Hợp tác xã giống cây lâm nghiệp, cây ăn quả và đào cảnh xã Sơn Hà: Phát huy thế mạnh để vươn lên

Thứ 5, 04.01.2024 | 08:52:45
679 lượt xem

Những năm qua, nhờ sự năng động, nhạy bén nắm bắt được thị trường, Hợp tác xã (HTX) Giống cây lâm nghiệp, cây ăn quả và đào cảnh xã Sơn Hà, huyện Hữu Lũng đã tận dụng lợi thế về ươm cây giống lâm nghiệp, cây ăn quả và đào cảnh để phát triển sản xuất, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế đồi rừng và đem lại thu nhập cao cho các thành viên.

Thành viên HTX Giống cây lâm nghiệp, cây ăn quả và đào cảnh xã Sơn Hà, huyện Hữu Lũng kiểm tra chất lượng cây giống 

Những ngày cuối năm 2023, có dịp đến HTX Giống cây lâm nghiệp, cây ăn quả và đào cảnh xã Sơn Hà, chúng tôi được chứng kiến các thành viên của HTX đang tất bật chăm sóc vườn ươm cây giống để chuẩn bị xuất bán phục vụ cho vụ trồng rừng và chăm sóc cây ăn quả, hoa đào phục vụ thị trường tết.

Qua tìm hiểu, được biết, HTX được thành lập từ năm 2018 với với 22 thành viên. Theo đó, nhận thấy trên địa bàn huyện cũng như trên địa bàn xã có thế mạnh là phát triển nghề ươm cây giống lâm nghiệp, tuy nhiên các hộ sản xuất với quy mô nhỏ lẻ, chưa biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, năm 2018, các hộ dân đã liên kết lại để thành lập HTX với mục tiêu nâng cao chất lượng ươm cây giống lâm nghiệp, tăng thu nhập cho thành viên.

Ông Đoàn Tiến Bích, Giám đốc HTX cho biết: Sau khi HTX được thành lập, các thành viên đã được tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật ươm cây giống lâm nghiệp do các cơ quan chuyên môn của huyện, tỉnh tổ chức để áp dụng vào sản xuất. Để đảm bảo chất lượng cây giống, các thành viên HTX đã chú trọng lựa chọn những cây giống có nguồn gốc, chất lượng, năng suất cao đưa vào ươm. Bên cạnh đó, các thành viên HTX đã chủ động xây dựng mái che, lắp đặt hệ thống giàn tưới tiết kiệm tại vườn ươm. Đồng thời, từ năm 2019, HTX được Nhà nước hỗ trợ 10.000 cây giống chất lượng cao để làm cây chủ. Nhờ đó, đến nay, HTX đã có 3,7 ha ươm giống cây.

Nhờ chú trọng đảm bảo chất lượng cây giống, đến nay, HTX có 7 hộ được công nhận là cơ sở ươm cây giống có nguồn gốc đạt yêu cầu. Tháng 12/2023, HTX tiếp tục được hỗ trợ 7 vạn cây giống chất lượng cao để làm cây chủ, hướng đến xây dựng các cơ sở được công nhận cơ sở ươm cây giống đảm chất lượng. Hiện nay, cây giống của HTX không chỉ phục vụ người dân trên địa bàn huyện, tỉnh mà còn có lượng khách ổn định ở các tỉnh khác như: Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An… Từ khi thành lập đến nay, trung bình mỗi năm, HTX sản xuất và cung ứng ra thị trường 16 triệu cây giống/năm.

Ông Bùi Văn Minh, thành viên HTX chia sẻ: Từ khi tham gia HTX, tôi được trau dồi thêm kiến thức, kinh nghiệm về kỹ thuật ươm, bảo quản giống cây và kí kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Nhờ đó, đến nay, gia đình luôn duy trì ươm trên 2 triệu cây keo. Được liên kết tiêu thụ ổn định, chúng tôi không lo về đầu ra, trung bình mỗi năm, gia đình xuất bán từ 1,5 đến 2 triệu cây, đem lại lợi nhuận từ 150 đến 200 triệu đồng.

Bên cạnh thế mạnh ươm cây giống, hiện nay, HTX đã trồng được trên 2 ha cây ăn quả, 0,5 ha cây đào cảnh. Năm 2023, doanh thu từ cây giống lâm nghiệp, cây ăn quả và đào cảnh của HTX đạt trên 6,3 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với thời điểm khi HTX mới thành lập (2018). Có thể thấy, hoạt động của HTX ngày càng ổn định, từ 22 thành viên ban đầu, đến nay HTX có 67 thành viên; thu nhập của thành viên đạt từ 100 đến 500 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, HTX còn giải quyết việc làm cho 40 lao động trên địa bàn với thu nhập từ 5 đến 6 triệu đồng/người/tháng.

Bà Nông Thị Huyền Trang, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đánh giá: HTX Giống cây lâm nghiệp, cây ăn quả và đào cảnh xã Sơn Hà là một trong những HTX tiêu biểu trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật chăm sóc trong lĩnh vực ươm giống cây lâm nghiệp. Thời gian tới, phòng tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã tổ chức tập huấn, hỗ trợ triển khai ứng dụng khoa học – kỹ thuật trong ươm giống và phát triển cây ăn quả cho người dân (trong đó, có các thành viên của HTX). Qua đó, tiếp tục nâng cao chất lượng, mở ra hướng đi hiệu quả trong phát triển mô hình kinh tế tập thể trên địa bàn huyện

Với sự linh hoạt, nhạy bén trong hoạt động sản xuất kinh doanh, HTX Giống cây lâm nghiệp, cây ăn quả và đào cảnh xã Sơn Hà đã không ngừng vươn lên và phát triển ổn định. Qua đó, góp phần tạo động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế hợp tác trên địa bàn huyện. Thời gian tới, HTX tiếp tục mở rộng diện tích vườn ươm lên 4 ha, tăng số lượng cây giống lên trên 18 triệu cây và ươm thêm các cây giống khác như: bạch đàn, hồi, thạch đen… nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, nâng cao thu nhập cho các thành viên.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/635027-hop-tac-xa-giong-cay-lam-nghiep-cay-an-qua-va-dao-canh-xa-son-ha-phat-huy-the-manh-de-vuon-len.html

  • Từ khóa