Trải nghiệm thực hành: Giải pháp nâng cao kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Thứ 4, 03.04.2024 | 08:50:00
618 lượt xem

Thời gian gần đây, Công an tỉnh triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) cho người dân; một trong những giải pháp được triển khai hiệu quả, đó là tổ chức hoạt động trải nghiệm thực hành chữa cháy và CNCH.

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh hướng dẫn học sinh và Nhân dân trải nghiệm thực hành sử dụng bình chữa cháy xách tay

Ngày 16/12/2023, tham dự chương trình trải nghiệm, thực hành chữa cháy và CNCH do Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh tổ chức, 300 người dân, học sinh trên địa bàn thành phố Lạng Sơn đã được trải nghiệm, thực hành các kỹ năng như: thoát nạn từ trên cao bằng dây hạ chậm; sử dụng vòi, lăng phun nước chữa cháy, bình chữa cháy xách tay dập tắt đám cháy do rò rỉ khí gas; một số kỹ thuật sơ cấp cứu người bị nạn. Chương trình đã giúp người dân và học sinh nâng cao hiểu biết, kỹ năng chữa cháy và CNCH.

Bà Triệu Thanh Thuỷ, khối 3, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Trước đây, tôi đã được nghe và xem nhiều nội dung, hoạt động tuyên truyền, nhưng qua hoạt động trải nghiệm, dưới sự hướng dẫn của các chiến sĩ cảnh sát, tôi được trực tiếp sử dụng bình chữa cháy xách tay và thực hành nhiều kỹ năng thoát nạn, sơ cứu người bị nạn nên đã hiểu rõ hơn kiến thức, kỹ năng chữa cháy và CNCH để vận dụng hiệu quả vào thực tiễn. Tham gia trải nghiệm, tôi và nhiều người dân còn được xem lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH thực hiện nhiều kỹ năng chữa cháy và CNCH, giúp chúng tôi hiểu hơn về những vất vả, hiểm nguy của người lính cứu hỏa, từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm về PCCC…

Không chỉ chương trình trên, thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc trải nghiệm thực hành chữa cháy và CNCH cho người dân trên địa bàn. Theo thống kê, từ tháng 10/2023 đến nay, đơn vị đã chủ trì, phối hợp tổ chức được 8 chương trình tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và CNCH cho tổng số hơn 4.500 lượt người dân, cán bộ và học sinh, sinh viên tham gia. Các chương trình với nhiều nội dung ý nghĩa như: tham quan xe chữa cháy, thực hành sử dụng các phương tiện, thiết bị chữa cháy, kỹ năng CNCH như: sử dụng bình chữa cháy xách tay, lăng phun nước chữa cháy, kỹ thuật sơ cấp cứu ban đầu, trải nghiệm thoát nạn từ trên cao bằng dây hạ chậm… Ngoài ra, những người tham gia trải nghiệm còn được tuyên truyền về các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC&CNCH, kỹ năng xử lý các tình huống, kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy, nổ; được xem lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH triển khai một số đội hình chữa cháy và CNCH.

Thượng tá Trần Văn Tương, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh cho biết: Hoạt động trải nghiệm thực hành chữa cháy và CNCH đã được đơn vị tham mưu Công an tỉnh tổ chức từ năm 2018. Đối tượng trải nghiệm thời điểm đó chủ yếu là học sinh, chương trình với tên gọi “Chúng em làm lính cứu hoả”. Từ năm 2018 đến trước tháng 10/2023, đơn vị đã tổ chức được 10 cuộc trải nghiệm “Chúng em làm lính cứu hoả”, thu hút gần 2.000 em học sinh tham gia, chủ yếu tại trụ sở đơn vị. Đến tháng 10/2023, thực hiện chỉ đạo của Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, Bộ Công an và chỉ đạo của Công an tỉnh, đơn vị đã tham mưu tổ chức chương trình tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và CNCH với đối tượng tham dự, địa điểm tổ chức chương trình đa dạng, phong phú hơn. Mục đích của chương trình nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng PCCC&CNCH cho cán bộ, người dân, học sinh, sinh viên trên địa bàn; từ đó chủ động phòng cháy, xử lý hiệu quả các sự cố cháy, nổ, sự cố tai nạn xảy ra.

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh hướng dẫn học sinh trải nghiệm thực hành một số kỹ thuật sơ cấp cứu người bị nạn do cháy, nổ gây ra

Thông qua hoạt động trải nghiệm, được mắt thấy, tai nghe và thực hành, người dân, học sinh, sinh viên đã biết và thực hiện thuần thục các thao tác, nâng cao kỹ năng chữa cháy và CNCH, góp phần giảm thiểu thiệt hại do cháy, nổ và các sự cố xảy ra trong cuộc sống. Theo thống kê, năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 67 vụ cháy; trong đó có 62 vụ cháy không gây thiệt hại về người và tài sản. Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn xảy ra 20 vụ cháy, giảm 3 vụ so với cùng kỳ năm 2023; toàn tỉnh không xảy ra vụ nổ nào.

Thành ngữ có câu “Trăm hay không bằng tay quen”, ý nói biết lý thuyết nhiều cũng không thể bằng thói quen thực hành thành thạo công việc. Cũng như tuyên truyền về các kỹ năng PCCC&CNCH nhiều song nếu người dân không được thực hành thì rất dễ lúng túng khi vận dụng vào thực tế. Do vậy, hoạt động trải nghiệm, thực hành chữa cháy và CNCH là rất cần thiết.

Thời gian tới, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh tiếp tục tham mưu và tổ chức thực hiện các hoạt động trải nghiệm về nội dung này, góp phần để người dân “tay quen” trong thực hiện các kỹ năng, qua đó xử lý kịp thời các tình huống, sự cố, giảm thiểu thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Theo thống kê, từ tháng 10/2023 đến nay, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh đã chủ trì, phối hợp tổ chức được 8 chương trình tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và CNCH cho tổng số hơn 4.500 lượt người dân, cán bộ và học sinh, sinh viên tham gia.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/trai-nghiem-thuc-hanh-giai-phap-nang-cao-ky-nang-phong-chay-chua-chay-cho-nguoi-dan-5004439.html

  • Từ khóa