản phẩm này. Vào giữa tháng 4/2022, sản phẩm Lạp sườn Khinh Sa của HTX sản xuất, chế biến đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Qua tìm hiểu, nguyên liệu chế biến Lạp sườn Khinh Sa của HTX gồm có các thành phần như: 97% thịt lợn, 3% Khinh Sa (Khinh Sa có nghĩa là cây gừng được trồng ở các sườn núi đá cao). Để có được những thanh lạp sườn ngon, HTX đã ướp thịt với rượu trắng và gừng núi đá cùng với gia vị, sau đó sẽ được nhồi vào lòng lợn non đã được làm khô. Sau khi nhồi thịt, lạp sườn sẽ được đem đi phơi nắng cho khô và được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát hoặc trong ngăn mát của tủ lạnh. Nhờ đó, món ăn này có hương thơm rất đặc trưng và giữ được màu sắc tươi nguyên của thịt lợn.

Theo lãnh đạo HTX cho biết, trong năm 2021, HTX đã sản xuất và tiêu thụ được 1,2 tấn Lạp sườn Khinh Sa, với giá bán từ 180.000 đồng đến 250.000 đồng/kg tùy từng thời điểm, đem lại doanh thu hơn 240 triệu đồng. Riêng trong 5 tháng đầu năm 2022, HTX đã bán ra hơn 5 tạ lạp sườn. Hiện nay, thị trường tiêu thụ sản phẩm không chỉ ở trong tỉnh mà còn có mặt ở các tỉnh, thành như: Hà Nội, Quảng Ninh…

Được biết, để tiêu thụ sản phẩm được nhiều hơn, HTX đã sử dụng mạng xã hội, mở những cửa hàng số trên sàn thương mại điện tử để giới thiệu và bán sản phẩm. Đặc biệt, từ khi lạp sườn Khinh Sa được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh, sản phẩm đã được mang đi trưng bày, giới thiệu và bán tại cửa hàng OCOP của Sở Công Thương tại địa chỉ 211, đường Trần Đăng Ninh, thành phố Lạng Sơn. Đây cũng chính là cơ hội để mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm của HTX.

Ông Hoàng Văn Thủy, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bắc Sơn cho biết: Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ HTX Nông nghiệp dịch vụ và chăn nuôi Hợp Tiến đẩy mạnh xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại các hội nghị, hội chợ trong và ngoài tỉnh để người tiêu dùng biết đến nhiều hơn và lựa chọn sản phẩm sử dụng.

Được biết, thời gian tới, HTX Nông nghiệp dịch vụ và chăn nuôi Hợp Tiến tiếp tục đầu tư máy móc vào chế biến và bảo quản lạp sườn Khinh Sa. Đồng thời, mở rộng quy mô chăn nuôi lợn sạch để làm nguồn thịt chế biến lạp sườn, đưa sản phẩm an toàn, chất lượng ra thị trường.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/502391-hop-tac-xa-nong-nghiep-dich-vu-va-chan-nuoi-hop-tien-nang-cao-gia-tri-san-pham-lap-suon-khinh-sa.html

  • Từ khóa