Tuyên truyền phòng, chống ma túy: Chú trọng địa bàn, đa dạng hình thức

Thứ 5, 30.11.2023 | 14:49:32
935 lượt xem

Xác định công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy (PCMT) là nhiệm vụ quan trọng, góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, thời gian qua, các cấp, ngành trong tỉnh đã tăng cường tuyên truyền PCMT, trong đó chú trọng lựa chọn địa bàn, đa dạng hình thức triển khai, qua đó đem lại hiệu quả tích cực.

Cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh tuyên truyền quy định của pháp luật phòng, chống ma túy cho học sinh Trường THCS xã Tú Mịch, huyện Lộc Bình

Thời gian qua, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Các đối tượng lợi dụng sự phát triển của khoa học công nghệ, mạng xã hội, hệ thống giao thông thuận lợi để móc nối, câu kết hình thành đường dây tội phạm ma túy liên tỉnh và xuyên quốc gia với phương thức, thủ đoạn tinh vi. Nhằm ngăn chặn, kéo giảm tình trạng này, bên cạnh công tác đấu tranh, các cấp, ngành luôn chú trọng công tác tuyên truyền PCMT.

Đa dạng nội dung, hình thức tuyên truyền

Trong tháng 5/2023, tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Cao Lộc, Tòa án Nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án hình sự về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Lưu Thế Văn, sinh năm 1977, thường trú tại khu 6, thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng. Theo cáo trạng, tháng 10/2014, Văn cùng đồng phạm đã mua bán 6 bánh ma túy heroin; khi đồng phạm bị bắt, Văn đã tìm cách trốn thoát. Sau một thời gian lẩn trốn, đến ngày 9/12/2022, Văn bị lực lượng chức năng bắt giữ. Tại phiên tòa, bị cáo Lưu Thế Văn đã thành khẩn khai nhận thành vi phạm tội của mình, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo mức án tử hình.

Quá trình xét xử, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh và các thành viên Hội đồng xét xử đã lồng ghép tuyên truyền về tác hại của ma túy đối với sức khỏe con người, tình hình ANTT và các quy định của pháp luật có nội dung liên quan. Qua đó, góp phần nâng cao hiểu biết, cũng như nâng cao ý thức, trách nhiệm của toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường trong công tác PCMT.

Giữa tháng 11/2023 vừa qua, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền về PCMT tại xã Tú Mịch và xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình, thu hút trên 500 người tham dự. Các buổi tuyên truyền đã giúp người dân, học sinh nâng cao nhận thức về PCMT. Em Lý Tuyết Nhi, lớp 9A, Trường THCS xã Tú Mịch cho biết: Được tham dự buổi tuyên truyền, chúng em đã hiểu biết thêm về khái niệm, các loại ma túy và tác hại của ma túy; tình hình tội phạm ma túy; biểu hiện, cách nhận biết người nghiện ma túy; giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm này… Chúng em còn được xem phóng sự về PCMT rất sinh động, trực quan. Từ đó, bản thân em đã rút ra bài học cần nỗ lực học tập, rèn luyện, tham gia các hoạt động PCMT, tệ nạn xã hội, em cũng sẽ vận động người thân, các bạn không tham gia phạm tội về ma túy, tích cực tố giác tội phạm ma túy.

Từ đầu năm 2023 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức tuyên truyền về PCMT, tệ nạn xã hội được trên 4.000 cuộc, cho hơn 680 nghìn lượt người; trong đó, TAND hai cấp tổ chức trên 60 phiên tòa lưu động tại các địa bàn xảy ra vụ án, trường học để tuyên truyền pháp luật cho Nhân dân, học sinh, trong đó có các vụ án về ma túy.

Trên đây chỉ là 2 trong rất nhiều hình thức tuyên truyền về PCMT trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Theo tìm hiểu, công tác tuyên truyền PCMT được các cấp, ngành, trường học phối hợp thực hiện bằng nhiều hình thức như: hội nghị, mít tinh, phiên tòa lưu động, phiên tòa giả định, diễn đàn, tọa đàm, qua phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội… Riêng từ đầu năm 2023 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức tuyên truyền về PCMT, tệ nạn xã hội được trên 4.000 cuộc, cho hơn 680 nghìn lượt người; trong đó, TAND hai cấp tổ chức trên 60 phiên tòa lưu động tại các địa bàn xảy ra vụ án, trường học để tuyên truyền pháp luật cho Nhân dân, học sinh, trong đó có các vụ án về ma túy.

Thượng tá Nguyễn Văn Hách, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết: Chúng tôi thường xuyên phối hợp với các phòng chuyên môn của Công an tỉnh và các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội của tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma tuý. Mỗi năm, đơn vị phối hợp tổ chức trên 50 cuộc tuyên truyền, thu hút hàng nghìn lượt người dự. Đồng thời, đơn vị phối hợp tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy qua chuyên mục “Vì an ninh Xứ Lạng” phát trên Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh và Báo Lạng Sơn, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tầng lớp Nhân dân về PCMT.

