Phổ biến, quán triệt Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các văn bản liên quan

Thứ 3, 28.11.2023 | 15:13:04
824 lượt xem

Sáng 28/11, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến, quán triệt Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các văn bản liên quan. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu từ cấp tỉnh đến cấp xã trong toàn quốc.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn, có đồng chí Đoàn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện một số ban, ngành, tổ chức chính trị – xã hội của tỉnh; đại diện lãnh đạo và công chức tham mưu theo dõi thực hiện công tác dân chủ cơ sở các sở, ban, ngành trực thuộc UBND tỉnh.

Luật số 10/2022/QH15 Thực hiện dân chủ ở cơ sở được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 4 ngày 10/11/2022, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2023. Theo đó, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở có 6 chương, 91 điều, quy định về nội dung, cách thức thực hiện dân chủ ở cơ sở, quyền và nghĩa vụ của công dân trong thực hiện dân chủ ở cơ sở và trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở. Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở đã cụ thể hóa đầy đủ phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Tại tỉnh Lạng Sơn, Ban cán sự đảng UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 108/KH-UBND ngày 5/5/2023 triển khai thi hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, trong đó chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; quán triệt, chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền, phổ biến, triển khai các văn bản liên quan đến thực hiện công tác dân vận, dân chủ ở cơ sở gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được truyền đạt các nội dung cơ bản của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; Nghị định số 59 ngày 14/8/2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; Nghị định số 61 ngày 16/8/2023 của Chính phủ quy định về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư. Bên cạnh đó, các đại biểu tham dự hội nghị tại các điểm cầu trên toàn quốc cũng đã thảo luận, làm rõ những nội dung liên quan đến Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, cũng như khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực tế.

Hội nghị được tổ chức nhằm trang bị kiến thức giúp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, hội viên các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị – xã hội nắm vững nội dung cơ bản, mục tiêu, quan điểm trong việc xây dựng và ban hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở của Quốc hội khóa XV. Từ đó lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong Nhân dân.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/627406-pho-bien-quan-triet-luat-thuc-hien-dan-chu-o-co-so-va-cac-van-ban-lien-quan.html

  • Từ khóa