Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 4, 03.01.2024 | 08:21:48
601 lượt xem

LSTV - Ngày 30/12/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 2 đối tượng: Nguyễn Thế Cẩm, sinh năm 1992; Nguyễn Thế Thanh, sinh năm 1991, cùng trú tại thôn Đông Cáp, xã Đoàn Đào, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đối tượng Nguyễn Thế Cẩm và tang vật liên quan đến hành vi phạm tội

Trước đó, qua công tác trinh sát, nắm tình hình trên không gian mạng, Phòng an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao (PA05) và Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh phát hiện các đối tượng Nguyễn Thế Cẩm và Nguyễn Thế Thanh có hành vi lừa đảo qua mạng, chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại với số tiền hơn 177 triệu đồng bằng hình thức đổi tiền ngoại tệ. Quá trình điều tra, ngày 29/12, Phòng PA05 đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Các đối tượng tại cơ quan Công an

Theo kết quả điều tra, Nguyễn Thế Cẩm thông qua mạng xã hội facebook đã mua tài khoản Ngân hàng mang tên “Nguyễn Văn Thịnh” (trước khi mua, Cẩm yêu cầu người bán đăng ký dịch vụ internet banking bằng sim rác. Sau khi đăng ký xong, người bán tài khoản gửi cho Cẩm toàn bộ thông tin tài khoản ngân hàng này. Nguyễn Thế Cẩm đã lập tài khoản zalo “Nguyễn Văn Thịnh” đăng ký bằng số điện thoại đăng ký internet banking trước đó với mục đích lừa chiếm đoạt tiền của những người có nhu cầu đổi tiền Nhân dân tệ Trung Quốc (NDT) với hình thức khi người có nhu cầu đổi NDT mà chuyển tiền VNĐ đến tài khoản ngân hàng thì Cẩm chặn liên lạc, xóa thông tin khách hàng và chiếm đoạt tiền để sử dụng. Vào khoảng tháng 3/2023, do quen biết Nguyễn Thế Thanh nên Cẩm đã hướng dẫn Thanh thực hiện hành vi tương tự như trên. Cơ quan Công an xác định 2 đối tượng đã câu kết với nhau để lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 177 triệu đồng của 4 bị hại ở Lạng Sơn và các địa bàn khác như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng. Hiện vụ án tiếp tục được điều tra làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.


Hoàng Thơ – Công an tỉnh

  • Từ khóa