Điểm nổi bật trong công tác tuyên truyền PCMT là các cấp, ngành đã chú trọng lựa chọn địa bàn, đối tượng để thực hiện, tập trung vào địa bàn biên giới, khu vực trọng điểm, phức tạp về ANTT; đối tượng tập trung vào học sinh, đoàn viên, thanh niên. Nội dung tuyên truyền chủ yếu là về: tác hại khi sử dụng ma túy, phương thức hoạt động của tội phạm về ma túy, cách nhận biết các dạng ma túy mới, quy định của pháp luật về xử lý hành vi phạm tội liên quan tới ma túy…

Chị Lê Thùy Dung, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật, nội dung tuyên truyền PCMT thời gian qua được các cấp bộ đoàn quan tâm triển khai đồng bộ, hiệu quả. Hằng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã ban hành kế hoạch tổ chức tuyên truyền PCMT tới toàn thể đoàn viên, thanh niên; phối hợp tổ chức các chương trình tại Cơ sở cai nghiện ma tuý tỉnh nhân dịp tháng hành động PCMT (tháng 6 hằng năm). Tính từ đầu năm 2023 đến nay, các cấp bộ đoàn đã tổ chức và phối hợp tổ chức tuyên truyền pháp luật về PCMT được hơn 200 cuộc với 22.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia…

Xây dựng mô hình thiết thực

Cùng với tuyên truyền pháp luật, các cấp, ngành đã chủ động xây dựng các mô hình về PCMT, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Xã Thanh Long, huyện Văn Lãng là xã biên giới, có hơn 700 hộ với trên 3.000 nhân khẩu. Đây từng là địa bàn nhức nhối nhất về tệ nạn ma tuý của huyện, đến nay, tình hình an ninh trật tự ở xã có chuyển biến tích cực. Kết quả đó có sự góp phần quan trọng của công tác tuyên truyền về PCMT. Thiếu tá Hứa Đức Tâm, Trưởng Công an xã Thanh Long cho biết: Xã triển khai mô hình “Vận động quần chúng nhân dân tham gia đảm bảo ANTT gắn với phát triển kinh tế, văn hoá – xã hội, củng cố quốc phòng – an ninh” từ năm 2016, ban đầu triển khai ở 4 thôn, nay đã nhân rộng ra 12/12 thôn. Trong đó, chúng tôi phối hợp với chính quyền, các đoàn thể chú trọng tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân; quyết liệt đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma tuý; đưa nội dung quản lý con em, người dân không vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội vào nội quy hội hiếu, quy ước, hương ước của các thôn, bản và tổ chức cho 100% gia đình ký cam kết thực hiện. Nhờ triển khai mô hình, tệ nạn ma tuý trên địa bàn đã dần được kiềm chế, kéo giảm đáng kể. Hiện trên địa bàn còn 124 người nghiện ma tuý, giảm 114 người so với năm 2015, không phát sinh người nghiện mới.

Không chỉ tại xã Thanh Long, nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã xây dựng các mô hình về PCMT, đem lại hiệu quả thiết thực như: “Xã biên giới sạch về ma túy”; “Khu dân cư không có thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội”;  “Thôn, bản thân thiện, an toàn”… Theo thống kê của các ngành, đoàn thể, toàn tỉnh có trên 1.000 mô hình về PCMT, thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên, quần chúng Nhân dân tham gia. Từ đầu năm 2023 đến nay, các tầng lớp Nhân dân đã cung cấp gần 1.000 nguồn tin cho lực lượng chức năng đấu tranh khám phá án về ma túy. Trong đó, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ gần 520 vụ, 737 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ hơn 3.470 gam ma túy heroin, trên 5.000 viên ma túy tổng hợp, gần 749 gam ma túy tổng hợp, trên 163 gam cần sa…

Tiêu biểu từ tháng 7/2022 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã thành lập gần 600 “Tổ tuyên truyền, vận động xóa bỏ cây có chứa chất ma túy” tại các thôn, tổ dân phố với gần 3.000 thành viên tham gia. Từ khi thành lập đến nay, các tổ này đã tổ chức được trên 900 buổi tuyên truyền PCMT đến hơn 18.000 lượt người; vận động trên 30 trường hợp tự giác phá nhổ, giao nộp, tiêu hủy hơn 6.800 cây chứa chất ma túy, tổ chức cho hơn 20.000 hộ dân ký cam kết không gieo trồng cây có chứa chất ma túy…

Ông Dương Hữu Toản, Trưởng Ban công tác Mặt trận, Tổ trưởng “Tổ tuyên truyền vận động xóa bỏ cây có chứa chất ma túy” khu phố Tiến Hợp 2, thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn cho biết: Mô hình được thành lập từ tháng 7/2022, với 7 thành viên. Từ đó đến nay, tôi cùng các thành viên trong tổ thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân không trồng cây có chứa chất ma túy; tham gia tuần tra, rà soát tại khu dân cư, khu vực lân lũng xa trung tâm để phòng ngừa vi phạm. Nhờ vậy, từ tháng 7/2022 đến nay, khu Hợp Tiến 2 không có trường hợp nào trồng cây có chứa chất ma túy, trong khi trước đây mỗi năm có từ 1 hoặc 2 trường hợp.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền PCMT đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật đến người dân, tích cực tham gia đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy, tạo sự chuyển biến về ANTT trên địa bàn. Đến nay, toàn tỉnh có 51/200 xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy, tăng 1 xã so với năm 2022; còn 3.155 người nghiện ma túy, giảm 100 người so với cuối năm 2022 (đều có hồ sơ quản lý).


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/an-ninh-trat-tu/627796-tuyen-truyen-phong-chong-ma-tuy-chu-trong-dia-ban-da-dang-hinh-thuc.html

  • Từ khóa