Thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 4B đoạn km 18 đến km 80: Chủ động giải phóng mặt bằng

Thứ 2, 27.11.2023 | 14:51:44
699 lượt xem

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 4B đoạn km 18 đến km 80 thuộc danh mục dự án trọng điểm của tỉnh chuẩn bị khởi công mới trong tháng 12/2023. Để chủ động trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án, Sở Giao thông Vận tải (chủ đầu tư dự án) đang phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện Đình Lập, Lộc Bình đẩy nhanh thực hiện các công việc liên quan đến bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Đại diện chủ đầu tư và lãnh đạo UBND huyện Lộc Bình khảo sát vị trí xây dựng Khu tái định cư 8+10 thị trấn Na Dương

Chủ động tạo quỹ đất tái định cư

Qua rà soát sơ bộ ban đầu của UBND huyện Lộc Bình và Đình Lập, toàn dự án có khoảng 1.700 hộ bị ảnh hưởng, trong đó, số hộ phải bố trí tái định cư khoảng 125 hộ (Lộc Bình có 75 hộ và Đình Lập có 50 hộ).

Để tạo quỹ đất tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng, hai huyện đã xây dựng phương án đầu tư các khu tái định cư phục vụ dự án. Cụ thể, UBND huyện Lộc Bình đã dự kiến 2 vị trí khu tái định cư gồm: Khu tái định cư và dân cư Hữu Khánh, xã Hữu Khánh và Khu tái định cư 8 + 10, thị trấn Na Dương với năng lực bố trí đủ đất tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng. Tại huyện Đình Lập, UBND huyện cũng đã xác định được vị trí tái định cư phục vụ dự án nằm sát với Khu đô thị phía Đông thị trấn Đình Lập với diện tích hơn 2 ha.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đình Lập cho biết: Việc tạo quỹ đất tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng rất quan trọng, vì thế huyện đã phối hợp với Sở Giao thông Vận tải thống nhất phương án để triển khai trước một bước việc xây dựng khu tái định cư phục vụ dự án. Đến nay, công tác GPMB dự án khu tái định cư đã được trung tâm tuyên truyền phổ biến đến 55 hộ, cá nhân bị ảnh hưởng. Đồng thời, đã hoàn thành công tác trích đo khu đất phục vụ kiểm đếm bồi thường và đang thực hiện niêm yết công khai bản đồ trích đo theo quy định.

Còn tại huyện Lộc Bình, ngoài Khu tái định cư và dân cư Hữu Khánh đã thực hiện san gạt mặt bằng, việc triển khai khu tái định cư 8+10 thuộc khu 10, thị trấn Na Dương cũng đang được huyện đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Việc triển khai Khu tái định cư 8+10 có một điểm rất thuận lợi là dự án có diện tích hơn 2,3 ha, trong đó có khoảng 1,07 ha là đất công và huyện chỉ phải thực hiện GPMB hơn 1,23 ha của 12 hộ bị ảnh hưởng. Qua thực hiện bước cắm mốc giới quy hoạch và thông tin tuyên truyền vận động, các hộ đều đồng tình, ủng hộ.

Ông Hoàng Hùng Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình cho biết: Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 4B đoạn km 18 đến km 80 đoạn thuộc huyện Lộc Bình đi qua 7 xã, thị trấn. Để giải quyết vấn đề tái định cư cho các hộ dân thuộc xã Khánh Xuân, Đồng Bục, Hữu Khánh và Tú Đoạn, UBND huyện bố trí tái định cư vào Khu tái định cư và dân cư xã Hữu Khánh; đối với các hộ thuộc thị trấn Na Dương, xã Đông Quan và Lợi Bác, huyện bố trí tái định cư vào Khu tái định cư 8+10 thị trấn Na Dương. Hiện nay, việc đầu tư xây dựng khu tái định cư 8+10 đang được huyện khẩn trương hoàn thiện bước chuẩn bị dự án và dự kiến trong quý I/2024 sẽ hoàn thành xây dựng khu tái định cư để bố trí cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Ông Cường cho biết thêm: Trong quá trình thực hiện bồi thường nhu cầu tái định cư sẽ có biến động, vì vậy, huyện cũng tính toán phương án dự phòng đất tái định cư để phục vụ tái định cư của dự án trên địa bàn huyện.

