Bình Gia: Hiệu quả từ Quỹ “Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”

Thứ 2, 19.02.2024 | 14:50:09
546 lượt xem

“Bình Gia là một trong số ít huyện trong tỉnh thành lập được Quỹ “Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi” (NCT), đồng thời 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã thành lập được quỹ này. Qua đây, công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT trên địa bàn huyện ngày càng được quan tâm, với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú”. Đó là nhận xét của ông Nông Ngọc Tăng, Trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh.

Trưởng Ban Đại diện Hội NCT huyện Bình Gia trao quà và giấy mừng thọ cho NCT ở xã Hồng Phong

Ông Hà Văn Phúc, Chủ tịch Hội NCT thị trấn Bình Gia, huyện Bình Gia cho biết: Quỹ “Chăm sóc và phát huy vai trò NCT” được thị trấn duy trì nhiều năm nay. Nguồn quỹ này sử dụng vào các hoạt động như: thăm hỏi khi NCT đau yếu, phúng viếng khi NCT qua đời, tặng quà NCT có hoàn cảnh khó khăn; chi hỗ trợ hoạt động văn hoá, thể dục thể thao; hỗ trợ cho các hoạt động chăm sóc sức khoẻ, mừng thọ… Để duy trì nguồn quỹ, hằng năm, hội tham mưu  UBND thị trấn tổ chức tuyên truyền, vận động người dân đóng góp. Kết quả, năm 2023, thị trấn vận động được trên 16 triệu đồng vào Quỹ “Chăm sóc và phát huy vai trò NCT”. Qua đó, hỗ trợ tặng 1 suất quà cho NCT hoàn cảnh khó khăn; khen thưởng đối với 30 cán bộ, hội viên; hỗ trợ đội bóng nam, nữ tham gia thi đấu giải bóng chuyền hơi NCT cấp huyện, cấp tỉnh và đạt giải cao, trong đó đội bóng nam đạt giải nhất tại Giải bóng chuyền hơi NCT tỉnh lần thứ X năm 2023 (đội bóng đại diện cho huyện tham gia thi đấu).

Không chỉ ở thị trấn Bình Gia mà hiện nay 19/19 xã, thị trấn của huyện đều đã thành lập được Quỹ “Chăm sóc và phát huy vai trò NCT”. Bà Nguyễn Thị Hà Vinh, Trưởng Ban Đại diện Hội NCT huyện Bình Gia cho biết: Quỹ “Chăm sóc và phát huy vai trò NCT” cấp huyện của Bình Gia đã duy trì được hơn 10 năm. Theo đó, hằng năm, hội tham mưu UBND huyện ban hành kế hoạch, công văn tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức huyện ủng hộ mỗi người một ngày lương/năm, nhằm hỗ trợ các hoạt động chăm sóc và phát huy vai trò NCT trên địa bàn. Kết quả, năm 2023, quỹ này thu được trên 108 triệu đồng, trong đó đã chi 85 triệu đồng vào các hoạt động như thể dục thể thao, thăm hỏi, tặng quà NCT có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, mừng thọ… Ban Đại diện cũng hướng dẫn các cơ sở tham mưu, phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, các tầng lớp Nhân dân ủng hộ đạt kết quả thiết thực.

Để nguồn quỹ phát huy hiệu quả và sử dụng đúng mục đích, đúng quy định, công tác kiểm tra, giám sát được các cấp, ngành, tổ chức hội liên quan trên địa bàn huyện quan tâm thực hiện. Như trong năm 2023, Ban Đại diện Hội NCT huyện thực hiện kiểm tra, giám sát được 2 lần về công tác hội, trong đó có nội dung liên quan đến Quỹ “Chăm sóc và phát huy vai trò NCT”; các cơ sở kiểm tra theo kế hoạch được 17 lần và tự kiểm tra, giám sát được 36 lần.

Trong năm 2023, thông qua Quỹ “Chăm sóc và phát huy vai trò NCT”, cấp huyện và cơ sở của huyện Bình Gia đã tổ chức thăm, tặng 35 suất quà cho hội viên NCT nghèo, hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 175 triệu đồng; hỗ trợ tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 628 NCT; hỗ trợ tổ chức khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe cho 3.634 lượt NCT. Bên cạnh đó, qua nguồn quỹ này, phong trào văn nghệ, thể thao của NCT trên địa bàn ngày càng được quan tâm hỗ trợ phát triển, lan tỏa sâu rộng. Đến nay, toàn huyện đã có 42 câu lạc bộ (CLB) văn nghệ, thể thao của NCT ở 18 xã, thị trấn với 711 thành viên tham gia.

Thời gian tới, Ban Đại diện Hội NCT huyện Bình Gia tiếp tục tham mưu duy trì xây dựng Quỹ “Chăm sóc và phát huy vai trò NCT” cấp huyện; chỉ đạo, hướng dẫn hội cơ sở xây dựng và nâng cao hiệu quả các hoạt động thông qua nguồn quỹ này, góp phần nâng cao đời sống NCT trên địa bàn về mọi mặt.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/644785-binh-gia-hieu-qua-tu-quy-cham-soc-va-phat-huy-vai-tro-nguoi-cao-tuoi.html

  • Từ khóa