Người đàn bà 64 tuổi với bản án lần thứ tư

Thứ 5, 24.08.2023 | 14:37:14
295 lượt xem

Đó là bà Nguyễn Thị Thắm, sinh năm 1959, trú tại khu Dây Thép, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc. Ngày 28/7/2023, bị cáo Nguyễn Thị Thắm bị Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tuyên phạt 20 năm tù vì tội mua bán trái phép chất ma túy. Được biết, đây là lần thứ tư bà Thắm lĩnh án tù giam. Cuộc đời bà trượt dài vì hám lợi, gieo rắc “cái chết trắng” cho xã hội.


Bị cáo Nguyễn Thị Thắm nghe Hội đồng xét xử tuyên án

Ở tuổi xế chiều lẽ ra bà Thắm phải sống gương mẫu, làm điểm tựa cho con cháu, nhưng vì coi thường pháp luật, hám lợi nhuận, bà tiếp tục phải trả giá, đón tuổi xế chiều trong song sắt.

“Ngựa quen đường cũ”

Theo cáo trạng, vào sáng 6/1/2023, tổ công tác Công an huyện Cao Lộc làm nhiệm vụ tại khu Dây Thép, thị trấn Đồng Đăng phát hiện bà Nguyễn Thị Thắm có biểu hiện nghi vấn phạm tội về ma túy, tổ công tác tiến hành kiểm tra. Qua kiểm tra và khám xét chỗ ở của đối tượng, cơ quan chức năng phát hiện tổng khối lượng ma túy trên 100 gram.

Tại cơ quan điều tra, bà Thắm khai do không có việc làm ổn định, ham lợi nhuận cao, trong tháng 2/2022 đã nảy ra ý định mua ma túy về bán để kiếm lời. Bà Thắm đã ra khu vực ngã 3 đổi tiền, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc gặp một người đàn ông làm nghề xe ôm không rõ lai lịch, hỏi chỗ mua ma túy. Khoảng một tuần sau, bà Thắm mang theo 42 triệu đồng ra khu chợ đổi tiền đưa cho người đàn ông trên để nhận về 800 viên ma túy ngựa và 30 gram ma túy đá.

Với số ma túy trên, đối tượng chia thành nhiều túi nhỏ, bán kiếm lời với giá 200.000 đồng/túi; ma túy ngựa bán 100.000 đồng/viên.

Được biết đây là lần thứ tư bị cáo Thắm phải nhận hình phạt tù. Trước đó bị cáo đã 3 lần lĩnh án tù giam, với tổng mức án phải chịu là 9 năm 3 tháng tù, trong đó 2 lần phạm tội liên quan đến ma túy. Cụ thể, năm 1997, bà bị TAND huyện Cao Lộc tuyên phạt 15 tháng tù về tội “Chứa mại dâm”; năm 2010 bị tuyên phạt 4 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và năm 2015 bị tuyên phạt 4 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Nhưng bà đã không lấy đó làm bài học mà vẫn “ngựa quen đường cũ” để tiếp tục vướng vào vòng lao lý.

Đường về còn xa

Sau mỗi lần phạm tội, bà Thắm đều tỏ ra ân hận nhưng bà không vượt qua được cám dỗ của đồng tiền. Lòng tham, bản tính lười lao động muốn kiếm được nhiều tiền bằng con đường phi pháp đã lấn át hết tâm trí, đưa đẩy bà vào con đường gieo rắc cái chết trắng cho xã hội.

Tại phiên tòa xét xử ngày 28/7/2023, khi Hội đồng xét xử đặt câu hỏi: “Bị cáo có biết tác hại của ma túy không?”; “Bị cáo từng hai lần vào tù vì ma túy, vì sao không lấy đó làm bài học mà vẫn tiếp tục phạm tội?”; “Bị cáo có từng nghĩ đến các con của mình sẽ sống như thế nào khi có một người mẹ hết lần này đến lần khác phạm tội và phải lĩnh án phạt tù?”… ánh mắt bị cáo Thắm đượm buồn, những lời trình bày đều tỏ ra ân hận nhưng đã quá muộn màng khi sắp bước vào tuổi “thất thập” thì bà lại phải đối mặt với bản án 20 năm tù, gấp hơn hai lần số thời gian 3 lần đi tù trước đó của bị cáo.

Tìm hiểu được biết, bà Thắm là con cả trong gia đình có bố là liệt sĩ. Chồng bà đã chết, bà có hai người con. Đáng nhẽ bà phải vinh dự, tự hào, phát huy truyền thống cách mạng của cha ông, đằng này bà lại đi theo con đường phạm tội, làm tan nát bao gia đình vì chất cấm. Ở cái tuổi làm bà, lẽ ra bà phải gương mẫu, làm điểm tựa cho con cháu thì bà Thắm vẫn tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội, cuộc đời bà có gần một nửa thời gian ngồi trong tù.

Bản án 20 năm tù cho bị cáo Thắm là bài học đắt giá cho bản thân bị cáo, đồng thời đây cũng là hồi chuông cảnh tỉnh đối với những ai đang có ý định làm giàu bất chính từ ma túy.


Đình Quang - Dương Duyên/baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/605988-nguoi-dan-ba-64-tuoi-voi-ban-an-lan-thu-tu.html

  • Từ khóa