Báo động tình trạng đổ trộm chất thải ra môi trường

Thứ 5, 23.11.2023 | 09:05:50
692 lượt xem

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ đổ trộm chất thải ra môi trường. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân và môi trường sinh thái.

Đối tượng Ma Văn Nhật tại cơ quan điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn

Cuối tháng 9 vừa qua, nhận được thông tin của người dân phản ánh về việc có đối tượng đổ trộm chất thải chưa qua xử lý xuống rãnh thoát nước ven Quốc lộ 1A, Đội Cảnh sát giao thông Tùng Diễn, Phòng Cảnh sát Giao thông đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế Môi trường, Công an tỉnh tạm giữ các đối tượng để xử lý vụ việc. Kiểm tra hiện trường, lực lượng chức năng đã ghi nhận, tại rãnh thoát nước có chất thải màu đen, đặc sánh và có mùi hôi, ước trọng lượng chất thải khoảng 715kg.

Tại cơ quan chức năng, lái xe Nguyễn Văn Thái và phụ xe Ma Văn Nhật có địa chỉ tại tỉnh Phú Thọ khai nhận, trong quá trình vận chuyển chất thải từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn về Hà Nội để xử lý, các đối tượng đã xả chất thải ra để sửa ống van hút, xả của bồn xe. Lực lượng chức năng đã ra quyết định xử phạt 2 đối tượng 7 triệu đồng về hành vi này.

Trên đây chỉ là một trong nhiều vụ việc mà lực lượng cảnh sát môi trường, Công an tỉnh phát hiện và xử lý kịp thời những đối tượng đổ chất thải chưa qua xử lý ra môi trường. Theo trung tá Lưu Bá Thành, Phó Đội trưởng Đội 1, Phòng Cảnh sát Kinh tế – Môi trường, Công an tỉnh cho biết: Từ đầu năm 2023 đến nay, đơn vị đã phát hiện và xử phạt 10 vụ xả nước thải, chất thải (tăng 7 vụ so với cùng kỳ năm 2022) có chứa các thông số thông thường vượt quá quy chuẩn kỹ thuật ra môi trường. Trong đó, có 2 cơ sở chăn nuôi; 4 cơ sở giết mổ gia súc gia cầm; 2 công ty cổ phần sản xuất kinh doanh; 1 phòng khám đa khoa… Đơn vị đã ra quyết định xử phạt 6 vụ, 6 đối tượng với số tiền 145 triệu đồng.

Nước thải tại cống thoát nước tại khu vực khối 1, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc (Ảnh chụp 15h30 ngày 12/11/2023) 

Song những số liệu này cũng chưa phản ánh được hết thực tế tình trạng đổ trộm chất thải ra môi trường trên địa bàn toàn tỉnh. Điển hình như ngày 1/10, trên một số trang mạng xã hội tiếp tục đưa những hình ảnh chất thải đổ trộm ven Quốc lộ 1A tại xã Vân Thủy, huyện Chi Lăng. Khi lực lượng chức năng xã đến kiểm tra, số chất thải trên đã khô cứng lại rất khó để xác định loại chất thải, mức độ nguy hại của chất thải. Ông Hoàng Văn Phách, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Vân Thủy, huyện Chi Lăng cho biết: Khi nhận được thông tin, chúng tôi đã cử cán bộ xuống kiểm tra nhưng chất thải đã trôi xuống dưới chân taluy, chỉ còn một ít gần ven đường, bán kính bãi thải khoảng 80cm đã ngấm gần hết, chỉ còn sót lại ít bùn khô trên bề mặt. Do đoạn đường này nhà dân thưa thớt nên chúng tôi không thể tìm được đối tượng xử lý.

Thời gian gần đây, nạn đổ trộm chất thải, nước thải ra môi trường có chiều hướng gia tăng. Tuy nhiên, những vụ việc hầu như chỉ được phát hiện sau khi hành vi xả thải trộm hoàn tất.

Mới đây nhất, nhiều hộ dân ở tổ 5, tổ 6, khối 1, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc phản ánh thường xuyên phải chịu đựng mùi hôi từ cống thoát nước tại khu dân cư ngõ 2, tổ 6, khối 1. Theo các hộ dân ở khu vực này cho biết, cứ vào thời điểm khoảng 11 giờ 30 phút đến 12 giờ và 15 giờ 30 phút đến 16 giờ 30 phút, từ cống thoát nước có đường kính khoảng 1,2m chảy ra nước thải màu đen, đặc, riêng vào thời điểm buổi chiều nước từ màu vàng nhạt, sau đó mới chuyển sang màu đen. Lượng nước thải này đi theo tuyến mương chạy qua khu dân cư, mùi hôi nồng nặc bốc lên làm ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt người dân.

Bãi chất thải được đổ ven tuyến Quốc lộ 3B thuộc địa phận huyện Tràng Định (Ảnh chụp 11h 45 ngày 7/11/2023)

Ông Mông Văn Xay, tổ 6, khối 1 thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc cho biết: Cống thoát nước thải này là từ các hộ dân và khu công nghiệp chảy ra. Ngày nào nước cũng đen như thế này, hôi lắm, có lúc còn bốc hơi nóng. Nhà tôi thường xuyên phải đóng kín cửa để tránh mùi. Tôi cũng không biết đó là nước gì, ở đâu đổ ra, chỉ biết là khi đến cống thoát nước này thì lẫn cả nước thải và bùn đen.

Không chỉ đổ trộm chất thải, hiện nay có một số cơ sở trong quá trình sản xuất, kinh doanh còn xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường. Theo số liệu thống kê từ Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh, từ đầu năm đến nay, Chi cục đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn kiểm tra 19 cơ sở, đơn vị về kiểm soát ô nhiễm môi trường. Qua kiểm tra phát hiện và xử lý 4 cơ sở vi phạm về xả nước thải có chứa các thông số thông thường vượt quá quy chuẩn kỹ thuật cho phép ra môi trường.

Tìm hiểu nguyên nhân chúng tôi được biết, nạn đổ chất thải không đúng quy định là do doanh nghiệp và người dân còn thiếu ý thức trách nhiệm, chưa tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường. Đặc biệt, đối với các cơ sở sản xuất ở quy mô nhỏ theo hộ gia đình, hầu hết không có hệ thống xử lý nước thải, trong quá trình sản xuất đã xả thẳng nước thải ra môi trường xung quanh.

Để ngăn chặn tình trạng này, thời gian tới, các cơ quan chức năng trong tỉnh cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; từng bước nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành tốt các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Đồng thời, tăng cường giám sát chặt chẽ các chủ nguồn thải chưa thực hiện nghiêm quy định về quản lý, xử lý chất thải phát sinh và báo cáo cơ quan quản lý, từ đó, góp phần bảo vệ môi trường sống cho người dân.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Phòng Cảnh sát Kinh tế – Môi trường, Công an tỉnh đã phát hiện và xử phạt 10 vụ xả nước thải, chất thải (tăng 7 vụ so với cùng kỳ năm 2022) có chứa các thông số thông thường vượt quá quy chuẩn kỹ thuật ra môi trường. Trong đó, có 2 cơ sở chăn nuôi; 4 cơ sở giết mổ gia súc gia cầm; 2 công ty cổ phần sản xuất kinh doanh; 1 phòng khám đa khoa… Đơn vị đã ra quyết định xử phạt 6 vụ, 6 đối tượng với số tiền 145 triệu đồng.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/626203-bao-dong-tinh-trang-do-trom-chat-thai-ra-moi-truong.html

  • Từ khóa