Đối thoại ở Lộc Bình: Phát huy quyền làm chủ của Nhân dân

Thứ 2, 17.10.2022 | 11:08:29
865 lượt xem

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Lộc Bình tập trung thực hiện công tác đối thoại trực tiếp nhằm lắng nghe, giải quyết những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân. Qua đây, kịp thời phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, đồng thời góp phần đề ra những giải pháp, phương hướng để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Ông Vy Văn Bông, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: Ngay từ đầu năm, Ban Dân vận Huyện ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành kế hoạch thực hiện đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện với Nhân dân năm 2022. Trong đó, yêu cầu việc tổ chức đối thoại đảm bảo thiết thực, hiệu quả, sát với thực tế tại địa phương; tiến hành công khai, minh bạch, dân chủ, khách quan, thẳng thắn, trọng tâm, trọng điểm với tinh thần xây dựng vì lợi ích chung;…

Đại biểu huyện phát biểu làm rõ các ý kiến tại hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thị trấn Lộc Bình với Nhân dân

Đơn cử, ngày 15/7/2022, đồng chí Bí thư Huyện ủy đã chủ trì thực hiện đối thoại với các hộ gia đình có đất đai, tài sản bị ảnh hưởng bởi các dự án: cầu Lộc Bình số 1, đường giao thông và Khu tái định cư xã Lục Thôn, huyện Lộc Bình. Tại buổi đối thoại đã có 17 lượt ý kiến, phản ánh với nội dung liên quan đến giá đền bù đất, hỗ trợ tái định cư… đề nghị người đứng đầu cấp ủy, chính quyền làm rõ. Với tinh thần cầu thị, thẳng thắn, Bí thư Huyện ủy đã trực tiếp giải đáp các ý kiến, kiến nghị, đồng thời giao cơ quan chuyên môn giải trình những thắc mắc chính đáng của người dân. Qua đối thoại, những kiến nghị, phản ánh của người dân được giải đáp, góp phần tạo sự đồng thuận trong triển khai, thực hiện các dự án trên địa bàn.

Cùng với cấp huyện, 21 xã, thị trấn trên địa bàn đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức đối thoại theo đúng kế hoạch, hướng dẫn của Huyện ủy. Bà Hoàng Thị Kim, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Bục cho biết: Căn cứ vào tình hình thực tế, hằng năm, chúng tôi đều tổ chức đối thoại trực tiếp để lắng nghe ý kiến của Nhân dân. Cuối tháng 9 vừa qua, hội nghị đối thoại được tổ chức với sự tham dự của hơn 60 đại biểu đại diện cho các ban, đoàn thể, người dân. Tại đây, đã có 25 ý kiến, kiến nghị liên quan đến các vấn đề: hỗ trợ sản xuất, đầu tư các công trình thủy lợi, việc thực hiện chính sách đối với người có công… Tất cả các ý kiến đều thuộc thẩm quyền cấp xã và được giải đáp ngay tại hội nghị, không tồn đọng.

Từ đầu năm 2022 đến nay, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp huyện đã đối thoại trực tiếp 3 lần với Nhân dân, vượt kế hoạch đề ra; 21/21 xã, thị trấn đã tổ chức đối thoại trực tiếp. Lộc Bình là một trong những huyện tổ chức đối thoại sớm và hoàn thành kế hoạch đề ra so với các huyện, thành phố khác trên địa bàn. Tại các buổi đối thoại, người dân đã đề nghị người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trả lời, làm rõ những vấn đề liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; các chế độ chính sách; nước sạch vệ sinh môi trường; hỗ trợ, đầu tư các dự án cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế… Các ý kiến, kiến nghị đã được người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, các cơ quan liên quan giải đáp, trả lời thoả đáng. Ngay sau buổi đối thoại, cơ quan tham mưu giúp việc cũng đã ban hành thông báo, làm rõ các ý kiến và gửi đến người dân.

Ông Lành Văn Tịch, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Bản Loòng – Pò Bó, xã Tam Gia cho biết: Tại buổi đối thoại diễn ra vào cuối tháng 9 vừa qua, tôi đại diện cho các hộ dân trong thôn đã có ý kiến đề nghị cấp ủy, chính quyền xem xét hỗ trợ thêm xi măng để bê tông hóa đường ngõ; đầu tư một số công trình thủy lợi… Ngay sau đó, đại diện cấp ủy, chính quyền đã đưa ra phương hướng giải quyết những kiến nghị, đề xuất trên. Tôi đánh giá rất cao việc cấp ủy, chính quyền xã tổ chức đối thoại, qua đó nhiều vấn đề chúng tôi kiến nghị đều được quan tâm giải quyết.

Việc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân trên địa bàn huyện đã giải quyết được những vấn đề người dân quan tâm, từ đó từng bước hạn chế tình trạng khiếu kiện, khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm, UBND các cấp đã giải quyết 16/19 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền, 3 đơn đang trong thời gian xác minh giải quyết; tỷ lệ giải quyết đơn thư kiến nghị, đề nghị, phản ánh đạt gần 80%.

Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền huyện tiếp tục chỉ đạo làm tốt công tác đối thoại, đặc biệt nếu cần sẽ tổ chức đối thoại chuyên đề để giải quyết vấn đề trọng tâm, không để phát sinh, hình thành điểm nóng ngay từ cơ sở. Qua đây, góp phần tạo sự đồng thuận, hạn chế phát sinh khiếu nại, khiếu kiện đông người…


MAI CHI/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/534233-doi-thoai-o-loc-binh-phat-huy-quyen-lam-chu-cua-nhan-dan.html

  • Từ khóa