Người trồng bưởi tất bật chuẩn bị phục vụ thị trường tết

Thứ 6, 05.01.2024 | 09:35:43
643 lượt xem

Bưởi là một trong những loại quả phổ biến được nhiều người ưa chuộng vào mỗi dịp tết đến. Hiện chỉ còn gần 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, do vậy, thời điểm này, các nhà vườn trồng bưởi trên địa bàn tỉnh đã và đang tất bật chăm sóc, thu hái, bảo quản sau thu hoạch để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Người dân xã Nhật Tiến, huyện Hữu Lũng kiểm tra chất lượng bưởi trước khi thu hoạch 

Theo thông lệ, mỗi dịp tết đến, xuân về, sức mua một số loại quả tăng hơn so ngày thường từ 10 đến 15%. Trong đó, bưởi là loại quả được nhiều người dân “chuộng mua” bởi quả bưởi có thời gian bảo quản lâu và màu sắc đẹp, hương thơm nên nhiều gia đình thường sử dụng bày trong mâm ngũ quả và để ăn cũng như làm quà biếu vào dịp tết.

Những ngày cận tết, có mặt tại Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và Sản xuất cây ăn quả Nhật Tiến, xã Nhật Tiến, huyện Hữu Lũng, chúng tôi được chứng kiến các thành viên HTX đang tất bật chăm sóc, thu hái bưởi. Ông Nguyễn Văn Báo, Giám đốc HTX chia sẻ: Để chuẩn bị bưởi bán tết, trước đó vài tháng, các thành viên HTX đã dưỡng cây, dưỡng lá bằng phân bón hữu cơ và sử dụng các loại thuốc sinh học kích thích cây ra hoa, kết trái. Khi cây có quả, chúng tôi chăm sóc cẩn thận, chỉ lựa chọn những quả đẹp, loại bỏ bớt số lượng quả trên để cây tập trung nuôi quả đạt trọng lượng tốt nhất cung cấp đến người tiêu dùng. Hiện nay, HTX có 25 ha bưởi, trong đó có 16 ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hiện các thành viên đang tập trung thu hoạch bưởi, đối với những quả bưởi để bán cho khách hàng bày trên mâm ngũ quả sẽ được giữ lại trên cây và từ 22 tháng Chạp mới thu hoạch.

Không chỉ riêng tại HTX Dịch vụ nông nghiệp và Sản xuất cây ăn quả Nhật Tiến, hiện nay, nông dân trồng bưởi trên địa bàn huyện Hữu Lũng cũng đang tất bật thực hiện các công đoạn như: thu hái, bảo quản bưởi, theo dõi, kiểm tra sâu bệnh ảnh hưởng đến quả bưởi… Bà Nông Thị Huyền Trang, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Toàn huyện hiện có gần 500 ha trồng bưởi, trong đó có 435 ha cho thu hoạch, sản lượng ước đạt trên 3.600 tấn. Để nâng cao năng suất, chất lượng bưởi, hằng năm, phòng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức trên 30 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng cây ăn quả cho người dân, trong đó có nội dung về trồng, chăm sóc và bảo quản bưởi. Hiện nay, đang bước vào vụ thu hoạch bưởi chính trong năm, phòng đang tích cực tuyên truyền, khuyến khích người dân áp dụng các kỹ thuật cắt tỉa, thu hái để không làm ảnh hưởng đến cây và thực hiện bảo quản theo đúng quy trình, an toàn, bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng.

Theo số liệu của Cục Thống kê tỉnh, hiện toàn tỉnh có trên 1.300 ha bưởi, trong đó diện tích đã cho thu hoạch là 1.071 ha, cây bưởi được trồng tập trung tại các huyện: Hữu Lũng, Chi Lăng, Bắc Sơn…. Theo đó, người dân chủ yếu trồng bưởi Diễn và bưởi Hoàng. Hằng năm, cứ đến cuối tháng 11 đầu tháng 12 âm lịch, người trồng bưởi lại tất bật thu hái bưởi để bán cho thương lái.

Anh Dương Công Anh, thôn Hồng Vi, xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn cho biết: Hiện nay, gia đình tôi có hơn 100 gốc bưởi, chủ yếu là bưởi Diễn. Năm nay, thời tiết khá thuận lợi, cây bưởi ra quả đều và sai nhiều hơn mọi năm. Dự kiến, gia đình tôi sẽ xuất bán trên 1.000 quả bưởi ra thị trường để phục vụ dịp Tết Nguyên đán. Để đảm bảo chất lượng và mẫu mã quả, ngay từ đầu tháng 10 âm lịch, gia đình tôi đã tiến hành bao túi quả để tránh sâu bệnh và chống cành để hạn chế gãy, đổ. Với đặc tính là loại bưởi có thời gian bảo quản dài, dễ bảo quản và bưởi càng để lâu càng ngọt nên ngay từ cuối tháng 11 âm lịch, thương lái đã đến đặt mua.

Năm nay, thời tiết thuận lợi nên cây bưởi sinh trưởng và phát triển tốt, năng suất bình quân ước đạt 81,5 tạ/ha; sản lượng ước đạt 8.733 tấn, giá bán bình quân đối với bưởi Diễn và bưởi Hoàng hiện từ 10 – 15 nghìn đồng/quả tùy kích cỡ, chất lượng quả. Đặc biệt, trong vài năm trở lại đây, cơ quan chuyên môn đã hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện mô hình trồng bưởi theo quy trình VietGAP, nhờ đó mẫu mã quả đẹp hơn, thị trường tiêu thụ ổn định, không chỉ bán trong tỉnh mà còn mở rộng ra các tỉnh khác như: Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên… Bưởi nếu bảo quản đúng cách sẽ để được khoảng từ 4 – 6 tháng mà không bị hỏng, lúc này, vỏ bưởi sẽ héo quắt lại nhưng lõi bên trong không hề bị hư thối, ăn càng ngọt đậm và tép bưởi nhiều nước hơn.

Bà Nguyễn Thị Huế, Trưởng Phòng Trồng trọt, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết: Để chăm sóc tốt cây bưởi bán dịp tết Nguyên đán sắp đến, nhà vườn cần phòng tránh các loại sâu bệnh thường gặp trên các loại cây ăn quả; đồng thời, sử dụng các biện pháp sinh học để phòng trị khi sâu bệnh tấn công quả, nhằm không ảnh hưởng đến chất lượng, mẫu mã quả. Khi thu hái, cần dùng kéo cắt cuống quả, không để làm xây xát vỏ, gãy cành, dập quả; vệ sinh quả và để ở nơi sạch sẽ, phân loại và bảo quản ở nơi khô ráo, kín gió, tránh ánh nắng trực tiếp để giữ được hương vị và chất lượng của bưởi.

Thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 không còn nhiều, hy vọng càng gần tết, bưởi càng được giá để người trồng bưởi có thêm nguồn thu nhập, đón một mùa xuân mới vui tươi, đủ đầy.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/635277-nguoi-trong-buoi-tat-bat-chuan-bi-phuc-vu-thi-truong-tet.html

  • Từ khóa