Mùa xuân bên những cánh rừng

Thứ 6, 20.01.2023 | 08:30:43
985 lượt xem

Tết Nguyên đán là dịp để mọi người nghỉ ngơi, sum họp với gia đình. Thế nhưng, vì sự bình yên của những cánh rừng, các cán bộ kiểm lâm được giao quản lý bảo vệ rừng vẫn cần mẫn làm việc, ngày đêm lặng lẽ tuần tra, trực giữ rừng. Với họ, tết cũng gắn với rừng, tuy trống trải nhưng cũng không kém phần ý nghĩa.

Với những cán bộ kiểm lâm – người làm nhiệm vụ giữ rừng, vào dịp tết cũng là thời gian cao điểm của công tác đấu tranh, ngăn chặn các hành vi phá rừng và trực phòng chống cháy rừng. Bởi đây là cao điểm của mùa khô, đồng thời, các đối tượng xấu thường lợi dụng những ngày tết để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Bình Gia kiểm tra, tuần rừng tại xã Hoàng Văn Thụ

Gắn bó với rừng được 12 năm, đã thuộc lòng từng vạt rừng, con dốc ông Triệu Xuân Trường, Phó Trưởng phòng Quản lý bảo vệ rừng và Phòng cháy chữa cháy rừng kiêm Tổ trưởng tổ bảo vệ rừng Mỏ Cấy, xã Vạn Linh, huyện Chi Lăng (thuộc Ban Quản lý rừng đặc dụng Hữu Liên) cho biết: Năm 2010, nhận nhiệm vụ bảo vệ rừng khu vực xã Vạn Linh, công việc chủ yếu là nắm tình hình diễn biến rừng, phối hợp với người dân các thôn tuần tra, truy quét nhăn chặn các hành vi vi phạm lâm luật. Nói thì đơn giản, nhưng để bảo vệ được từng khu rừng là cả một hành trình nguy hiểm. Đặc biệt vào những dịp tết, chúng tôi lại càng phải thận trọng hơn, không dám lơ là mà tăng cường đi tuần rừng. Vì lợi dụng thời gian này, lâm tặc có thể hoạt động mạnh hơn.

Nói về những vất vả, ông cười: Nghề nào cũng có khó khăn cả, nhưng chỉ cần có tình yêu rừng thì sẽ muốn gắn bó thôi. Hơn 12 năm vào nghề, gần như năm nào tôi cũng ăn tết trong rừng hoặc tại trạm. Mặc dù đôi lúc cũng hơi buồn nhưng phần vì nhiệm vụ, phần vì đã mê mẩn hương vị núi rừng và được bà con nơi đây yêu mến nên tôi càng thêm gắn bó với nghề.

Hiện nay, rừng đặc dụng Hữu Liên là một trong những khu có hệ thống thực vật phong phú và nhiều nguồn gen quý hiếm với diện tích 8.012 ha, trải rộng trên địa bàn 5 xã thuộc 3 huyện: Hữu Lũng, Chi Lăng, Văn Quan. Do vậy, việc canh gác, bảo vệ rừng lại càng khó khăn và nguy hiểm. Ông Phạm Văn Cấp, Phó Gám đốc phụ trách Ban Quản lý rừng đặc dụng Hữu Liên cho biết: Hiện nay, toàn ban có 22 cán bộ kiểm lâm và 3 trạm bảo vệ rừng. Công tác tuần tra bảo vệ rừng dịp tết được chúng tôi triển khai từ tháng 12 âm lịch. Trong những ngày tết, toàn bộ lực lượng kiểm lâm luân phiên nhau trực và luôn trong tình trạng sẵn sàng tham giá ứng phó với các tình huống khẩn cấp. Ví dụ thấy khói bay lên, anh em lập tức xác định vị trí để xử lý kịp thời, hay giữa đêm gặp sự cố thì cũng bật dậy lao đi. Mặc dù vẫn biết là thiệt thòi, vất vả cho các anh em nhưng tính chất công việc là như vậy. Nhờ đó, những năm qua, đặc biệt là dịp tết, trên địa bàn không xảy ra cháy rừng hay các vụ khai thác rừng trái phép.

Bên cạnh Ban Quản lý rừng đặc dụng Hữu Liên, công tác bảo vệ rừng trong dịp tết cũng được Chi cục Kiểm lâm tỉnh chú trọng và triển khai quyết liệt. Theo đó, hằng năm, chi cục đều có văn bản chỉ đạo Hạt Kiểm lâm  các huyện, thành phố tăng cường công tác bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng trước, trong và sau tết. Ông Hoàng Văn Khảo, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Văn Lãng cho biết: Toàn huyện có trên 41.000 ha rừng, trong đó, hơn 25.000 ha rừng tự nhiên và trên 16.000 ha rừng sản xuất. Thực hiện văn bản chỉ đạo của chi cục, song song với việc vui xuân đón tết, hạt đã phân công lực lượng kiểm lâm trực 24/24 giờ và chốt chặn ở những điểm quan trọng nhằm xử lý kịp thời những sự cố xảy ra đối với rừng.

Không chỉ tại Văn Lãng, các Hạt Kiểm lâm khác cũng triển khai nghiêm túc việc bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng. Hiện nay, toàn tỉnh có 2 Ban Quản lý rừng đặc dụng và 11 Hạt kiểm lâm của các huyện, thành phố (thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh) thực hiện công tác bảo vệ, phát triển rừng và phòng cháy chữa cháy rừng. Ông Nguyễn Hữu Hưng, Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: Thời điểm tết, các đối tượng xấu có thể lợi dụng để thực hiện hành vi vi phạm lâm luật. Vì vậy, cứ đến dịp cuối năm, chi cục đều ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng trước, trong và sau tết gửi các đơn vị trực thuộc. Theo đó, tại các hạt kiểm lâm sẽ phân công, bố trí lực lượng ứng trực, tuần tra để kịp thời xử lý các tình huống như cháy rừng, khai thác lâm sản trái phép có thể xảy ra.

Hòa trong không khí vui xuân, đón tết có sự cống hiến thầm lặng của nhiều lực lượng, trong đó có những người gác rừng. Dù có nhiều vất vả như: trèo đèo, lội suối, băng rừng, tiếp xúc với đối tượng lâm tặc nguy hiểm… nhưng bảo vệ được màu xanh của rừng là niềm vui chung của hầu hết những cán bộ kiểm lâm. Qua đó, góp phần bảo vệ, phát triển rừng, để màu xanh của những cánh rừng mang đến cuộc sống ấm no cho người dân.


CÁT TIÊN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/556386-mua-xuan-ben-nhung-canh-rung.html

  • Từ khóa