Kéo giảm tệ nạn ma tuý: Chuyển biến ở Thanh Long

Thứ 5, 20.10.2022 | 08:41:57
776 lượt xem

Từng là địa bàn nhức nhối nhất về tệ nạn ma tuý ở huyện Văn Lãng, đến nay, tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở xã Thanh Long đã có chuyển biến tích cực. Có được kết quả này là nhờ các cấp, ngành từ tỉnh, huyện đến cơ sở đã triển khai nhiều biện pháp, một trong số đó là thực hiện hiệu quả mô hình “Vận động quần chúng Nhân dân tham gia đảm bảo ANTT, gắn với phát triển kinh tế, văn hoá – xã hội, củng cố quốc phòng – an ninh”.

Thanh Long là xã biên giới của huyện Văn Lãng, có 724 hộ, với gần 3.200 nhân khẩu, sinh sống tại 12 thôn bản. Trước đây, tình hình ANTT trên địa bàn diễn biến phức tạp, năm 2015, toàn xã có 238 người nghiện ma tuý, họ gây ra nhiều vụ trộm cắp tài sản và các hành vi phạm tội về ma tuý.

Công an xã Thanh Long tuyên truyền pháp luật cho người dân trên địa bàn

Đại uý Hứa Đức Tâm, Trưởng Công an xã, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (Ban Chỉ đạo 138) xã Thanh Long cho biết: Trước tình hình trên, năm 2016, Ban Chỉ đạo 138 xã đề xuất Công an huyện tham mưu Ban Chỉ đạo 138 huyện ban hành kế hoạch về việc triển khai thực hiện thí điểm mô hình “Vận động quần chúng Nhân dân tham gia bảo đảm ANTT gắn với phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, củng cố quốc phòng – an ninh” tại 4/12 thôn gồm: Bản Cáu, Còn Phia, Đâng Van và Nà Liền. Mô hình đã huy động cả hệ thống chính trị và Nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma tuý, tạo môi trường lành mạnh để phát triển kinh tế – xã hội. Mô hình bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, tình hình ANTT dần ổn định, tội phạm, tệ nạn ma tuý được kiềm chế, số người nghiện giảm… Đến năm 2020, xã đã nhân rộng mô hình ra 9/12 thôn và đến nay là 11/12 thôn. Đây đều là những thôn trọng điểm, phức tạp về ANTT, tệ nạn ma tuý.

Ông Vũ Biền, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 xã Thanh Long cho biết: Để thực hiện tốt mô hình trên, xã thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân; quyết liệt đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma tuý. Cùng đó, phân công, bố trí bí thư chi bộ thôn hoặc trưởng thôn, công an viên kiêm nhiệm thêm hội trưởng hội hiếu; bổ sung nội dung quản lý con em, người dân không vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội vào nội quy hội hiếu, quy ước, hương ước của các thôn bản và tổ chức cho 100% gia đình ký cam kết thực hiện.

Kết quả, từ năm 2016 đến nay, xã Thanh Long đã phối hợp tổ chức tuyên truyền pháp luật được 450 buổi; tổ chức hàng trăm cuộc tuần tra kiểm soát tại các khu vực trọng điểm, đường biên, mốc giới, với hàng nghìn lượt người tham gia. Trong công tác đấu tranh với tội phạm, gần 6 năm qua, lực lượng chức năng đã bắt giữ 27 vụ, 29 đối tượng người địa phuơng về hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma tuý. Đồng thời, toàn xã đã tổ chức rà soát, lập 48 hồ sơ quản lý người nghiện tại xã; 4 hồ sơ đưa đối tượng đi cơ sở giáo dục bắt buộc; 16 hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Các trường hợp còn lại được tuyên truyền, vận động điều trị bằng methadone.

Ông Lộc Quý Dương, người dân thôn Khau Slung, xã Thanh Long cho biết: Trước đây, trong thôn xảy ra nhiều vụ trộm cắp vặt do người nghiện ma tuý gây ra. Do được tuyên truyền nhiều nên họ đã nhận thức được tác hại, đa số đều đi điều trị cai nghiện, đồng thời tích cực phát triển kinh tế gia đình, tham gia nhiều hoạt động xã hội, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Nhờ triển khai thực hiện tốt các nội dung trong mô hình trên, tệ nạn ma tuý ở xã Thanh Long đã dần được kiềm chế, kéo giảm đáng kể. Hiện trên địa bàn còn 133 người nghiện ma tuý, giảm 105 người so với năm 2015, không phát sinh người nghiện mới. Đáng chú ý, trong số đó có 4 người đã cai nghiện thành công.

Ma tuý được kéo giảm, bà con Nhân dân, trong đó có những người một thời sa vào tệ nạn ma tuý đã tích cực phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Đến nay, xã đã giảm được 102 hộ nghèo so với năm 2015.

Ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác đảm bảo ANTT và phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, từ năm 2016 đến nay, xã Thanh Long, huyện Văn Lãng có 18 tập thể và 25 cá nhân được các cấp, ngành tặng giấy khen, bằng khen. Trong đó, ngày 4/10/2022, xã được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.


Hoàng Huấn/baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/534692-keo-giam-te-nan-ma-tuy-chuyen-bien-o-thanh-long.html

  • Từ khóa