Nối dài hành trình nhân ái

Thứ 5, 23.11.2023 | 09:05:38
679 lượt xem

Trong những năm qua, từ những hoạt động, phong trào của hội, các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác nhân đạo, thiện nguyện. Từ đó, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, người nghèo từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.

Lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh cùng lãnh đạo Hội CTĐ Hà Nội trao bảng tiền tượng trưng tặng quà cho các hộ nghèo tại xã Bính Xá, huyện Đình Lập 

Ngày 23/11/1946 đánh dấu sự ra đời của tổ chức xã hội nhân đạo quần chúng do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và làm Chủ tịch danh dự. Phát huy truyền thống nhân ái, nhân đạo, nhân văn cao cả, 77 năm hình thành và phát triển, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã có nhiều hoạt động, phong trào, mô hình thiện nguyện hướng về cơ sở, hướng về cộng đồng, nối dài hành trình nhân ái để trợ giúp, hỗ trợ cho những hoàn cảnh kém may mắn.

Thiết thực các hoạt động nhân đạo

Bà Nông Bích Thuận, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Hướng đến dịp kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Hội CTĐ Việt Nam, Tỉnh hội đã phát động phong trào thi đua, tổ chức các hoạt động hướng về cộng đồng như: hỗ trợ xây mới, sửa chữa và ban giao nhà nhân ái cho các gia đình khó khăn trên địa bàn tỉnh. Cùng đó, hội cũng tổ chức chương trình tặng quà hỗ trợ cho các hội viên CTĐ có hoàn cảnh khó khăn. Đây cũng là một trong những nội dung trọng tâm mà chúng tôi tích cực triển khai trong năm nay.

Những ngày đầu tháng 11 vừa qua, không chỉ những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn mà các hội viên Hội CTĐ xã Vĩnh Tiến (Tràng Định) và xã Bắc La (Văn Lãng) cảm thấy vui mừng, phấn khởi khi được thăm hỏi, động viên và nhận những món quà từ Hội CTĐ tỉnh. Tại đây, Hội CTĐ tỉnh đã trao 200 suất quà (400.000 đồng/suất) cho hộ nghèo, hội viên CTĐ trên địa bàn xã. Hoạt động tặng quà này không chỉ chia sẻ, động viên các gia đình, cá nhân có hoàn cảnh khó khăn thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống mà còn là hoạt động thiết thực, thể hiện vai trò, trách nhiệm của tổ chức hội trong việc hỗ trợ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, nhất là những hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Từ đầu năm 2023 đến nay, hàng nghìn lượt hộ nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được các cấp hội CTĐ trong tỉnh hỗ trợ, giúp đỡ. Đơn cử như, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã kêu gọi vận động nguồn lực hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà nhân ái được trên 20 nhà, với tổng số tiền hỗ trợ đạt trên 1,2 tỷ đồng. Tính riêng trong tháng 11 này, các cấp hội tổ chức bàn giao và khánh thành 5 nhà nhân ái. Mỗi hộ được nhận hỗ trợ kinh phí sửa chữa, xây mới nhà nhân ái từ 40 – 120 triệu đồng. Qua đó, giúp các hộ gia đình nghèo, đặc biệt khó khăn về nhà ở được an cư, lập nghiệp, yên tâm phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Ông Nông Văn Liên (sinh năm 1961), thôn Suối Mỏ, xã Hữu Kiên, huyện Chi Lăng là một trong 5 hộ vừa được bàn giao ngôi nhà mới trong tháng 11 này chia sẻ: Bản thân tôi sống một mình, tuổi cao, sức yếu lại còn thường xuyên đau ốm nên không có khả năng sửa chữa, xây ngôi nhà mới. Được sự quan tâm của các cấp chính quyền, hội CTĐ các cấp đã kết nối các nhà tài trợ, nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí hoàn toàn xây dựng cho tôi ngôi nhà mới. Tôi rất phấn khởi bởi từ nay không lo mưa bão, gió rét như trước đây.

Cùng với đẩy mạnh triển khai hỗ trợ xây sửa nhà nhân ái, các cấp hội CTĐ trong tỉnh cũng đã triển khai nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình, học sinh có hoàn cảnh khó khăn như: gắn mới 20 địa chỉ nhân đạo, đặt mới 3 thùng quỹ nhân đạo, tổ chức 10 gian hàng “0 đồng” và tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện, khám chữa bệnh, cơm nhân ái, sữa học đường… Bằng những hoạt động ý nghĩa và thiết thực, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt, là cầu nối của hành trình nhân ái trong các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại địa phương. Qua đó, đã khơi dậy lòng nhân ái của các tầng lớp Nhân dân, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đặc biệt là tại các xã khó khăn, vùng xa, vùng cao biên giới.

Cộng đồng chung tay

Với tinh thần ở đâu có hoàn cảnh khó, ở đó có hội CTĐ, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thời gian qua, lực lượng cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ trong tỉnh đã nỗ lực vận động, kết nối mọi nguồn lực để chuyển đến những hoàn cảnh khó khăn. Trung bình mỗi năm, các cấp hội CTĐ trong tỉnh kết nối, huy động, hỗ trợ hàng nghìn người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, với tổng số tiền hơn 45 tỷ đồng. Riêng từ đầu năm 2023 đến nay, các cấp hội đã kết nối, huy động hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn được trên 48 tỷ đồng. Trong đó, các đơn vị tiêu biểu trong thực hiện các phong trào, công tác hội như: Bắc Sơn, Hữu Lũng, Chi Lăng và thành phố Lạng Sơn.

Trung bình mỗi năm, các cấp hội CTĐ trong tỉnh kết nối, huy động, hỗ trợ hàng nghìn người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, với tổng số tiền hơn 45 tỷ đồng. Riêng từ đầu năm 2023 đến nay, các cấp hội đã kết nối, huy động hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn được trên 48 tỷ đồng.

Anh Dương Hữu Tuân, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Bắc Sơn cho biết: Tính từ đầu năm đến nay, tổng trị giá hoạt động, phong trào của hội đạt trên 3 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ trên 200 triệu đồng xây dựng 3 ngôi nhà mới cho hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật” tại các điểm trường vùng sâu, vùng cao; hỗ trợ đột xuất cho các trường hợp bị ảnh hưởng thiên tai, hỏa hoạn, bệnh tật hiểm nghèo…

Với những việc làm ý nghĩa, mang tính nhân đạo sâu sắc, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác kết nối, điều phối các hoạt động nhân đạo, chăm lo, hỗ trợ các hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Qua đó, góp phần tích cực vào công cuộc xoá đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn những hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo rất cần được sự quan tâm, hỗ trợ về nguồn lực để có thêm điều kiện vươn lên phát triển kinh tế, từng bước ổn định cuộc sống. Do vậy, công tác từ thiện, nhân đạo rất cần sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội và sự chung tay của cả cộng đồng để góp sức cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội theo hướng bền vững.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/626214-noi-dai-hanh-trinh-nhan-ai.html

  • Từ khóa