Chung tay bảo vệ biên cương Tổ quốc

Thứ 6, 20.01.2023 | 08:30:41
1,084 lượt xem

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp, lực lượng chuyên trách quản lý, bảo vệ biên giới của tỉnh đã phối hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động các nguồn lực xã hội hóa làm các đường nhánh lên các cột mốc biên giới quốc gia. Qua đó, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho lực lương chức năng trong thực thi nhiệm vụ tuần tra biên giới, kiểm tra cột mốc, đồng thời, giúp người dân thuận lợi hơn trong sinh hoạt, sản xuất.

Một ngày cận Tết Nguyên đán Quỹ Mão 2023, chúng tôi có mặt tại chốt ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép, phòng, chống dịch COVID-19 của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma, đứng chân tại khu vực mốc 1218. Trước đây, để tới được khu vực này, cán bộ, chiến sĩ phải mất hơn một giờ đồng hồ đi bộ, nhất là những khi trời mưa thì việc đi lại, lên xuống ở đây lại càng khó khăn. Từ khi các hộ dân hiến đất để mở con đường dài hơn 6 km, chạy dọc theo đường biên giới đã tạo thuận lợi cho cán bộ, chiến sĩ cơ động nhanh, kịp thời khi có tình huống đột xuất và trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra, quản lý, bảo vệ biên giới. Trung tá Nguyễn Đức Bính, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma cho biết: Từ khi con đường này được mở đã giúp chúng tôi đi lại thuận tiện hơn rất nhiều. Cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ cảm thấy phấn khởi khi nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự đồng thuận của bà con trong việc hiến đất làm đường, tạo điều kiện cho lực lượng chức năng.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Chi Lăng và Nhân dân trên địa bàn tham gia xây dựng đường nhánh lên cột mốc

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đường biên giới quốc gia dài hơn 16 km, với 49 cột mốc quốc giới. Trong năm 2022, đơn vị đã triển khai, tổ chức làm được 10 đường nhánh lên các mốc, với tổng chiều dài trên 2 km. Quá trình xây dựng, đơn vị đã nhận được sự quan tâm ủng hộ kinh phí, hiện vật của các cấp, các ngành và người dân địa phương đóng góp công sức xây dựng, với tổng trị giá hơn 1,9 tỷ đồng. Ông Lều Văn Mùi, thôn Chi Ma, xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình cho biết: Gia đình tôi có đất rừng sản xuất ở sát đường biên giới, qua nghe cấp ủy, chính quyền và BĐBP tuyên truyền, vận động, gia đình tôi đã đồng tình hiến đất và chung tay tham gia cùng BĐBP làm các tuyến đường. Cùng với việc tạo thuận lợi cho lực lượng BĐBP tuần tra biên giới, kiểm tra cột mốc, các con đường này cũng giúp cho bà con đi lại thuận tiện hơn.

Tuyến biên giới quốc gia trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn dài 231,74 km, với 474 cột mốc, trong đó, có 459 mốc cần làm đường nhánh với tổng chiều dài hơn 127 km. Do nhiều cột mốc nằm ở vị trí có độ cao rất lớn, việc đi lại vô cùng khó khăn, rất dễ gây mất an toàn trong quá trình tuần tra, kiểm tra biên giới. Đại tá Trịnh Hữu Tăng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết: Là lực lượng nòng cốt, chuyên trách quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã có chủ trương và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch, huy động nguồn lực, tổ chức làm các đường nhánh lên vị trí các mốc quốc giới, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Qua đó, BĐBP tỉnh đã nhận được sự quan tâm ủng hộ, hướng về biên giới của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh và bà con ở khu vực biên giới trong quá trình triển khai.

Trong năm 2022, từ huy động nguồn lực xã hội hóa và góp công lao động của cán bộ, chiến sĩ, lực lượng chức năng và người dân ở khu vực biên giới, các đơn vị thuộc BĐBP tỉnh đã tổ chức xây dựng được 67 tuyến đường nhánh lên các cột mốc bằng bê tông, có tổng chiều dài gần 8,5 km, với tổng số tiền huy động được từ các nguồn lực ủng hộ xây dựng khoảng 3 tỷ đồng. Qua đó, từng bước tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng chức năng trong việc kiểm tra cột mốc, tuần tra biên giới, giám sát, giải quyết các vụ việc trên biên giới kịp thời, hiệu quả, bảo vệ an toàn hệ thống đường biên, cột mốc quốc giới và tạo thuận lợi cho người dân ở khu vực biên giới đi lại, canh tác sản xuất.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Tùng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cho biết: Năm 2022, Đảng ủy Khối đã kết nối kêu gọi sự chung tay, ủng hộ về vật chất, tinh thần từ các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh. Qua đó, đã huy động được nguồn lực tham gia xây dựng 16 công trình đường nhánh lên cột mốc ở các xã biên giới thuộc huyện Đình Lập và huyện Lộc Bình, với tổng kinh phí  gần 2 tỷ đồng. Mỗi tuyến đường được hoàn thành đã tạo thuận lợi cho lực lượng chức năng trong thực hiện nhiệm vụ trên biên giới, góp phần quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Từ sự quan tâm của các cấp, các ngành và sự chung tay góp sức của mọi tầng lớp Nhân dân trong và ngoài tỉnh, đến nay, trên tuyến biên giới của tỉnh đã có 101 tuyến đường nhánh lên các cột mốc được bê tông hóa. Mỗi tuyến đường lên cột mốc được hoàn thành không chỉ tạo thuận lợi cho công tác quản lý, bảo vệ biên giới mà còn là biểu tượng của tình đoàn kết quân dân, thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào, trách nhiệm của mỗi công dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


NÔNG ĐÌNH QUANG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/556397-chung-tay-bao-ve-bien-cuong-to-quoc.html

  • Từ khóa