Công an huyện Văn Lãng ngăn chặn hàng nhập lậu

Thứ 6, 07.02.2020 | 08:26:49
478 lượt xem

Văn Lãng là huyện biên giới, có 2 cửa khẩu: Tân Thanh và Cốc Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa giữa Việt Nam – Trung Quốc. Tuy nhiên, trên địa bàn có nhiều đường mòn, lối tắt qua lại biên giới, các đối tượng lợi dụng để vận chuyển, buôn bán hàng lậu, hàng cấm từ biên giới đi qua địa bàn, đưa sâu vào nội địa tiêu thụ vẫn xảy ra.

Là đơn vị có nhiệm vụ ngăn chặn buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, Công an huyện (CAH) Văn Lãng chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả. Các đối tượng buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm ngày càng có nhiều thủ đoạn tinh vi, nên công tác đấu tranh phòng, chống gặp khó khăn. Thiếu tá Triệu Tuấn Trung, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ CAH Văn Lãng cho biết: Thủ đoạn buôn lậu của các chủ hàng là chia nhỏ hàng hóa, thuê người mang vác vận chuyển qua biên giới, cử người theo dõi lực lượng chức năng, rồi thừa thời cơ dùng xe mô tô để trở, đi với vận tốc cao, nhanh chóng đến các điểm tập kết. Khi bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ thì bỏ lại hàng hóa, vì vậy, hàng hóa bắt được chủ yếu là hàng vô chủ, gây khó khăn cho công tác điều tra, khám phá.

Cán bộ Công an huyện Văn Lãng thu giữ hàng hóa nhập lậu

Với tinh thần quyết tâm ngăn chặn, CAH Văn Lãng thường xuyên tăng cường lực lượng xuống địa bàn, bằng các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình, hóa trang mật phục tại các địa bàn trọng điểm. Tổ chức lực lượng cảnh sát giao thông đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, nhằm phát hiện các phương tiện tham gia giao thông có biểu hiện nghi vấn, kịp thời phát hiện ngăn chặn các đường dây buôn bán, vận chuyển hàng hóa nhập lậu. Nhờ đó, năm 2019, CAH Văn Lãng đã bắt 60 vụ (46 vụ hàng vô chủ, xử phạt hành chính 14 vụ), (tăng 17 vụ so với năm 2018), ước tính trị giá hàng hóa khoảng 2,3 tỷ đồng. Các mặt hàng bị bắt chủ yếu gồm: hàng giả, vi phạm quyền sở hữu công nghiệp, hàng không hợp chuẩn, hợp qui, không kiểm định, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ngoài ra, CAH Văn Lãng phối hợp với các lực lượng chức năng bắt giữ 25 vụ, với tổng giá trị hàng hóa ước tính trên 1 tỷ đồng; xử lý 24 đối tượng vi phạm buôn bán, vận chuyển hàng hóa nhập lậu, với tổng số tiền phạt gần 220 triệu đồng, nộp kho bạc Nhà nước.

Tháng 1/2020 là thời điểm Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, do nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của nhân dân tăng cao, việc buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, hàng giả có xu hướng gia tăng. Nhiều đối tượng từ địa phương khác đến tham gia vận chuyển, với nhiều thủ đoạn tinh vi hơn. Trung tá Ngô Xuân Quyền, Phó Trưởng CAH Văn Lãng cho biết: Đơn vị đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân, không tham gia, tiếp tay cho buôn lậu, hàng cấm. Đồng thời, chủ động tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát địa bàn, kiên quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Qua đó, lực lượng chức năng CAH đã phát hiện, bắt giữ 3 vụ hàng hóa vô chủ với các mặt hàng chủ yếu là quần, áo, đồ gia dụng. Thời gian tới, CAH Văn Lãng tích cực bám sát cơ sở, phối hợp với các lực lượng chức năng đấu tranh ngăn chặn, kiên quyết xử lý các đường dây vận chuyển hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc và hàng cấm.

Với những kết quả trong thực hiện nhiệm vụ, năm 2019, CAH Văn Lãng có 16 lượt tập thể, 50 lượt cá nhân được các cấp tặng bằng khen, giấy khen. Trong đó, 3 cá nhận được Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen; 4 tập thể, 5 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

ĐÌNH QUANG/baolangson.vn

http://baolangson.vn/phap-luat/an-ninh-trat-tu/268746-cong-an-huyen-van-lang-ngan-chan-hang-nhap-lau.html

  • Từ khóa