Chú trọng kiểm tra việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá

Thứ 4, 29.11.2023 | 14:30:20
969 lượt xem

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của thuốc lá (THCTL), thời gian qua, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về phòng, chống THCTL. Qua đó nhằm nâng cao hiệu quả thi hành Luật Phòng, chống THCTL trên địa bàn.

Cán bộ Bệnh viện Phổi tỉnh tuyên truyền cho người dân về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá 

Trước hết các đơn vị liên quan đã ban hành văn bản, triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát. Trong đó chú trọng kiểm tra, giám sát thường xuyên việc thực hiện quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn theo quy định của Luật Phòng, chống THCTL như: cơ sở y tế; cơ sở giáo dục (trừ trường cao đẳng, đại học, học viện); cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao; hay địa điểm cấm hút thuốc lá trong nhà; địa điểm cấm hút thuốc lá trong nhà nhưng được phép có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá. Bác sĩ Nguyễn Sơn Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Lạng Sơn cho biết: Hiện nay, bệnh viện có hơn 100 cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên. Hằng tháng bệnh viện khám, chữa bệnh cho hơn 800 lượt bệnh nhân; điều trị nội trú trên 250 lượt người. Thực hiện Luật Phòng, chống THCTL chúng tôi thường xuyên tự kiểm tra việc thực hiện các quy định tại đơn vị. Trong đó, chúng tôi thực hiện nghiêm túc việc cấm hút thuốc lá hoàn toàn tại bệnh viện. Tại các khoa, phòng bệnh, khuôn viên đều gắn biển báo trên tường về việc cấm hút thuốc để nhắc nhở bệnh nhân và người nhà. Đồng thời, đưa tiêu chí không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Cùng đó, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh (Ban Chỉ đạo 389 tỉnh) đã ban hành các văn bản để phòng, chống thuốc lá nhập lậu, thuốc lá giả trên địa bàn tỉnh. Cục Quản lý thị trường (cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh) đã xây dựng, triển khai các kế hoạch kiểm tra thường xuyên, chuyên đề, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về kinh doanh thuốc lá. Ông Đặng Văn Ngọc, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: Chúng tôi đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường làm tốt công tác quản lý địa bàn, chú trọng kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm về kinh doanh thuốc lá; tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng trong quản lý thị trường nguyên liệu thuốc lá, nhất là trong mùa vụ thu hoạch trên các địa bàn trọng điểm như huyện Bắc Sơn, Chi Lăng… Riêng từ năm 2022 đến nay, chúng tôi đã tổ chức tranh tra, kiểm tra đối với trên 100 cơ sở về kinh doanh mặt hàng thuốc lá. Qua kiểm tra đã xử phạt 8 cá nhân, tổ chức vi phạm trong kinh doanh thuốc lá với tổng số tiền 72,5 triệu đồng.

Các đoàn kiểm tra liên ngành và lực lượng chức năng các cấp hằng năm đều triển khai các đợt cao điểm về kiểm tra, kiểm soát thị trường kinh doanh và chấp hành các quy định của Luật Phòng, chống THCTL. Giai đoạn 2013 – 2023, toàn tỉnh có hơn 500 cơ sở được kiểm tra, trong đó số cơ sở bị xử lý vi phạm là 106, số tiền xử phạt trên 500 triệu đồng, tịch thu hơn 13.000 bao thuốc, hơn 4.000 điếu thuốc lá điện tử và 4 vụ buôn lậu thuốc lá, tổng trị giá hơn 700 triệu đồng.

Ông Vũ Đình Tường, Khu III, thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định cho biết: Gia đình tôi kinh doanh hàng tạp hoá, trong đó có mặt hàng thuốc lá. Thực hiện đúng quy định của pháp luật, chúng tôi có giấy phép bán thuốc lá, đồng thời chọn nhập các mặt hàng thuốc lá là hàng nội địa, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, trên bao bì mỗi sản phẩm đều có in hình cảnh báo sức khoẻ khi sử dụng thuốc lá. Ngoài ra, chúng tôi treo biển thông báo và không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi. Trong 3 năm trở lại đây nhu cầu mua thuốc lá của người dân trên địa bàn giảm dần. Nếu như trước đây, gia đình tôi bán được khoảng 100 bao thuốc/tháng thì hiện chỉ bán được khoảng 30 bao thuốc/tháng.

Nhờ chú trọng thanh, kiểm tra, việc thực hiện pháp luật về phòng, chống THCTL ngày càng nền nếp, hiệu quả. Đến nay, 100% cơ sở y tế, trường học trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt quy định cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà trường và trong khuôn viên. Hầu hết các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa điểm công cộng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà nghỉ chấp hành tương đối tốt các quy định phòng, chống THCTL, có treo biển cấm không hút thuốc lá; có khu vực riêng cho người hút thuốc. Kết quả kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh thuốc lá thực hiện tốt các quy định về cấm quảng cáo, khuyến mại, tài trợ các sản phẩm thuốc lá theo quy định của Luật Phòng, chống THCTL.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/627557-chu-trong-kiem-tra-viec-thuc-hien-phap-luat-ve-phong-chong-tac-hai-cua-thuoc-la.html

  • Từ khóa