Đẩy nhanh quy trình giải phóng mặt bằng

Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 4B đoạn km 18 đến km 80:
– Tổng chiều dài tuyến 62 km
– Diện tích sử dụng đất 189 ha
-Là dự án nhóm B có tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng
-Nguồn vốn chương trình phục hồi phát triển kinh tế – xã hội
– Quy mô tuyến đường: đoạn mở mới từ km 18 đến đường tỉnh 236 đi Cửa khẩu Chi Ma 4 làn, nền đường rộng 24,5m; các đoạn còn lại nền đường rộng 12 m, (riêng các đoạn qua thị trấn Na Dương và thị trấn Đình Lập chỉ tăng cường mặt đường theo quy mô hiện tại)
– Thời gian thực hiện dự án giai đoạn 2023 – 2025

Bên cạnh việc tập trung triển khai các khu tái định cư phục vụ di chuyển chỗ ở cho các hộ bị ảnh hưởng, việc triển khai quy trình thu hồi đất thuộc tuyến chính, các mỏ đất đắp, bãi đổ thải của dự án cũng được hai huyện phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư để tổ chức thực hiện.

Theo thống kê sơ bộ, tổng diện tích thực hiện dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 4B đoạn km 18 đến km 80 vào khoảng 189 ha, huyện Lộc Bình khoảng 88 ha và huyện Đình Lập là hơn 101 ha.

Ông Dương Công Vĩ, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: Dự án có chiều dài tuyến 62 km và chi phí công tác GPMB các hạng mục hơn 500 tỷ đồng. Vì thế, ngay sau khi có chủ trương đầu tư, chủ đầu tư, các huyện, các sở, ngành liên quan đã tổ chức các cuộc làm việc để giải quyết các công việc liên quan đến đất đai, GPMB dự án. Đến nay, sau khi Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt dự án, nhiều phần việc liên quan đến đất đai phục vụ công tác GPMB đã được triển khai hoàn thành như: Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác với tổng diện tích 37,2 ha ; tổ chức xác định các vị trí mỏ đất đắp, bãi đổ đất thừa, lập hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa, bổ sung chỉ tiêu đất giao thông cho dự án…

Đối với các huyện, việc thông tin tuyên truyền về triển khai dự án cũng như thực hiện công tác GPMB đến các khu dân cư được trung tâm phát triển quỹ đất và chủ đầu tư thực hiện công khai minh bạch, kịp thời. Ủy ban MTTQ huyện Lộc Bình đã họp tham vấn cộng đồng với các cấp ủy, chính quyền địa phương và đại diện người dân bị ảnh hưởng dự án gắn với tuyên truyền công tác bồi thường GPMB. Qua việc tổ chức tham vấn, tuyên truyền, cơ bản Nhân dân đồng tình ủng hộ nhà nước xây dựng tuyến đường.

Ông Hoàng Văn Hiền, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Lộc Bình cho biết: Hiện trung tâm đang nhận bàn giao mốc giới chi tiết phạm vi thực hiện dự án và tổ chức họp dân được 4/7 xã về kế hoạch triển khai GPMB công trình. Cùng đó, trung tâm đã thống kê sơ bộ các trường hợp bị ảnh hưởng để phục vụ công tác kiểm đếm, lập phương án bồi thường theo quy định. Liên quan đến các vị trí mỏ đất đắp và bãi đổ đất thừa hiện chủ đầu tư đã xác định được 5 vị trí và bổ sung thêm vị trí bãi đổ đất thừa tại km 25+200 thuộc xã Đông Quan. Hiện việc lấy ý kiến Nhân dân về bãi đổ đất thừa đã được huyện Lộc Bình thực hiện xong và được các hộ dân đồng thuận ủng hộ với diện tích hơn 9 ha.

Tại huyện Đình Lập, sau khi chủ đầu tư cắm mốc và Trung tâm Phát triển quỹ đất nhận bàn giao mốc chi tiết, UBND huyện đã hoàn thành việc thông tin về kế hoạch triển khai dự án tại tất cả các xã có tuyến đường đi qua. Cùng đó, UBND huyện cũng đã ban hành thông báo thu hồi đất đối với 56 hộ bị ảnh hưởng tại xã Đình Lập.

Ông Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch UBND huyện Đình Lập cho biết: Do tính chất và yêu cầu về tiến độ của dự án, UBND huyện đã yêu cầu cả hệ thống chính trị vào cuộc để thực hiện công tác GPMB. Trong đó, trước mắt phải đẩy mạnh thông tin cho người dân biết về dự án, cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Từ đó tạo đồng thuận trong Nhân dân ủng hộ, nhận tạm ứng kinh phí và bàn giao mặt bằng trước để thi công các hạng mục.

Việc thực hiện Dự án nâng cấp đoạn Km18 – Km80, Quốc lộ 4B có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần vào tăng trưởng, phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Vì vậy, công tác triển khai dự án nói chung và thực hiện tiểu dự án GPMB nói riêng đã, đang được chủ đầu tư và UBND các huyện thực hiện chủ động, linh hoạt, hiệu quả sẽ là tiền đề quan trọng để dự án đảm bảo tiến độ đề ra và sớm phát huy hiệu quả đầu tư.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/627102-thuc-hien-du-an-cai-tao-nang-cap-quoc-lo-4b-doan-km-18-den-km-80-chu-dong-giai-phong-mat-bang.html

  • Từ khóa