Thu thuế xuất nhập khẩu: Nỗ lực thời điểm cuối năm

Thứ 6, 24.11.2023 | 09:12:39
733 lượt xem

Tính đến ngày 20/11, số thu thuế xuất, nhập khẩu (XNK) của toàn Cục Hải quan tỉnh đạt hơn 4.300 tỷ đồng, tăng gần 16% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, số thu này mới đạt khoảng 74% kế hoạch dự toán giao của năm 2023. Để tổng số thu thuế từ hoạt động XNK đạt ở mức cao nhất, trong hơn 1 tháng cuối năm 2023, Cục Hải quan tỉnh đang nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp.

Xe chở hàng hóa nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị

Đánh giá từ Cục Hải quan tỉnh cho thấy, tình hình XNK hàng hoá của các doanh nghiệp qua các cửa khẩu của tỉnh đang có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ. Tín hiệu tích cực đó thể hiện rõ nét qua số thu tăng theo từng tháng và càng về cuối năm số thu càng cao hơn tháng trước đó.

Tín hiệu tích cực

Theo biểu thống kê của Cục Hải quan tỉnh, số thu thuế tháng 7/2023 của toàn Cục Hải quan được hơn 439 tỷ đồng, tháng 8/2023 được hơn 440 tỷ đồng, tháng 9/2023 thu được trên 449 tỷ đồng, tháng 10/2023 được gần 500 tỷ đồng, và chỉ trong 20 ngày đầu của tháng 11/2023, số thu thuế XNK của toàn Cục Hải quan đã được hơn 320 tỷ đồng.

Bà Cao Hoài Phương, Trưởng Phòng Thuế XNK, Cục Hải quan tỉnh chia sẻ: Mặc dù số thu hằng tháng chưa đạt theo dự ước trung bình đề ra (thu ít nhất 500 tỷ đồng/tháng), nhưng công tác thu thuế của ngành đã có những tín hiệu tích cực. Đặc biệt, từ đầu tháng 11/2023 đến nay, số lượng và kim ngạch hàng hóa XNK qua các cửa khẩu của tỉnh tăng mạnh đã giúp số thu từng ngày tăng cao. Theo đó, trung bình mỗi ngày, cơ quan hải quan thu được hơn 16 tỷ đồng.

Ngoài số thu thuế từ hoạt động XNK hàng hóa qua các cửa khẩu tăng dần về những tháng cuối năm, kim ngạch hàng hóa XNK qua địa bàn tỉnh trong những tháng vừa qua cũng tăng mạnh, trong đó, kim ngạch những mặt hàng có thuế suất đã tăng đáng kể so với thời điểm đầu năm 2023.

Bà Hà Thị Kim Dung, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2023, do những điều tiết trong hoạt động thương mại biên giới từ năm 2022 của nước đối diện đã ảnh hưởng đến việc thu hút các doanh nghiệp thực hiện XNK hàng hóa qua cửa khẩu, nhất là những mặt hàng có thuế suất. Nhưng từ tháng 7/2023 đến nay, qua hội đàm với cơ quan chức năng của Trung Quốc, đồng thời bằng những giải pháp tích cực từ phía đơn vị cũng như các lực lượng khác tại cửa khẩu, số lượng doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực XNK những mặt hàng ô tô, sơ mi rơ-móoc, linh kiện điện tử, điện thoại di động, sắt thép… làm thủ tục qua chi cục đã tăng thấy rõ. Chính điều này giúp số thu của chi cục trong gần 11 tháng đầu năm 2023 (tính đến 20/11) đã được hơn 3,6 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 32% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong những tháng vừa qua, hàng hóa có thuế suất cao làm thủ tục XNK qua Cửa khẩu Chi Ma cũng tăng đáng kể so với năm 2022. Theo thống kê, từ tháng 7/2023 đến nay, trung bình mỗi tháng, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Chi Ma thu được hơn 50 tỷ đồng. Qua đó, tính đến ngày 20/11, số thu của chi cục đã được 430/469 tỷ đồng dự toán giao năm 2023, tăng hơn 33% so với cùng kỳ năm 2022. Với số thu thuế từ hoạt động XNK hàng hóa tăng mạnh như vậy, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Chi Ma là đơn vị hải quan có số thu cao thứ 2 trong toàn Cục Hải quan tỉnh (sau Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị).

Qua trao đổi với một số lãnh đạo các đơn vị hải quan tại cửa khẩu, được biết thời gian này, việc điều tiết của Trung Quốc về cơ cấu mặt hàng của Trung Quốc được thực hiện nhập khẩu vào Việt Nam qua các cửa khẩu của tỉnh cũng đã có nhiều thay đổi theo hướng tích cực. Nhiều nhóm mặt hàng có thuế suất thời gian trước không thực hiện làm thủ tục nhập khẩu qua một số cửa khẩu của tỉnh, thì thời gian vừa qua đã được phép làm thủ tục nhập khẩu trở lại. Chính vì thế, tổng số thu thuế từ hoạt động XNK hàng hóa của toàn Cục Hải quan tỉnh đã có những tín hiệu tích cực.

