Tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng chuyển đổi số

Thứ 7, 28.05.2022 | 08:46:09
619 lượt xem

Ngày 27/5, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh Lạng Sơn năm 2021, nhiệm vụ giải pháp cải thiện chỉ số PCI năm 2022.


Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; lãnh đạo HĐND tỉnh, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện thành phố; đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và 21 doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh; đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Theo công bố của VCCI, chỉ số PCI tỉnh Lạng Sơn năm 2021 đạt 63,92 điểm (tăng 1,49 điểm), xếp hạng 36/63 tỉnh, thành trong cả nước (tăng 13 bậc so với năm 2020) và nằm trong nhóm có chất lượng điều hành trung bình. Theo phân tích, trong 10 chỉ số thành phần được điều tra khảo sát phân tích tỉnh Lạng Sơn ghi nhận có 6/10 chỉ số tăng điểm và 4/10 chỉ số giảm điểm.

Năm 2021 là năm đánh dấu tỉnh Lạng Sơn có bước cải thiện đáng kể về chỉ số PCI, điều đó cho thấy môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh đã có chuyển biến tích cực. Đặc biệt là các chỉ số liên quan đến tính năng động của chính quyền; chi phí thời gian; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; tiếp cận đất đai; chi phí không chính thức; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự đều tăng điểm.


Đại diện VCCI phân tích các chỉ số PCI năm 2021 của tỉnh Lạng Sơn

Mặc dù vậy, qua phân tích các chỉ số cho thấy vẫn còn một số tồn tại hạn chế cần khắc phục như: việc nắm bắt, tiếp nhận và giải quyết các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp còn chậm trễ; một số thủ tục hành chính còn rườm rà; vẫn còn sự chồng chéo giữa các quy hoạch dẫn đến việc triển khai các dự án đầu tư gặp khó khăn…

Để tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh, các đại biểu đã đề xuất nhiều giải pháp như: tiếp tục thúc đẩy việc cải thiện chỉ số tiếp cận đất đai, các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp; chính quyền các huyện, thành phố và sở ngành cần thực hiện tốt hơn nữa việc giải quyết các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp; có những chính sách cụ thể để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch; đẩy nhanh thực hiện các dự án khu cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh để tạo mặt bằng sạch cho doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh…


Lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh nêu một số kiến nghị của doanh nghiệp nhằm cải thiện chỉ số PCI trong năm 2022

Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: VCCI đánh giá chỉ số PCI tỉnh Lạng Sơn năm 2021 là khá khách quan, chính xác. Việc cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh trong năm 2021 mặc dù có chuyển biến tích cực nhưng cũng cho thấy những tồn tại bất cập thể hiện sự vào cuộc chưa mạnh mẽ của một số cấp, ngành trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp.

Để tiếp tục cải thiện chỉ số PCI trong năm 2022, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố cần xây dựng kế hoạch cụ thể và tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác cải thiện môi trường sản xuất kinh doanh, đồng hành cùng doanh nghiệp. Cùng đó, tập trung cải thiện điểm số đối với các chỉ số đạt điểm số thấp như: chỉ số gia nhập thị trường; tính minh bạch; cạnh tranh bình đẳng và đào tạo lao động.

Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở, ngành liên quan cần phối hợp chặt chẽ trong việc tham mưu cải thiện chỉ số PCI. Trong đó, chú trọng thực hiện theo hướng chuyển đổi số nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Bên cạnh đó đội ngũ cán bộ công chức phải thay đổi mạnh mẽ về thái độ, trách nhiệm, tác phong thực hiện công vụ, giao tiếp với doanh nghiệp trên tinh thần “Hỗ trợ, lắng nghe, thấu hiểu, thân thiện, nhiệt tình”.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/502541-tap-trung-cai-thien-moi-truong-dau-tu-kinh-doanh-theo-huong-chuyen-doi-so.html

  • Từ khóa