Hội nghi trực tuyến hướng dẫn điều trị và phòng chống bệnh do virus Corona

Chủ nhật, 09.02.2020 | 12:41:33
502 lượt xem

Hôm 8/2, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến hướng dẫn điều trị và phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (nCoV) gây ra.


Đại diện lãnh đạo Sở Y tế cùng với các đơn vị tham gia Hội nghị trực tuyến
của Bộ Y tế tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn

Hội nghị triển khai trên 700 điểm cầu tại các bệnh viện từ Trung ương đến tuyến huyện và 23 điểm cầu tại các bệnh viện phục vụ công tác phòng, chống bệnh do nCoV gây ra.

Tại điểm cầu Lạng Sơn, tham dự có đại diện lãnh đạo Sở Y tế, các bệnh viện tuyến tỉnh và 10 điểm cầu tại 10 huyện trên địa bàn.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến 17 giờ ngày 8/2/2020, Việt Nam có 13 người mắc nCoV(2 bệnh nhân người Trung Quốc, 1 người Mỹ, 10 người Việt Nam). Đã điều trị khỏi 3 trường hợp, 83 trường hợp nghi ngờ nhiễm vi rút nCoV đang tiếp tục được theo dõi, cách ly.

Việt Nam đã nuôi cấy và phân lập thành công nCoV trong phòng thí nghiệm, đây sẽ là tiền đề cho việc nghiên cứu và phát triển vắc xin phòng chống nCoV trong tương lai, cũng như giúp cho việc đưa ra các biện pháp dự phòng hiệu quả hơn.

 Tại Lạng Sơn, tính đến 17 giờ ngày 8/2/2020, chưa có trường hợp nào mắc bệnh do chủng mới của virus Corona gây ra. Hiện tỉnh có 23 trường hợp nghi ngờ (có triệu chứng sốt và có tiền sử đi về từ vùng dịch) đang được cách ly, theo dõi tại các cơ sở cách ly. Đã tiến hành lấy 12/23 mẫu xét nghiệm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, có 10 mẫu xét nghiệm kết quả âm tính với nCoV, 2 mẫu xét nghiệm đang chờ kết quả, 10 người đủ điều kiện trở về gia đình và cộng đồng.

Hội nghị đã cung cấp những kiến thức cơ bản, thiết thực về điều trị và phòng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra như: chẩn đoán và điều trị; xử trí một số hội chứng suy hô hấp, sốc nhiễm trùng… thường gặp ở bệnh nhi, người lớn; phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn trong chăm sóc bệnh nhân nghi ngờ nhiễm nCoV; lấy máu, đóng gói và vận chuyển bệnh phẩm; giám sát và phòng, chống dịch bệnh; chế độ thông tin, báo cáo.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh triển khai công tác phân tuyến điều trị đáp ứng dịch bệnh; công tác chỉ đạo quản lý điều trị và một số bệnh viện chia sẻ kinh nghiệm điều trị người bệnh nhiễm nCoV. Qua đó giúp đội ngũ y, bác sĩ thực hiện công tác phòng. chống dịch bệnh chủ động, kịp thời ứng phó với từng cấp độ dịch một cách chính xác và hiệu quả nhất.

Nhân dịp này, Bộ Y tế khai trương Cổng thông tin điện tử về dịch bệnh tại địa chỉ: ncov.moh.gov.vn và triển khai ứng dụng điện tử (app) trên nền tảng điện thoại di động, giúp tra cứu thông tin, diễn biến, biện pháp phòng chống nhanh chóng, chính xác để các địa phương, cơ sở y tế, nhất là người dân chủ động phòng chống dịch bệnh.

TRIỆU THÀNH/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/269159-hoi-nghi-truc-tuyen-huong-dan-dieu-tri-va-phong-chong-benh-do-virus-corona.html

  • Từ khóa