 Bốc xếp mặt hàng thép nhập khẩu tại bãi xe Xuân Cương, Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị 

Quyết tâm thu đạt mức cao nhất

Ông Nguyễn Bảo Ngọc, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Chi Ma chia sẻ: Với những tín hiệu tích cực về luồng hàng hóa lưu thông qua cửa khẩu trong thời gian này, chi cục đã đặt ra mục tiêu đến hết năm 2023 số thu tối thiểu sẽ đạt từ 500 tỷ đồng trở lên. Để hoàn thành mục tiêu đã đề ra, Chi cục tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK của doanh nghiệp.

Không chỉ Chi cục Hải quan Cửa khẩu Chi Ma, các chi cục hải quan tại các cửa khẩu khác cũng đã và đang tiếp tục triển khai các giải pháp để tăng số thuế thu qua hoạt động XNK hàng hóa.

Như Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị,  mục tiêu của đơn vị trong tháng 12/2023 là phải thu được từ 400 – 500 tỷ đồng. Theo chia sẻ của lãnh đạo Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, mặc dù số thu tăng so với cùng kỳ nhưng tổng số thu chưa đạt dự toán giao nên trong những tháng cuối năm, chi cục đã xây dựng lại kế hoạch triển khai các giải pháp thu thuế để phù hợp với tình hình thực tế, trong đó, chi cục tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện kế hoạch cải cách thủ tục hải quan, trong đó, một trong những giải pháp mà chi cục coi trọng và thực hiện đó là tại những buổi giao ban đầu tuần, chi cục mời đại diện một số doanh nghiệp hoạt động XNK hàng hóa qua cửa khẩu tham gia họp cùng, qua đó trao đổi tình hình thực tiễn về hoạt động XNK tại cửa khẩu, đồng thời lắng nghe doanh nghiệp nói về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình làm thủ tục hải quan, qua đó kịp thời giải quyết những vướng mắc, giúp doanh nghiệp thuận lợi trong hoạt động XNK. Việc làm này đã và đang tạo dựng được lòng tin trong cộng đồng doanh nghiệp XNK, từ đó thu hút thêm các doanh nghiệp mới đến làm thủ tục tại chi cục trong thời điểm cuối năm.

Thực tế, ngành hải quan tỉnh trong thời điểm cuối năm đang thực hiện tất cả các giải pháp để tăng số thu thuế XNK. Ông Nguyễn Hồng Linh, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết: Lãnh đạo cục yêu cầu các đơn vi trực thuộc bố trí đầy đủ công chức trong dây chuyền nghiệp vụ hải quan nhằm tạo điều kiện tối đa và thực hiện thông quan ngay trong ngày đối với các lô hàng XNK đã hoàn thành thủ tục theo quy định; bố trí cán bộ hải quan làm thủ tục đến khi hết việc để kịp thời giải quyết ngay các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan; tăng cường công tác trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu để thực hiện nhanh chóng thủ tục thông quan hàng hoá XNK.

Ngoài ra, thời điểm này, Cục Hải quan tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác quản lý rủi ro. Trong đó, tập trung kiểm tra các hồ sơ miễn, giảm, hoàn thuế, đặc biệt là các trường hợp hoàn thuế của mặt hàng linh kiện xe ô tô; tăng cường kiểm tra, rà soát đối với những trường hợp thay đổi mã số dẫn đến thay đổi thuế suất và trường hợp một mặt hàng khai báo nhiều mã hồ sơ khác nhau… để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, thu bổ sung tiền thuế của các doanh nghiệp XNK vi phạm gian lận trong thực hiện khai báo hải quan. Cùng đó, trong tháng cuối năm 2023, cơ quan hải quan tỉnh sẽ tăng cường công tác quản lý thu hồi, xử lý nợ thuế và thực hiện các biện pháp cưỡng chế nhằm bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu thu hồi nợ thuế, phấn đấu thu nợ tiền thuế thêm 10,5 tỷ đồng trong tháng 12/2023.

Được biết, ngoài các giải pháp trên, từ đầu tháng 11/2023, lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh đã tổ chức hội đàm với lực lượng hải quan phía Trung Quốc và thống nhất về việc tăng hạn mức đối với mặt hàng phương tiện vận tải nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, điều kiện này sẽ giúp số thu mặt hàng có thuế suất cao này tăng cao hơn trong tháng cuối năm 2023.

Mặc dù công tác thu thuế XNK đang gặp nhiều khó khăn, nhưng tin rằng với sự chủ động và triển khai các giải pháp ứng phó một cách linh hoạt với những khó khăn đã và đang gặp. Tin rằng, tổng số thu thuế sẽ vượt trên 5.000 tỷ đồng và có thể sẽ đạt dự toán 6.000 tỷ đồng giao từ đầu năm.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/tieu-diem/626456-thu-thue-xuat-nhap-khau-no-luc-thoi-diem-cuoi-nam.html

  • Từ khóa